Giả cung cấp thông tin dịch Covid-19, đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
18/02/2020 19:32 GMT+7

Trước những lo lắng và liên tục cập nhật các thông tin liên quan đến dịch virus Covid-19 của nhiều người, kẻ gian đã lợi dụng “thả” mã độc để trộm thông tin tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Theo Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB), một số kẻ gian đã thừa cơ hội người dân hoang mang trong mùa dịch Covid-19, thực hiện thủ đoạn đánh cắp thông tin tài khoản thông qua việc gửi tin nhắn, email nhằm phát tán mã độc (emotet) hoặc lừa người dùng cung cấp thông tin bằng phishing email, tin nhắn SMS chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ của khách hàng.
Những email, SMS được ngụy tạo thành một bản thông báo có tiêu đề kêu gọi người dùng nhấp vào đường link để nhận được thông tin mới nhất về danh sách những bệnh nhân bị nghi nhiễm bệnh ở địa phương, dấu hiệu bệnh lý hay cách phòng chống virus Covid-19. Nếu nhấp vào đường link lạ được đính kèm trong email, SMS, thiết bị của người dùng có khả năng cao bị mã độc xâm nhập và đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng. Một vài trường hợp khác, đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đăng nhập Internet Banking để chiếm đoạt tiền từ tài khoản.
Dịch cúm Covid-19 hiện nay đang lây lan, CB khuyến khích khách hàng giao dịch trên ngân hàng điện tử. Thế nhưng để đảm bảo an toàn, tránh bị mất tiền trong tài khoản, mất thông tin tài khoản, khách hàng không mở thư được gửi từ những địa chỉ email lạ, không truy cập hoặc cung cấp thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP), thẻ… vào đường link lạ được đính kèm trong email, SMS, tuyệt đối giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập/mật khẩu truy cập/mã xác thực giao dịch một lần - OTP) và thông tin thẻ (số thẻ/mã PIN/ngày hết hạn/mã CVV/mã CVC). Khi nhận được tin nhắn mã OTP phải xem kỹ mục đích sử dụng được đề cập trong SMS trước khi nhập thông tin, tránh trường hợp tin tặc lợi dụng để giả mạo thông tin, hạn chế truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện giao dịch tài chính trên các thiết bị lạ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.