Gia tăng trải nghiệm người mua giúp mang đến nhiều cơ hội hơn cho người bán

Thành Luân
Thành Luân
20/03/2024 15:18 GMT+7

Mới đây sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee đã ra chính sách mới tăng thời gian trả hàng lên 15 ngày cho toàn sàn, dài hơn quy định cũ về trả hàng trước đây của sàn này.

Trước đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng, chính sách mới này đang giúp Shopee ghi điểm với người mua hàng tại Việt Nam, nhưng đồng thời cũng đặt ra bài toán đầy thách thức đối với nhà bán, buộc họ phải thực sự chuyên nghiệp hóa trong vận hành kinh doanh.

Với chính sách hoàn hàng trả tiền trong 15 ngày, nhiều người mua hàng trên sàn TMĐT Shopee đang hài lòng. Họ cho rằng những chính sách này đang làm cho môi trường kinh doanh lành mạnh hơn và người tiêu dùng yên tâm hơn với hình thức mua - bán số hóa.

Gia tăng trải nghiệm người mua giúp mang đến nhiều cơ hội hơn cho người bán- Ảnh 1.

Cập nhật mới trong chính sách trả hàng của Shopee góp phần tăng cường trải nghiệm mua sắm trực tuyến, giúp người mua đỡ "áp lực" hơn trong việc trả hàng

CTV

Kim Oanh (24 tuổi, TP.HCM) cho biết, từ trước tới nay chị có thói quen đọc đánh giá của người mua trước khi mua hàng. Chị thường chọn những gian hàng có nhiều lượt đánh giá tốt, hình ảnh rõ ràng, tạo cảm giác thân thực. "Với chính sách này, tôi thấy tự tin hơn khi có thể tìm sản phẩm và tiến hành mua mặt hàng mong muốn mà không phải e dè về chất lượng, giá cả. Chưa kể nhiều hôm đi công tác, mua hàng chưa kịp kiểm tra, giờ 15 ngày thì mình cảm thấy mua sắm online không còn "áp lực" nữa", chị Oanh nói.

Theo báo cáo "Tương lai mua sắm: Thu hút Gen Z trong kỷ nguyên kỹ thuật số" do Shopee công bố gần đây, gần 70% người mua Gen Z trong khu vực Đông Nam Á xem sàn TMĐT là điểm khởi đầu quan trọng trong hành trình mua sắm và dựa vào các nền tảng này để nghiên cứu thêm về sản phẩm. Báo cáo do đơn vị Kantar thực hiện và khảo sát với hơn 2.400 người mua trên khắp Đông Nam Á này còn tiết lộ, quy trình trả hàng và hoàn tiền dễ dàng là yếu tố được Gen Z cân nhắc hàng đầu khi mua sắm.

Việc cập nhật chính sách này cho phép người mua thay đổi quyết định mua hàng đối với nhiều sản phẩm và mặt hàng. Điều này sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn, đồng thời mang đến sự thuận tiện và linh hoạt xuyên suốt quá trình mua sắm.

Anh Nguyễn Quang Ninh, chủ gian hàng thời trang AKUBA trên sàn Shopee cho biết, trong nhiều ngày nay, những nhà bán hàng như anh đang bàn luận nhiều về chính sách này.

Theo anh Ninh, việc bán hàng online vốn không tránh khỏi các trường hợp người mua đổi trả hàng hóa. Việc tăng thời hạn đổi trả cho khách lên 15 ngày của Shopee, có thể sẽ gia tăng lượng người dùng mua sắm trên gian hàng của anh. Việc mang đến trải nghiệm mua hàng tốt hơn cho người dùng, có thể giúp người dùng tự tin mua sắm, người bán cũng vì thế mà gia tăng doanh thu, tuy nhiên vẫn còn đó những nỗi lo trong chính sách mới này.

Đồng tình với vấn đề này, anh Trần Lâm, tác giả sách về TMĐT, đồng thời là chủ sở hữu 7 thương hiệu "best seller" trên sàn TMĐT, cho biết: "Chính sách này về cơ bản cũng có cái hay là tăng trải nghiệm khách hàng, bởi Shopee yêu cầu chỉ được trả hàng khi chưa sử dụng". Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, khi kinh doanh những sản phẩm mang tính cảm quan, người mua hàng có khả năng "lợi dụng" tính năng trả hàng hoàn tiền. Tuy nhiên trên thực tế, các sàn TMĐT như Shopee vẫn ở giữa đóng vai trò phân xử và chịu toàn bộ chi phí hoàn hàng nếu người mua đổi ý mua hàng".

"Để có thể mang đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho cả người mua và người bán, chúng tôi cũng mong Shopee cần có chính sách hướng dẫn người mua hàng có trách nhiệm hơn", anh Lâm cho ý kiến thêm.

Về vấn đề này, anh Ninh cũng tin rằng, việc Shopee hay bất cứ nền tảng nào khi bắt đầu thay đổi chính sách cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dùng của mình. "Về lâu dài, tôi tin rằng, với Shopee sẽ có cơ chế quản lý chặt chẽ hơn. Theo đó, người mua sẽ mua hàng có ý thức hơn, tình trạng gian lận hoàn trả hàng hóa sẽ được kiểm soát tốt. Nhưng trước mắt, khi nền tảng thay đổi chính sách thì người bán cũng phải thay đổi phương thức bán hàng chuyên nghiệp hơn, nâng cấp gian hàng để thu hút người mua, khi mà họ ngày càng quen với việc mua sắm online, nhờ vào các cơ chế ưu đãi mà sàn mang lại".

Bàn về câu chuyện gia tăng thời gian trả hàng hoàn tiền và khó khăn khi bán hàng trên đa nền tảng, anh Phan Tú (Gò Vấp, TP.HCM) với kinh nghiệm kinh doanh trên nhiều nền tảng quốc tế, cho biết: Nhiều sàn có thời gian hoàn trả hàng dài hơn rất nhiều, từ 30 đến thậm chí là 90 ngày, kèm theo nhiều điều khoản quy định do sàn đưa ra. Anh Tú cho rằng, thị trường nước ngoài khốc liệt hơn rất nhiều khi bàn đến cạnh tranh về mặt chính sách. Đơn cử như trên Amazon, người bán sẽ mất đơn ngay khi phản hồi của người mua chỉ ra sản phẩm sai khác so với phần mô tả được người bán đăng tải, dù chỉ là một chữ. Chính sách khó khăn là vậy nhưng tại sao vẫn có hàng trăm nghìn nhà bán, doanh nghiệp tham gia kinh doanh? Bởi luôn có cơ hội trong kinh doanh, chúng ta cần phải chuyên nghiệp, minh bạch hơn đối với việc quảng bá sản phẩm của mình. Đơn cử, việc mô tả đơn hàng rất quan trọng, phải sát với thực tế, phải trung thực, hàng hóa phải có chất lượng tốt, quá trình tư vấn, chăm sóc khách hàng cũng cần chu đáo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.