Giá xăng dầu, cần nhìn toàn cục

05/03/2022 05:30 GMT+7

Lần đầu tiên sau 10 năm áp dụng, thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu được Bộ Tài chính đề xuất giảm tương ứng là 1.000 đồng và 500 đồng.

Thế nhưng, mức giảm quá ít ỏi so với mức tăng của chính mặt hàng này, đặc biệt là so với những khó khăn mà người dân và doanh nghiệp đang phải gánh chịu, đã không nhận được sự đồng tình của hầu hết mọi người.

Giá xăng RON 95 hiện gần 27.000 đồng/lít, cao nhất trong lịch sử. Nhưng không cần đợi đến lúc này, từ kỳ điều chỉnh trước cách đây khoảng nửa tháng, hàng loạt tàu thuyền đánh cá đã nằm bờ vì ra khơi cầm chắc lỗ. Chi phí nhiên liệu chiếm tới hơn 50% nên mỗi lần xăng dầu tăng giá là ngư dân khốn đốn.

Trên bờ, ngành vận tải chưa kịp hồi phục lại bị giáng một đòn chí mạng. Cước tăng cũng chết mà không tăng thì chắc chết, họ đang tiến thoái lưỡng nan.

“Dính” đến hầu hết các ngành sản xuất, xăng dầu tăng liên tiếp 6 lần góp phần khiến nhiều doanh nghiệp không thể cân đối nổi bài toán thu chi và phải chấp nhận dời cuộc chơi. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ trong 2 tháng đầu năm, có tới gần 33.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động kinh doanh có thời hạn, tăng 51,3% so với cùng kỳ năm trước và gần 9.000 đơn vị chờ làm thủ tục giải thể.

Còn tính từ kỳ xăng dầu tăng giá gần nhất cách đây 4 ngày, hàng hóa tiêu dùng trên thị trường đã điều chỉnh lên một mặt bằng giá mới, mà theo phân trần của các tiểu thương thì “không còn cách nào khác”. Họ đã cầm cự không dám tăng giá dù hầu hết chi phí đầu vào tăng liên tục vì sức mua quá yếu. Nhưng giờ thì, ổ bánh mì, tô hủ tiếu, đĩa cơm tấm, bó rau, cọng hành... đều tăng. Mọi cái tăng trừ thu nhập nên chất lượng bữa cơm của hàng vạn, hàng triệu hộ gia đình lao động đã giảm xuống rõ rệt.

Trong bối cảnh đó, giảm thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng thì giá xăng giảm được khoảng 1.100 đồng/lít và 500 đồng/lít đối với dầu... dù rất đáng quý nhưng cũng phải nói thật là chẳng bõ bèn gì. Tất nhiên Bộ Tài chính có cái khó của cơ quan nắm thu chi ngân sách. Mỗi khoản thuế giảm, tương ứng với ngân sách hụt thu một khoản trong khi nhu cầu chi thì rất lớn, áp lực là hoàn toàn có thể hiểu nổi. Với xăng dầu, theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu giảm thuế bảo vệ môi trường từ đầu tháng 4 cho đến hết năm nay, ngân sách giảm thu hơn 14.500 tỉ đồng. Nên Bộ Tài chính phải thận trọng, cân nhắc là đúng.

Thế nhưng, giảm thuế để giảm giá xăng dầu, phải nhìn trên toàn cục nền kinh tế chứ không nên đánh đồng với các loại thuế, phí hay mặt hàng khác. Như nói trên, xăng dầu tác động đến hầu hết các ngành sản xuất, đến đời sống sinh hoạt hằng ngày của tất cả người dân. Nếu giá xăng dầu giảm, giá đầu vào giảm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa, vực dậy sức mua trong nền kinh tế, giúp kiểm soát lạm phát, góp phần hồi phục kinh tế. Rõ ràng là bỏ con tép, bắt con tôm. Nhìn xa một tí, cũng chẳng thiệt đi đằng nào.

Năm 2022 là năm của phục hồi kinh tế. Thế nên, điều hành cơ chế, chính sách của tất cả bộ, ban, ngành, địa phương thiết nghĩ đều nên nhìn vào mục tiêu tổng thể này. Nếu cứ chỉ chăm chăm nhìn vào phần mình, chỗ này mở ra, chỗ kia đóng lại thì không chỉ khó đạt hiệu quả cao nhất mà còn có thể gây lãng phí những ưu đãi, vốn và cả niềm tin của người dân, doanh nghiệp về sự đồng lòng, nhất trí để vực dậy nền kinh tế đất nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.