Khi giá xăng tăng liên tục, một số người trẻ chọn phương án đạp xe đi làm. Điều này không chỉ tiết kiệm được một khoản phí mà với họ, còn giúp tăng cường sức khỏe.
Một bạn trẻ đạp xe đi làm trong 4 năm qua |
phạm hữu |
“Bắt trend" đạp xe đi làm
Từ khi giá xăng tăng hơn 30.000 đồng/lít, cũng như một số bạn bè của mình, anh N.V.Tâm (29 tuổi, ngụ 451/11 Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM) cũng tập tành đi làm bằng xe đạp. Anh Tâm cho hay: “Tôi đạp xe đi làm cũng gần được một tuần rồi. Lúc đầu tôi cũng đắn đo và có phần mắc cỡ nhưng chạy được một hai hôm thì quen dần”.
Anh Tâm làm việc ở đường Âu Cơ, Q.11, TP.HCM, cách nhà gần 5 km, do đó việc di chuyển bằng xe đạp không quá khó khăn.
Anh kể: “Tôi dậy từ 6 giờ, rồi sửa soạn cá nhân, xong đạp xe đi làm cùng chiếc balo nhỏ phía sau và sẽ mua đồ ăn sáng trên đường, 7 giờ hơn tôi đã có mặt ở công ty. Khoảng thời gian tôi đạp xe trời vẫn còn mát mẻ, dễ chịu. Tổng thời gian di chuyển chỉ mất khoảng 30 phút. Đạp xe đi làm giúp tôi có thêm sức khỏe và tiết kiệm được một ít chi phí tiền xăng”.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Thùy Linh (31 tuổi, ngụ An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) cũng “bắt trend” đạp xe đi làm hơn một tuần nay. Tuy nhiên, chị Linh lại chọn phương án kết hợp giữa xe đạp và xe buýt điện.
Chiếc xe gấp của chị Linh |
nvcc |
Chị Linh cho biết nơi chị làm ở số 460 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Tổng đoạn đường di chuyển từ nhà đến công ty là 14 km, mất khoảng 40 phút cho việc vừa đạp xe vừa sử dụng xe buýt điện.
Theo đó, bắt đầu từ 6 giờ 30, chị sẽ đạp 1,7 km đến trạm xe buýt. Sau đó lên xe buýt, rồi đi xe đạp thêm 1,2 km nữa là đến công ty.
Chị Linh vừa đạp xe vừa sử dụng xe buýt điện |
nvcc |
“Quãng đường di chuyển quá xa cũng như công ty không có nhà chuyên biệt để tắm cho nên tôi không thể nào đạp xe đi làm 100%. Ngoài mục tiêu chính của tôi là tiết kiệm được vài trăm ngàn đổ xăng/tháng, đạp xe đi làm còn giúp tôi có thể tập thể dục cho khỏe người đồng thời tránh được tình trạng tắc đường cũng như có được cảm giác 'chill' khi ngồi trên xe buýt”, chị Linh chia sẻ.
Chị Linh tâm sự thêm: “Những ngày đầu đạp xe đi làm khá ổn vì tôi đã tập thao tác tháo, lắp xe nhuần nhuyễn trước khi áp dụng mang lên xe buýt điện. Từ khi đạp xe đi làm tôi thấy đầu óc mình luôn thư thái và khỏe hơn".
Nhiều hội nhóm "đạp xe đi làm"
Tại Facebook, các nhóm về "đạp xe đi làm" cũng được hình thành, với số lượng lên đến hàng ngàn người. Tại đây, mọi người chia sẻ kinh nghiệm bí quyết để đạp xe đi làm an toàn, thuận tiện... cũng như đưa những trải nghiệm của bản thân về đạp xe đi làm để cộng đồng mạng tham khảo, học hỏi.
Các nhóm về đạp xe, đạp xe đi làm được nhiều người quan tâm |
t.đ |
Một chủ kinh doanh xe đạp ở đường Võ Văn Kiệt, P. Cô Giang, Q.1, TP.HCM, cho hay số lượng người mua xe đạp bắt đầu tăng sau đợt dịch Covid-19 vào năm 2021. "Hiện tại tiệm tôi bán chạy các dòng xe đạp địa hình với giá từ 5-6 triệu đồng, nhiều người sử dụng để đi làm, thể thao rèn luyện sức khỏe...", chủ tiệm xe đạp này cho biết.
Chị Đỗ Phương Thảo (30 tuổi, ngụ P.6, Q.8,TP.HCM) cũng vừa tậu cho mình một chiếc xe đạp gần 6 triệu đồng rồi gắn động cơ điện ebike với tổng chi phí trên dưới 20 triệu đồng.
Chị Thảo cho hay nơi làm chị ở Q.8, cách nhà tầm 9 km. Ngoài những đoạn đường kẹt xe, để đến nơi làm việc chị phải băng qua 4 cây cầu lớn nhỏ.
Chiếc xe chị Thảo vừa sắm để đi làm |
nvcc |
"Tôi là nhân viên bếp ở siêu thị nên di chuyển nhiều và đứng lâu, hoạt động trong bếp cũng khá nóng và đòi hỏi thể lực nhiều... Tôi gắn thêm động cơ điện lên xe để hỗ trợ khi di chuyển qua cầu, từ đó giúp tôi vẫn còn đủ sức khỏe để làm việc khi đến công ty", chị Thảo giải thích.
Chị Thảo cho hay: "Tôi phải chi gần 400.000 đồng/tháng để đổ xăng nên việc trang bị cho mình một chiếc xe đạp đi làm có thể sẽ tiết kiệm được một khoản phí nhỏ. Đồng thời, tôi cũng rèn luyện thể lực vì sau 2 năm dịch Covid-19 sức khỏe của tôi cũng xuống khá nhiều".
"Trước khi giá xăng tăng cao, ở đoạn đường tôi đi làm tầm 6 giờ kém là gặp 1-2 người đạp xe đi làm. Còn hiện tại, số người đạp xe tăng cao, hơn chục chiếc. Tôi đi chơi ở các quận trung tâm thành phố cũng gặp mọi người di chuyển bằng xe đạp nhiều hơn", chị Thảo thông tin.
Trong khi đó, sau hơn 3 tháng "thử nghiệm" đạp xe đi làm với tần suất 3 ngày/ tuần thì đến thời điểm này chị Nguyễn Thị Xuân (32 tuổi, làm kế toán tại Q.1, TP.HCM) đã... ngày nào cũng đạp xe đi làm. Được biết đoạn đường chị Xuân đến công ty của mình là gần 10 km, mất 1 giờ di chuyển bằng xe đạp.
Chị Xuân đạp xe đến công ty |
t.đ |
"Sau 3 tháng đạp xe, tôi cảm nhận rõ nhất đó là sức khỏe bản thân được cải thiện, thứ hai là tiết kiệm được một khoản phí tiền xăng và thứ ba là bảo vệ môi trường sống", chị Xuân bộc bạch.
Chị Xuân hy vọng thời gian tới nhiều sẽ có người đạp xe đi làm |
Nữ kế toán 32 tuổi nói: "Tôi nghĩ nếu giá xăng liên tục tăng thì đạp xe đi làm sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới. Hiện tại, mỗi ngày đi làm, tôi thấy một số người cũng đạp xe đến công ty giống mình và tôi rất vui vì điều đó. Tôi mong việc đạp đi làm sẽ lan tỏa phần nào đến những bạn có ý định giống vậy".
Bình luận (0)