Con trai nhà thơ Xuân Kỳ tiết lộ điều bất ngờ về sáng tác 'Chuyện ba người'

24/03/2021 06:12 GMT+7

'Tôi từng nghe mẹ kể, ba tôi ngày xưa chắc thất tình, yêu thầm trộm nhớ về một người nào đó nên mới sáng tác bài Chuyện ba người' , con trai nhà thơ Xuân Kỳ chia sẻ.

Tập 7 Chân dung cuộc tình lên sóng với khách mời là ca sĩ Ngọc Ánh và con trai nhà thơ Xuân Kỳ. Trong chương trình, khi hồi tưởng lại những năm thập niên 80 - 90, ca sĩ Ngọc Ánh cho biết đó là thời điểm Việt Nam bước qua một giai đoạn âm nhạc mới. “Trong giai đoạn đó, có những bài nổi lên như Chuyện ba người và đặc biệt là Mong đợi ngậm ngùi được giới trẻ, lớp học sinh hát rất nhiều”, Ngọc Ánh cho biết. Nữ ca sĩ còn tiết lộ thơ của Xuân Kỳ luôn được các nhạc sĩ nổi tiếng như Quốc Dũng, Từ Huy, Trần Long Ẩn, Vũ Hoàng lựa chọn phổ nhạc vì nó khiến cho bài hát dễ đi vào lòng người.
Giọng ca Anh ba Hưng kể thêm thời điểm bắt đầu sự nghiệp ca hát thì may mắn gặp được nhà thơ Xuân Kỳ. Cô ấn tượng với ngoại hình cao gầy và trông rất phong lưu của ông. Ngọc Ánh còn được nhà thơ đưa cho bài Mong đợi ngậm ngùi để thể hiện. Ca khúc không chỉ phù hợp với phong cách biểu diễn của nữ khách mời mà còn nhận được nhiều tình cảm từ khán giả. "Nữ hoàng rock" cũng cho rằng thời đó những tác phẩm của nhà thơ Xuân Kỳ luôn là lựa chọn hàng đầu của các nhạc sĩ nổi tiếng sử dụng để phổ nhạc. Thế nhưng trong mỗi tác phẩm đó lại không có tên ông xuất hiện và theo cô đó là sự thiếu sót rất lớn.

Con trai nhà thơ chia sẻ cha là người vui tính nhưng rất dứt khoát trong giáo dục con cái

Ảnh: BTC

Dù cha là một nhà thơ, nhà nhạc sĩ nổi tiếng nhưng anh Trung Tiến không kế thừa sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của đấng sinh thành. Nam khách mời cũng thẳng thắn tiết lộ nhà thơ Xuân Kỳ là một người rất vui tính, nhưng rất dứt khoát trong cách dạy con. Anh còn cho biết lúc cha trở thành một hiện tượng thì bản thân anh còn rất nhỏ nên không biết nhiều về những gì ông đang làm. Nên ngồi nghe những gì ca sĩ Ngọc Ánh chia sẻ, anh mới hiểu hơn về gia tài âm nhạc và sự nổi tiếng của nhà thơ Xuân Kỳ. 

Ngọc Ánh chia sẻ sự hấp dẫn và sức lan tỏa trong tác phẩm của nhà thơ Xuân Kỳ

Ảnh: BTC

“Tôi từng nghe mẹ kể, ba tôi ngày xưa chắc thất tình, yêu thầm trộm nhớ về một người nào đó nên mới sáng tác bài Chuyện ba người. Nhưng phải đến khi đi hát karaoke thì tôi mới biết nhà thơ đứng sau tác phẩm đó chính là ba tôi. Lúc đó tôi rất hãnh diện về ba”, anh Trung Tiến chia sẻ. Con trai Xuân Kỳ còn bộc bạch, khoảng từ năm 1999-2000 thì nhà thơ đổ bệnh. Lúc đó, anh mới thắc mắc không hiểu vì sao cha không làm nghệ thuật nữa, thậm chí cũng không giao lưu với những người trong giới mà lui về phụ công việc kinh doanh, đến năm 2007 thì ông mất. 
Theo chia sẻ của con trai nhà thơ Xuân Kỳ, năm 2008 mẹ anh qua đời nên những ký ức về cha, đặc biệt là kho tàng nghệ thuật của Xuân Kỳ đối với anh dần trở nên mơ hồ, xa lạ. Vì vậy, khi nhìn những cuốn băng cát-sét được ca sĩ Ngọc Ánh mang đến khiến anh Trung Tiến không khỏi xúc động.
Bên cạnh những chia sẻ của hai khách mời, chương trình Chân dung cuộc tình dự kiến lên sóng ngày 25.3 trên THVL1 còn mang những ca khúc đình đám như Mong đợi ngậm ngùi, Bao năm ta chờ em, Bóng khuất quanh đời em, Chuyện ba người, Kẻ đau tình, Ngại ngùng… qua tiếng hát của Ngọc Ánh, Hà Vân, Chế Thanh, Nguyên Vũ, Vũ Phương, Duyên Quỳnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.