Củng Lợi tiết lộ 3 vai diễn để đời trong sự nghiệp

08/09/2020 11:14 GMT+7

Củng Lợi cho biết xuyên suốt sự nghiệp diễn xuất, có 3 vai diễn để lại trong cô ấn tượng sâu đậm: Thu Cúc trong Thu Cúc đi kiện, Phùng Uyển Dụ trong Quy lai, cuối cùng là nữ gián điệp Vu Cận của phim Saturday fiction.

Mới đây trong một cuộc trò chuyện với South China Morning Post, Củng Lợi đã có dịp nhìn lại sự nghiệp trải dài hơn ba thập niên và chọn ra 3 vai diễn cô cảm thấy tâm đắc nhất. Nữ minh tinh cho biết vai diễn quan trọng nhất đối với sự nghiệp diễn xuất của cô là vai Thu Cúc trong tác phẩm kinh điển Thu Cúc đi kiện của Trương Nghệ Mưu. Đây chính là bộ phim từng đoạt giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venezia của Ý, đồng thời đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp của Củng Lợi, đưa cô trở thành một ngôi sao hạng A.
Củng Lợi tiết lộ 3 vai diễn để đời trong sự nghiệp

Tạo hình của Củng Lợi trong Saturday fiction, đây là một trong ba vai diễn cô yêu thích nhất

Ảnh: Indiewire

Bỏ qua những vai diễn xuất thần trong các tác phẩm đình đám như Cao lương đỏ, Lồng đèn đỏ treo cao, Bá vương biệt Cơ... Củng Lợi chọn vai Phùng Uyển Dụ trong Quy Lai là vai diễn ưa thích thứ hai của mình. Quy lai (Coming home) của Trương Nghệ Mưu “trình làng” vào năm 2014 vốn là một phim tốt nhưng không tạo được mấy tiếng vang ở thời điểm đó. Tuy nhiên, bộ phim này đánh dấu sự tái ngộ của cặp đôi lừng danh một thời Nghệ Mưu - Củng Lợi sau 10 năm kể từ Hoàng kim giáp, cũng là cột mốc Trương Nghệ Mưu trở về với dòng phim nghệ thuật sau nhiều năm thử sức với phim thương mại. Không đao to búa lớn, Quy lai tập trung kể về bi kịch nhỏ của một gia đình tri thức trong thời Cách mạng văn hóa. Củng Lợi đã thể hiện rất tốt vai người vợ có chồng bị bắt đi tù cải tạo, sau này bà bị mất trí nhớ.
Củng Lợi tiết lộ 3 vai diễn để đời trong sự nghiệp

Củng Lợi gây ấn tượng khi vào vai phù thủy phản diện trong Hoa Mộc Lan

Ảnh: Disney

Sự lựa chọn thứ ba của Củng Lợi gây bất ngờ khi cô có ấn tượng đặc biệt với màn hóa thân thành nữ điệp viên Vu Cận trong phim Saturday fiction. Bộ phim này của đạo diễn Lưu Diệp đã phải mất rất nhiều thời gian mới qua được cửa kiểm duyệt của Trung Quốc. Phim cũng mới vừa được đem giới thiệu tại Liên hoan phim Venice lần thứ 76 vừa qua. Lấy bối cảnh Thượng Hải trong thời kỳ bị Nhật Bản chiếm đóng những năm 1941, Saturday fiction là một tác phẩm pha trộn giữa chính kịch lịch sử, tình yêu và gián điệp. Giải thích về sự lựa chọn này, Củng Lợi chia sẻ: “Tôi tin rằng Saturday fiction là một dạng phim rất hiếm trong thời đại hiện nay. Bộ phim cũng nhắc nhở mọi người rằng Trung Quốc cũng đã phải oằn mình như thế nào để vươn lên sau thế chiến thứ hai”.
Trải qua hơn 30 năm dấn thân vào con đường diễn xuất, Củng Lợi sở hữu trong tay nhiều vai diễn để đời, được xem là kinh điển của nền điện ảnh Hoa ngữ. Cô còn là một trong số ít các diễn viên châu Á tạo được tiếng vang tại Hollywood với các bộ phim như: Memoirs of a Geisha, Miami Vice, Hannibal Rising và gần đây nhất là Hoa Mộc Lan. Khả năng diễn xuất của Củng Lợi luôn được lòng các nhà phê bình trên toàn thế giới. Nữ diễn viên là người châu Á thứ hai trong lịch sử từng giành được Volpi Cup tại Liên hoan phim Venezia (Giải Sư tử vàng).

Củng Lợi tỏa sáng tại LHP Cannes 1999. 20 năm sau cô vẫn giữ vững hào quang

Ảnh: AFP

Bản thân Củng Lợi thừa nhận cô không phải là một diễn viên năng suất và chỉ nhận đóng những vai nào cô cảm thấy thực sự yêu thích. Đó là lí do đôi khi khán giả sẽ thấy Củng Lợi vắng bóng rất lâu trên màn ảnh rộng. Bên cạnh đó, nữ diễn viên cũng chia sẻ tâm trạng háo hức khi Hoa Mộc Lan đang được công chiếu. Vai Tiên Nương của Củng Lợi trong Hoa Mộc Lan được đánh giá là nhân vật phản diện có chiều sâu, tạo được nhiều bất ngờ cho khán giả. Đây cũng là nhân vật được “Nhà Chuột” sáng tạo hoàn toàn mới cho phiên bản live-action của Hoa Mộc Lan nhằm tạo ra sự đối trọng với nhân vật chính, củng cố thông điệp nữ quyền cho phim.
Nói về cảm giác khi tham gia diễn xuất trong các bộ phim Hollywood, Củng Lợi cho biết cô luôn trân trọng cơ hội được làm việc và học hỏi với ê-kíp nước ngoài. Tuy nhiên, Củng Lợi chỉ nhận những vai diễn chất lượng. “Mấy chục năm làm nghề, không ít lần tôi nhận được lời mời đóng phim Hollywood với vai diễn “một gương mặt châu Á”, xuất hiện được vài giây. Tôi chẳng muốn nhận vì làm thế thật phí thời gian”, Củng Lợi cho hay. Trong năm nay ngoài Hoa Mộc Lan, minh tinh 55 tuổi sẽ tiếp tục có dịp hội ngộ khán giả trong bộ phim Leap, dự kiến công chiếu tại Trung Quốc vào cuối tháng 9 này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.