Hồ Ngọc Hà: Tôi không có nhiều thời gian để đôi co

14/06/2020 09:00 GMT+7

Đã 2 năm kể từ ngày lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm, Hồ Ngọc Hà của ngày hôm nay bản lĩnh hơn. Cô tiếp tục trình làng 'đứa con' mới của mình trước công chúng.

Bắt chước ai đó thành công tôi chỉ chuốc thất bại

* Chào Hồ Ngọc Hà. Chị có thể kể cơ duyên để bắt đầu công việc kinh doanh mỹ phẩm của mình? Lúc start-up, chị nghĩ gì về việc một nghệ sĩ đi làm kinh doanh?
- Ca sĩ Hồ Ngọc Hà: Với hơn mười năm làm việc trong ngành giải trí, M.O.I cosmetics được ra đời khi tôi tin rằng đã đến lúc tôi cần trả ơn những gì tôi có được bằng tên tuổi của mình đến với công chúng, đặc biệt là phụ nữ. Họ cần sự tự tin, biết cách làm cho mình đẹp hơn và tôi cùng đồng nghiệp của mình bắt tay vào tạo ra một thương hiệu làm đẹp của người Việt, dành cho người Việt. Bên cạnh đó, tôi muốn tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho mọi phụ nữ, những ai luôn nghĩ họ không có cơ hội để kinh doanh. Chúng tôi muốn giúp họ để làm chủ kinh doanh một cách đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thông qua các kênh online.
Từ ngày đầu cho đến bây giờ tôi luôn cố gắng tỉnh táo để biết thế mạnh của mình là gì và ngược lại để tìm kiếm một đội ngũ phù hợp, tâm huyết cùng tôi tạo dựng giấc mơ này và điền vào những chỗ trống trong tầm nhìn của tôi. Tôi luôn tin mình giỏi sáng tạo nhưng kém tính toán con số. Vì thế, tôi cứ làm thật tốt việc của mình ở vị trí giám đốc sáng tạo.
* Ở Mỹ, Kylie Jenner trở thành tỉ phú USD nhờ mỹ phẩm. Hồ Ngọc Hà thấy gì qua trường hợp này?
- Tôi thấy rằng ai đã thành công hãy học hỏi từ họ, vì họ luôn có điều đáng để mình học hỏi. Còn mình cũng cần phải hiểu bản thân mình có thể làm được gì phù hợp nhất với thông điệp ban đầu thì tôi cứ bám theo đó mà đi để đưa sản phẩm càng đến gần với khách hàng càng tốt. Chứ nếu chỉ bắt chước ai đó thành công tôi e là chỉ chuốc thất bại vì bản sao sẽ không thể nào có giá trị như bản gốc.

Sau hai năm thành lập, Hồ Ngọc Hà đã mang sản phẩm làm đẹp của công ty mình đến gần với người dùng

Ảnh: NVCC

Tôi chưa bao giờ sợ thất bại. Khó khăn ban đầu là thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam trước đây chưa được tin tưởng về chất lượng nên mọi người thường chọn các thương hiệu quốc tế. Nhưng lợi thế là tôi có thẩm mỹ riêng, và chính gu thẩm mỹ của tôi được nhiều người yêu thích, đón nhận. Hơn nữa là người Việt, tôi thấu hiểu thị trường hơn. Các thương hiệu quốc tế họ tạo ra sản phẩm cho mọi phụ nữ khắp thế giới, vì thế vô tình các sản phẩm của họ lại không thực sự phù hợp với phụ nữ Việt. Còn với M.O.I, tôi tập trung tạo ra những sản phẩm phù hợp cho thị trường Việt Nam, hợp với thời tiết khí hậu, gu thẩm mỹ của chị em... Bên cạnh đó, chất lượng của chúng tôi hoàn toàn có thể so sánh ngang hàng với các thương hiệu quốc tế nhưng giá cả thì lại rất Việt Nam.
* Vì đâu từ son môi Hồ Ngọc Hà chuyển sang mặt nạ? Có phải do đợt giãn cách xã hội khiến doanh thu son bị ảnh hưởng?
- Vì chúng tôi đã và đang phát triển nên chúng tôi sẽ từ từ giới thiệu mọi sản phẩm đến với khách hàng của chúng tôi. Mặt nạ là một sản phẩm trong những kế hoạch từ lâu rồi, nhưng nó cần nhiều thời gian để phát triển sản phẩm cũng như kiểm chứng chất lượng.

Ép Kim Lý cũng không được

* Nghệ sĩ livestream bán hàng gây nhiều ý kiến tranh cãi. Hồ Ngọc Hà nghĩ sao khi thay vì quảng bá cho sản phẩm nghệ thuật của mình như các đồng nghiệp, khán giả lại gặp Hồ Ngọc Hà nhiều vì quảng cáo son, mặt nạ?
- Bạn nghĩ sao khi đã có rất nhiều nghệ sĩ trên toàn thế giới họ không chỉ thành công trong lĩnh vực nghệ thuật mà còn thành công nhiều lĩnh vực khác như kinh doanh? Mà chúng ta vẫn còn rất ít và không cởi mở với việc nghệ sĩ có thể hoàn toàn xây dựng cho mình những doanh nghiệp thành công. Bản thân tôi thường nghĩ, làm được gì thì cứ làm, hãy làm thật tốt và phát triển thật tốt cuộc sống của mình. Vì sống mà cứ giới hạn không đam mê thì chán chết. Hãy khám phá để tin rằng bản thân mình là một kho tàng thú vị và đáng sống. Tôi sợ nhất là cứ hát cho đến ngày hết thời rồi sự nổi tiếng ấy cũng chìm vào quên lãng và người nghệ sĩ ngồi tiếc nuối ngậm ngùi vì đã quá lãng phí với thương hiệu cá nhân mà mình đã tạo dựng nên, mà không biến chúng thành công cụ để kinh doanh, tạo ra di sản sự nghiệp của riêng mình.

Giọng ca Gửi người yêu cũ khẳng định không bận tâm và không có thời gian đôi co với những người cạnh tranh không lành mạnh

Ảnh: NVCC

* Người ta thấy cả Kim Lý cũng góp phần quảng bá mặt nạ cho Hồ Ngọc Hà. Thỏa thuận với "người nhà" có dễ dàng không?
Kim Lý là người luôn ủng hộ tôi trong sự nghiệp của mình. Tôi đôi khi không cần phải thỏa thuận gì đâu. Kim Lý luôn sẵn sàng sử dụng sản phẩm của công ty tôi. Bản thân Kim Lý là người rất thẳng thắn và chú trọng chất lượng sản phẩm, nếu sản phẩm chất lượng không tốt thì có ép buộc cũng không sử dụng đâu (cười).
* Hồ Ngọc Hà nói gì nếu sản phẩm mà mình tâm đắc lại bị review kém trên mạng xã hội?
- Tôi nghĩ thương trường là chiến trường. Sẽ luôn có sự cạnh tranh, thực ra là hãy cạnh tranh để khách hàng luôn có những sản phẩm tốt nhất, nhưng cần phải cạnh tranh lành mạnh. Người tiêu dùng bây giờ rất thông minh, họ biết ngay khi ai đó muốn chơi xấu một thương hiệu nào đó. Vì vốn dĩ một khi ai đó đã cố tình vùi dập bạn thì người tiêu dùng cũng chả ai dại mà nghe theo những sự quy chụp không công bằng một chiều như thế. Tôi luôn lắng nghe các ý kiến công bằng để phát triển sản phẩm mới ngày càng tốt, đẹp, hợp với làn da người Việt và dễ sử dụng hơn. Tôi không bận tâm lắm với những người cố tình tạo chuyện, vì tôi không có nhiều thời gian để đôi co. 

Đối với nữ ca sĩ, tài sản lớn trong kinh doanh của cô là việc sản phẩm được nhiều người dùng đón nhận

Ảnh: NVCC

Sẽ không nghỉ hưu với âm nhạc

* Bản thân Hồ Ngọc Hà từng nói 10 năm đi hát không bằng một năm bán son. Phải chăng M.O.I Cosmetics đã tạo nên một đại gia mới của làng giải trí?
- Chúng tôi may mắn khi các sản phẩm mình tạo ra luôn được đón nhận, với hơn một triệu sản phẩm đến tận tay khách hàng sau hơn hai năm thành lập. Điều đó giúp chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng. Tôi nghĩ, một phần vì chúng tôi luôn lắng nghe và quan sát để xem khách hàng của mình họ đang tìm kiếm điều gì, và thương hiệu mỹ phẩm cho người Việt M.O.I đang ngày càng được biết đến rộng rãi và được mọi người tin dùng, đó thật sự là tài sản lớn của chúng tôi.
* Ngoài lợi nhuận, đã có lúc nào việc kinh doanh khiến Hồ Ngọc Hà phải khóc vì cú sốc nào chưa? Bận rộn kinh doanh có khiến sự nghiệp của chị bị ảnh hưởng?
- Chúng tôi may mắn từ ngày đầu đến nay đã luôn suy nghĩ và kiểm định kỹ lưỡng để tránh mọi rủi ro khi phát triển sản phẩm, sản xuất và vận hành. Tôi lâu lâu cũng cảm thấy sốc với những số lượng bán hàng khủng và sự đón nhận quá nhiệt tình trên mạng xã hội mỗi khi ra những sản phẩm mới. Thời điểm này, tôi cảm thấy cuộc sống mình đang khá cân bằng trong các vai trò. Thị trường âm nhạc cũng đã thay đổi. May rằng tôi đã kịp có chỗ đứng và lượng khán giả của riêng mình. Họ yêu tôi vì tôi vẫn luôn là chính mình, luôn hát khi thật sự có cảm xúc chứ họ không thấy tôi khổ sở đến kiệt sức với âm nhạc.

Nữ ca sĩ khẳng định sẽ không "nghỉ hưu" với âm nhạc

Ảnh: NVCC

* Có thể coi kinh doanh như khoản đầu tư cho kế hoạch “nghỉ hưu” ca sĩ của Hồ Ngọc Hà không?
- Tôi sẽ không nghỉ hưu với âm nhạc vội vậy đâu. Đó là một nơi mà tôi có thể cân bằng với cuộc sống mà. Chỉ có điều hãy để tôi hát khi tôi buồn, lúc đó âm nhạc sẽ chạm lòng người hơn những lúc đang vui.
* Sau 2 năm khởi nghiệp, chị thấy có kinh nghiệm gì thú vị khi là một nghệ sĩ nổi tiếng đi làm kinh doanh?
- Tôi có kinh nghiệm hơn 10 năm đứng trên sân khấu trong vai trò ca sĩ, không quá nhiều nhưng cũng tạm gọi là ‘'trưởng thành'’ trong nghề. Thế nhưng khi bước qua làm kinh doanh, tôi tự thấy mình đúng là đang ‘'chập chững'’. Biết thế, tôi vừa phải vận dụng khả năng của mình trong việc nắm bắt xu hướng và khiếu thẩm mỹ để tạo ra sản phẩm tốt, nhưng cũng phải tìm ra những người có kinh nghiệm hơn mình trong các lĩnh vực khác từ tiếp thị, kinh doanh cho đến vận hành, tài chính… Làm một sản phẩm rồi bán hết một lần thì không khó đâu, nhưng tạo ra một thương hiệu, phát triển chúng để trở thành một thương hiệu hàng đầu trong thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam là một hành trình dài mà tôi cần các cộng sự giỏi hơn mình trong lĩnh vực của họ về cùng chung tay gây dựng. Điều này tôi học được khi bắt đầu làm nghệ sĩ, phải có ê-kíp của mình, trong kinh doanh, tôi cũng có các cộng sự mà tôi luôn tôn trọng và tin tưởng.
* Nếu một ngày hình ảnh Hồ Ngọc Hà gặp sự cố thì việc kinh doanh có bị ảnh hưởng gì không?
- Tôi may mắn từ lúc bắt đầu, thương hiệu cũng không có sự cố nào (cười). Nhưng tôi hiểu, mình có sự cố chắc chắn thương hiệu cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. Bản thân tôi cũng tách bạch chuyện cá nhân và công việc. Đối với tôi, tại M.O.I tôi là người tạo ra sản phẩm, nên tôi phải làm thật tốt vai trò giám đốc sáng tạo của mình. Có sản phẩm tốt rồi, tôi tin đây là thương hiệu đủ lớn để các khách hàng trao niềm tin và tiếp tục sử dụng. Vai trò của tôi cũng không còn quá nhiều ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh khi đã có lượng khách hàng yêu sản phẩm của chúng tôi.
* Áp lực của một nghệ sĩ thì phải luôn có sản phẩm mới thành công, còn áp lực đối với một doanh nhân Hồ Ngọc Hà là phải bán được rất nhiều son môi, mặt nạ?
- Áp lực cũng không hẳn đâu. Tôi coi việc sáng tạo ra những sản phẩm mới để phụ nữ làm đẹp cũng hơi giống như việc mình sáng tạo ra sản phẩm âm nhạc hay. Mà khi mình làm tốt chuyên môn của mình, sáng tạo ra sản phẩm dù là âm nhạc hay mỹ phẩm thì người xem hay người sử dụng cũng đều hạnh phúc hơn. Sản phẩm làm đẹp còn làm cho mọi người đẹp và ngày càng tự tin, tôi sao không mê sáng tạo ngày càng nhiều hơn cho được? Còn chuyện kinh doanh tài chính… thì đã có những đội ngũ khác lo rồi.
* Cảm ơn Hồ Ngọc Hà chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.