Lý Hải - Minh Hà kể chuyện đi cứu trợ: 'Vợ chồng nhiều lần suýt cãi nhau'

02/11/2020 10:51 GMT+7

Lý Hải - Minh Hà chia sẻ khi đi cứu trợ đồng bào miền Trung, cả hai không quan tâm cư dân mạng mà dành toàn tâm giúp đỡ bà con.

Công khai, minh bạch tài chính

* Chào Lý Hải - Minh Hà. Anh chị có thể chia sẻ về hành trình cứu trợ đồng bào miền Trung của mình thời gian qua?
- Lý Hải - Minh Hà: Đây là đợt đi thứ ba của vợ chồng tôi. Đợt đầu tiên, chúng tôi đến Quảng Nam, nhưng cũng có một số khu vực bị sạt lở nhiều, không thể đi lên vùng cao được. Ở đợt thứ hai, chúng tôi đi Huế, Quảng Trị. Khi chúng tôi đang cứu trợ thì có thông tin báo bão số 9 ập tới, hai vợ chồng phải bay về Sài Gòn. Vừa dứt bão, chúng tôi tiếp tục bay ra Quảng Ngãi để phát mấy trăm phần quà cho những người chịu ảnh hưởng của mưa bão, bị tốc mái nhà, những hộ nghèo, người già neo đơn… Sau cơn bão, người ta không có khả năng để khắc phục thiệt hại thì mình giúp đỡ phần nào cho họ.
Theo kế hoạch, chiều 1.11, chúng tôi sẽ đến giúp đỡ cho 100 hộ dân có nhà bị sập hoàn toàn. Vì nhà nằm rải rác ở nhiều nơi nên hiện tại chúng tôi phải “vừa đi vừa chạy" để sự giúp đỡ của mình đến kịp thời với bà con, cũng như chuyến đi có hiệu quả hơn. Thường thì những căn nhà bị sập nằm trong vùng sâu, heo hút nên chúng tôi phải đi khá xa. Ở khu vực đó bị cúp điện do cột điện bị ngã đổ, không có internet... Theo dự kiến, khoảng 10 ngày nữa mới có điện. Có những lúc đi gặp cây đổ, chúng tôi buộc phải tìm đường khác. Cũng may là có chính quyền địa phương dắt nên tốc độ cũng khá nhanh. Chúng tôi phải tách ra làm 3 đoàn để có thể kịp tiến độ. 

Nam ca sĩ Trọn đời bên em không khỏi xót xa khi chứng kiến cuộc sống khó khăn của người dân khi đối mặt với thiên tai

Ảnh: FBNV

* Nhìn thấy người dân vốn cuộc sống đã khó khăn giờ phải đối diện với bão lũ, cảm xúc của anh chị thế nào?
- Tôi thấy mình còn nhiều may mắn khi sống ở thành phố. Ra đến vùng lũ, tận mắt chứng kiến, tôi còn không tin thiên tai khiến mọi thứ tan hoang như vậy. Tình hình kinh tế của người dân ở đây khổ lắm, nước ngập mênh mông, trong khi họ không có thu nhập để tái tạo lại cuộc sống. Không riêng gì vợ chồng tôi mà tôi nghĩ, những người có trái tim sắt đá khi nhìn cảnh tượng này cũng sẽ cảm thấy không thể nào chịu nổi. Tôi còn tự nhủ với lòng rằng ví dụ tôi có nhiều tiền, sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa để bù đắp lại những mất mát của người dân miền Trung.  
* Ngoài khó khăn trong quá trình di chuyển, anh chị có gặp áp lực về chuyện phải công khai, minh bạch số tiền quyên góp được từ các mạnh thường quân không?
- Từ trước đến nay bà xã tôi rất kỹ lưỡng trong việc công khai tài chính. Ai bỏ tiền vô quỹ từ thiện của chúng tôi đều được Minh Hà chụp sao kê, báo cáo hết sau khi kết thúc chuyến đi. Việc làm đó vô tình trở thành thói quen nên chúng tôi cảm thấy rất bình thường. Ví dụ trước đến nay chúng tôi chưa làm mà bây giờ phải làm thì sẽ gặp áp lực, khó khăn, nhưng bây giờ công tác này chúng tôi đã quen rồi. Quỹ Trái tim đồng cảm cũng đứng ra quyên góp để hỗ trợ người dân khó khăn được hơn 8 năm rồi nên chúng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm để có thể làm mọi thứ rõ ràng, minh bạch.

Sau những mâu thuẫn, hai vợ chồng quyết định cùng ngồi lại bàn bạc để có thể san sẻ đồng đều nhất trong khả năng của mình

Ảnh: FBNV

* Khi đi từ thiện, chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của người dân, có bao giờ anh chị mâu thuẫn trong việc cho nhiều, cho ít chưa?
- Chúng tôi nhiều lần suýt cãi nhau. Anh Lý Hải là nghệ sĩ nên có trái tim đa sầu đa cảm. Trong một số trường hợp, nhìn thấy hoàn cảnh này đáng thương quá, anh muốn cho thêm. Nhưng với số tiền chúng tôi đang giữ của mạnh thường quân, chúng tôi đã tính toán trước để có thể san sẻ cho nhiều hộ dân khó khăn. Khi mình cho ở một nơi nhiều hơn thì đồng nghĩa với việc nơi khác sẽ mất đi khoản hỗ trợ đó, như vậy thì mới đủ trong ngân sách mà mình có. Thành ra nhiều khi hai vợ chồng gặp mâu thuẫn, nhưng cuối cùng vẫn đưa ra quyết định để có thể san sẻ đồng đều nhất trong khả năng của mình. Và những trường hợp khó khăn, sau khi hoàn thành xong chuyến đi, nếu chúng tôi có thể kêu gọi thêm hoặc bỏ tiền túi sẽ quay lại giúp sau. Còn trước mắt, chúng tôi đang làm sao để cứu trợ, san sẻ cho mọi người một cách nhanh nhất.

Không thể lấy đồng tiền làm thước đo cho lòng từ tâm

* Hiện nay, chuyện nghệ sĩ làm từ thiện luôn bị công chúng phán xét, dòm ngó, thậm chí là chỉ trích. Bản thân anh chị có cảm thấy buồn vì điều đó không?
- Tôi nghĩ không phải là toàn bộ mà chỉ là một bộ phận nhỏ thôi. Còn đa số mọi người vẫn rất ủng hộ và trân trọng việc nghệ sĩ đi làm từ thiện. Tôi đọc được nhiều chia sẻ, động viên từ các bạn khán giả. Thậm chí, khi đi cứu trợ, chúng tôi không có nhiều thời gian lên mạng xem thì chính khán giả là người đi trả lời bình luận cho chúng tôi. Tôi nghĩ do các bạn không hiểu nên đôi khi có những thắc mắc. Còn nói cộng đồng mạng lên án chỉ trích thì không có, chỉ là một vài cá nhân. Chúng tôi cũng không bị ảnh hưởng bởi điều đó và cố gắng giữ năng lượng để tiếp tục hành trình giúp cho bà con trong lúc này.

Lý Hải khẳng định việc phán xét nghệ sĩ quyên góp ít hay nhiều là suy nghĩ sai lầm

Ảnh: FBNV

* Điển hình là câu chuyện H'Hen Niê góp 50 triệu đồng nhưng vẫn bị chỉ trích keo kiệt. Anh chị thấy sao về điều đó?
- Tôi quan niệm đã làm từ thiện là làm từ cái tâm, từ tấm lòng hướng về đồng bào bị hoạn nạn. Chúng ta không thể lấy đồng tiền ra để làm thước đo cho lòng từ tâm được. Bởi vì mỗi người sẽ có một thu nhập khác nhau. Nếu tôi thu nhập cao, tôi có thể ủng hộ nhiều. Còn tôi đang thu nhập thấp, bắt tôi ủng hộ nhiều thì làm sao tôi có khả năng đó. Cho nên khi nói người này ủng hộ ít, người kia ủng hộ nhiều thì đó là suy nghĩ sai lầm. Điều này ảnh hưởng đến tâm lý của những người muốn chung tay góp sức cho miền Trung.
* Tham gia hành trình cứu trợ này, anh chị sắp xếp thời gian chăm sóc các bé như thế nào và công việc bị ảnh hưởng ra sao?
- Trong những chuyến hai vợ chồng bay ra, bay vô liên tục, về sức khỏe, chúng tôi sụt vài cân. Còn đối với công việc thì phải chấp nhận thôi, có một vài ngày chúng tôi buộc phải bay vào TP.HCM để giải quyết. Gần như chúng tôi làm việc hơn 20 tiếng đồng hồ để giải quyết những thứ tồn đọng. Còn về chăm sóc con, nhà của chúng tôi chỉ có người giúp việc nhưng không có người chăm em. Thay vào đó, hai vợ chồng và bà ngoại là người trực tiếp chăm sóc. Cho nên khi chúng tôi đi như vậy một mình bà ngoại quán xuyến hết 4 bé cũng khá vất vả. Nhưng trong tình hình như hiện tại, mọi người quá khổ thì mình phải cố gắng sắp xếp để giúp cho bà con.
* Nhiều cư dân mạng so sánh số tiền nghệ sĩ này quyên góp được với nghệ sĩ khác. Anh chị có thấy buồn vì điều đó không?
- Chúng tôi làm từ thiện lâu năm rồi nên cũng không quan trọng chuyện đó. Mình có nhiều thì làm nhiều, có ít thì làm ít, quan trọng là mình giúp đúng người. Mình phải cầm số tiền mạnh thường quân gửi gắm để trao tận tay người nhận và người có nhu cầu nhận. Còn vấn đề so sánh ít hay nhiều thì chúng tôi không quan tâm.
* Cảm ơn anh chị đã chia sẻ. Chúc anh chị thật nhiều sức khỏe để tiếp tục hành trình cứu trợ đầy ý nghĩa này!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.