Rapper Osad: Nhiều người chê tôi 'cùi bắp', không xứng đáng

28/09/2020 10:26 GMT+7

Nổi lên như một hiện tượng mạng xã hội qua bản hit Người âm phủ, Osad (tên thật Mai Quang Nam) trở thành cái tên được nhiều người chú ý, nhưng cũng gây nhiều tranh cãi.

Sau 2 năm Nam tiến học hỏi và rèn luyện, chàng rapper sinh năm 1997 đã định hình rõ phong cách âm nhạc của bản thân. Anh muốn đặt mình vào vị trí một tân binh để chuẩn bị cho màn tái xuất mang tính đột phá sắp tới.

Những người không ưa giúp tôi có động lực

* Xin chào Osad. Đang là sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội anh lại rẽ hướng Nam tiến làm rapper. Quyết định này có khiến gia đình, người thân bất ngờ?
- Ca sĩ Osad: Lúc trước tôi học ngành Cơ khí chế tạo máy của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Vốn dĩ ngày còn học cấp 3, tôi cũng chẳng phải là người nổi bật gì mấy trong các phong trào văn nghệ của trường. Cũng yêu nhạc, thích hát nhưng hát lại không hay mấy nên đăng ký đi thi hát trong trường tôi toàn bị loại thôi (cười). Bố mẹ tôi ngày xưa không có thái độ phản đối nhưng cũng không gọi là quá ủng hộ với niềm yêu thích văn nghệ của tôi. Trong khi để thi đỗ vào Đại học Bách Khoa Hà Nội tôi đã phải tốn rất nhiều công sức học hành chăm chỉ. Vì vậy, quyết định đột ngột rẽ ngang để đầu tư cho con đường nghệ thuật của tôi phần nào khiến bố mẹ bị sốc. Bố mẹ nào lại chẳng mong muốn con mình có được một cái nghề ổn định để có thể kiếm ra tiền. Trước đây, bố mẹ chưa bao giờ tin rằng tôi có thể kiếm ra tiền chỉ bằng việc sáng tác nhạc rap. Cho đến một ngày nọ khi tôi cầm được trên tay 3 triệu đồng đầu tiên từ công việc viết nhạc quảng cáo cho một nhãn hàng, bố mẹ mới dần có niềm tin vào thứ tôi đang làm.

OSAD bị 'ném đá' với phát ngôn 2 năm nữa sẽ thay thế Binz

Người âm phủ là một bước ngoặt khiến cho tôi có suy nghĩ mình phải đầu tư làm nghệ thuật một cách nghiêm túc. Đó là bài hát đã thay đổi cuộc đời tôi, nó mang đến cho tôi quá nhiều thứ, từ danh tiếng, tiền bạc, mối quan hệ cho đến động lực thôi thúc tôi đi theo con đường chuyên nghiệp.
Osad: Nhiều người chê tôi ‘cùi bắp’, không xứng đáng với vị trí đang có

Rapper sinh năm 1997 thừa nhận thời gian đầu sáng tác, các bản rap của anh rất ngô nghê và cảm tính

Ảnh: NVCC

* Gần đây Osad gây sốc khi tự nhận mình với cái tên “Con ghẻ của giới Underground”. Vì sao như thế?
- Khoảng thời gian đầu tiên bắt đầu hoạt động trong các hội nhóm Underground, tôi nhận được sự yêu mến và ủng hộ từ rất nhiều bạn. Họ khen ngợi, động viên, đề nghị tôi tiếp tục sáng tác, kết bạn các thứ... Nhưng không hiểu sao cũng chính những con người đó lại quay sang đả kích, chê bai thậm tệ khi tôi bắt đầu có được một chút danh tiếng. Trong khi tôi tự nhận thấy bản thân mình chẳng có gì thay đổi từ phong cách sáng tác, tư duy, thái độ giao tiếp. Từ đó, tôi tự có cảm giác mình giống như “con ghẻ” của giới Underground vậy. Còn đối với những ai đã không thích tôi từ đầu thì có làm gì cũng không thể thay đổi được định kiến của họ. Nhiều người nghe rap chuyên sâu hay đánh giá các bài rap của tôi thuộc dạng “cùi bắp” nên tôi không xứng đáng với vị trí mà mình đang có. Tôi biết ngày mới bắt đầu, bản thân mình viết lời, viết nhạc rất còn quá cảm tính, ca từ cũng đơn giản nhưng tôi đã và đang cố gắng hoàn thiện kỹ năng qua từng ngày. Tuy nhiên, những người không ưa thích tôi lại là những người giúp tôi phát triển bản thân nhiều hơn cả.
Osad: Nhiều người chê tôi ‘cùi bắp’, không xứng đáng với vị trí đang có

Osad không muốn bản thân phải là phiên bản thay thế của bất kỳ ai

Ảnh: NVCC

* Bạn đánh giá như thế nào về quan niệm nghệ sĩ Underground khi tiến lên mainstream thường bị “mất chất”?
- Khi bước từ môi trường này sang môi trường khác, việc bạn cần làm là phải thích nghi. Ở giới Underground, bạn có thể thẳng tuột nói ra những suy nghĩ của mình, chửi người này, công kích người kia, thậm chí văng tục, chửi bậy trên nhạc tùy ý, mọi thứ tự do và gai góc hơn. Nhưng khi bước chân vào mainstream thì mọi thứ lại khác hẳn. Ngoài làm ra sản phẩm, bạn còn phải lên truyền hình, nhận hợp đồng từ các nhãn hàng, giao tiếp với công chúng... Những điều như thế không làm người ta bị thay đổi hay mất chất đâu, chỉ là họ cần phải thích nghi, cẩn trọng hơn để hình ảnh được phù hợp với đại chúng.
* Theo bạn, trong thị trường nhạc rap có diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt hay không?
- Đối với mình, thị trường nhạc rap ít khi nào diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt, nó là một sân chơi nhiều hơn. Hơn nữa, đây lại là một dòng nhạc khá mới mẻ đối với người Việt Nam. Trước đây, mọi người thường chỉ được nghe một chút rap qua các đoạn ngắn rapper feat (kết hợp) với các ca sĩ, gần đây họ mới nghe được những sản phẩm solo. Nên tôi nhận thấy các rapper hầu hết đều đồng lòng hỗ trợ nhau để xây dựng cho sân chơi này thật vững chắc. Ai thành công cũng được sự ủng hộ của các đồng nghiệp vì họ giống như một người mở đường vậy.
Osad: Nhiều người chê tôi ‘cùi bắp’, không xứng đáng với vị trí đang có

Chàng rapper 9X đã có 2 năm Nam tiến để hoàn thiện kỹ năng, tập trung phát triển sự nghiệp âm nhạc

Ảnh: NVCC

* Vậy tại sao các rapper lại hay rap dizz nhau (chỉ trích, công kích nhau bằng nhạc rap)?
- Việc các rapper dizz nhau thật ra là việc có từ rất lâu rồi và nó cũng là một nét đặc trưng của rap. Nhất là trong các cuộc thi đối đầu thì rap dizz là một thứ đặc sản dùng để so tài cao thấp, phân định độ nhạy bén. Trên mạng thì các rapper nếu không vừa mắt gì nhau thì cũng có thể rap dizz thôi, chuyện đó rất bình thường. Như anh Binz vẫn bảo: “Đây là Underground, ghét thì dizz thôi”. Thật ra thì ngoài đời cũng chả có ai xích mích gì nhau quá đáng cả. Trước đây như Đạt Maniac và ICD cũng từng dizz nhau đấy thôi nhưng họ giờ lại cùng làm việc tại chung một chương trình và trở thành những người bạn thân thiết.

Đặt mình vào vị trí của một tân binh

* Nhắc đến Binz, Osad cảm thấy ra sao khi phát ngôn của bạn bị quy chụp với ý nghĩ bạn muốn thay thế Binz?
- Tôi rất buồn khi bị một tít báo biến đổi lời lẽ của mình và nói rằng tôi muốn thay thế anh Binz. Tôi rất sợ các anh chị đi trước nghĩ rằng tôi không tôn trọng họ. Bản thân tôi cũng không hề thích cụm từ “thay thế”. Nói như vậy giống như người nghệ sĩ đang cố gắng làm tất cả mọi thứ để giống với một hình mẫu nào đó được đặt ra trước đó. Cơ bản tôi ngưỡng mộ thành tựu và thái độ làm nghề của anh Binz, tôi cũng mong muốn làm được như anh chứ chưa hề có ý nghĩ muốn chiếm lấy vị trí của bất kỳ ai cả. Tôi ngưỡng mộ anh không có nghĩa là tôi sẽ đi sao chép, làm y hệt những gì anh ấy đang làm. Tôi vẫn muốn tôi là chính tôi, là Osad nhưng một ngày nào đó nếu đủ cố gắng, tôi hi vọng sẽ đạt được lượng thành tựu như anh Binz đã từng, ý tôi chỉ là thế.
Osad: Nhiều người chê tôi ‘cùi bắp’, không xứng đáng với vị trí đang có

Osad hứa hẹn sẽ “lột xác” trong màn tái xuất sắp tới, chứng minh anh ngày càng nghiêm túc, chỉn chu với sự nghiệp âm nhạc

Ảnh: NVCC

* Việc kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng là một cơ hội tốt để một rapper được nhiều người biết đến. Vì sao Osad từng từ chối lời mời kết hợp với Thủy Tiên, Minh Hằng, Phạm Quỳnh Anh...?
- Họ đều là những nghệ sĩ mà Osad cực kỳ ngưỡng mộ, tuy nhiên để có thể nhận lời kết hợp thì bản thân tôi phải biết được tôi có thể làm những gì. Những lần từ chối đều là những lần tôi cảm thấy bài hát đó không phù hợp với mình. Tôi không muốn sự xuất hiện của mình sẽ làm cho bài hát của họ bị chệch choạc.
* Riêng Osad có mong muốn được kết hợp với một nghệ sĩ nào không?
- Tôi luôn có một ước mơ lớn là được feat (kết hợp) một bài với anh Sơn Tùng M-TP. Nhạc của anh ấy rất hay, hiện đại, lại luôn bắt kịp xu hướng. Có một điều tôi thấy cực kỳ thú vị ở nhạc của anh Sơn Tùng M-TP là đôi khi nghe lần 1 sẽ chưa hiểu, chưa thấm. Nhưng khi nghe từ lần thứ 2 trở đi thì sẽ bị cuốn và rất dễ nghiện.
* Sản phẩm mới của Osad tên Sugar Baby, một cụm từ đang rất nổi trên mạng xã hội. Bạn có kỳ vọng ca khúc lần này sẽ làm nên thành tích Top trending vẻ vang như Người âm phủ đã từng?
- Được lên Top trending thì tất nhiên phải vui chứ vì nó là công cụ để chứng minh độ phủ sóng của sản phẩm. Tuy nhiên nó lại không phải là thước đo cho chất lượng âm nhạc. Vì vậy tôi không tự đặt áp lực sản phẩm Sugar Baby lần này phải leo lên top cao của danh sách Top trending. Tôi chỉ muốn sản phẩm lần này mang ý nghĩa đánh dấu màn chào sân thứ 2 của Osad. Bởi vì Sugar Baby sẽ là cú đột phá trong phong cách âm nhạc và tất cả mọi thứ về bản thân tôi. Nó đánh dấu sự biến chuyển trong tôi sau một thời gian dài làm nhạc một cách rất bản năng và ngô nghê. Đây sẽ là sản phẩm chứng minh rằng Osad đang ngày càng nghiêm túc và chỉn chu hơn trong âm nhạc. Tôi tự đặt mình vào vị thế của một tân binh để ra mắt Sugar Baby.
Trước đây tôi được biết đến với cái tên “Thánh thả thính” vì thời trẻ con toàn viết ra các thứ mộng mơ, ngây thơ. Nhưng sắp tới tôi sẽ thay đổi bản thân, Osad muốn xây dựng cho mình hình ảnh một chàng trai ngoan hơi màu mè một chút, vừa đủ hiện đại, trẻ trung nhưng không phải dân chơi.
* Cảm ơn Osad đã chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.