Tranh cãi vụ sao Hoa ngữ cứu trợ lũ lụt, bị chê quyên góp ít

22/07/2021 10:57 GMT+7

Trên mạng xã hội , chủ đề sao Hoa ngữ giúp đỡ người dân Hà Nam ( Trung Quốc ) chịu lũ lụt đang được bàn luận sôi nổi. Nhiều nghệ sĩ được khen ngợi, nhưng cũng có vài tên tuổi bức xúc bởi bị chê quyên góp ít.

Khuya 20 và cả ngày 21.7, nhiều người nổi tiếng Trung Quốc đã quyên góp tiền của cùng vật tư y tế gửi đến Hà Nam (Trung Quốc), nơi đang chịu lũ lụt trầm trọng. Hàng loạt các gương mặt Hoa ngữ quen thuộc với khán giả hiện nay như đạo diễn Trương Nghệ Mưu, vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ, vợ chồng Uông Phong - Chương Tử Di, Lưu Diệc Phi, Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch, Lộc Hàm, Lưu Thi Thi, Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Trương Triết Hạn, Dương Tử… đều ủng hộ khoảng 1 triệu nhân dân tệ (3,5 tỉ đồng) và gửi thêm vật tư y tế, nhu yếu phẩm đến nơi chịu thiên tai.
Ngoài ra, các ngôi sao đình đám như Huỳnh Hiểu Minh, Angelababy, Cung Tuấn, Triệu Lộ Tư, Trương Nghệ Hưng… cũng ủng hộ hàng trăm ngàn nhân dân tệ thông qua các hình thức và tổ chức từ thiện tại Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhiều giọng ca, tài tử, minh tinh, người mẫu… đất nước đông dân nhất hành tinh cũng tận dụng độ phổ biến của mạng xã hội để chia sẻ những thông tin hữu ích cho công tác cứu trợ ở Hà Nam.

Từ trái sang: Triệu Lệ Dĩnh, Huỳnh Hiểu Minh, Dương Mịch và nhiều sao Hoa ngữ khác nhanh chóng quyên góp tiền, thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cho Hà Nam (Trung Quốc)

ẢNH: WEIBO NV

Đặc biệt, trong số các sao quyến góp, Hoàng Tử Thao nhận được nhiều sự quan tâm khi vừa chuyển 3 triệu nhân dân tệ (tương đương 10,6 tỉ đồng) cùng toàn bộ quần áo của công ty của mình cho đội cứu hộ ở Hà Nam. Trong khi đó, thiếu gia Vương Tư Thông gây chú ý khi góp 5 triệu nhân dân tệ (gần 18 tỉ đồng) và tuyên bố bản thân không hề “cà khịa” hay vạch rõ quan hệ với Ngô Diệc Phàm như báo chí đưa tin thời gian qua. Tổng cộng, số tiền sao Hoa ngữ quyên góp cho Hà Nam đã vượt quá 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 712 tỉ đồng).
Đến khuya 21.7, cộng đồng mạng thêm bất ngờ khi biết Vương Nhất Bác đã đích thân đến Hà Nam cứu trợ. Nam ca sĩ kiêm diễn viên đi cùng đoàn từ thiện của nghệ sĩ Hàn Hồng và các tình nguyện viên, nhân viên y tế khác. Hành động của sao phim Trần tình lệnh được khán giả tán thưởng nhiệt liệt. Tin tức Vương Nhất Bác tới Hà Nam cứu trợ nhanh chóng đứng trong top 5 từ khóa hot nhất trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc nhiều giờ liền.

Tiêu Chiến (trái), Vương Nhất Bác quyên góp cho tổ chức cứu trợ Hà Nam và quỹ từ thiện Hàn Hồng

ẢNH: WEIBO NV

Nghĩa cử đồng lòng ủng hộ tiền bạc và công sức của các nghệ sĩ Trung Quốc được khen ngợi hết lời. Tuy nhiên, việc quyên góp này vẫn xảy ra một số quan điểm tiêu cực không đáng có. Điển hình như vụ Trình Tiêu chịu sự chế giễu là kẻ keo kiệt vì góp 100.000 nhân dân tệ (gần 355 triệu đồng), một con số bị chê là quá ít.
Trước những lời chỉ trích vì bị cho là quyên góp ít, Trình Tiêu bức xúc phản bác trên Weibo: “Quyên góp cũng nói, không làm cũng nói. Quyên góp ít cũng bảo là sao ít thế, quyên góp nhiều thì lại bảo là sao không nhiều bằng lần trước”. Sao phim Khi em mỉm cười rất đẹp bày tỏ: “Từ bao giờ mà quyên góp lại trở thành tiêu chuẩn đánh giá con người vậy. Quyên góp không phải là chuyện mang ra để so sánh”. Tuy nhiên, cô đã xóa bài viết này sau đó.

Dân mạng mắng Trình Tiêu mua túi 150.000 nhân dân tệ (534 triệu đồng), nhưng chỉ quyên góp 100.000

ẢNH: WEIBO NV

Ngô Diệc Phàm (trái) và Trịnh Sảng bị dân mạng "soi" chuyện quyên góp mùa lũ lụt

ẢNH: WEIBO NV

Màn đáp trả của Trình Tiêu dấy lên làn sóng tranh cãi. Không ít bình luận tiếp tục mỉa mai gà cưng nhà Yuehua Entertainment có EQ thấp, ăn thua với dân mạng vì vấn đề “cỏn con”, có thái độ ngôi sao dù chỉ là một người đẹp mới nổi. Thế nhưng, cũng có nhiều người tán thành ý kiến của nữ ca sĩ kiêm diễn viên viên - quyên góp không phải là thước đo đánh giá nhân phẩm con người. Hai luồng ý kiến này vẫn đang “chiến” nhau kịch liệt trên mạng xã hội Trung Quốc.
Tương tự Trình Tiêu, doanh nhân La Vĩnh Hạo cũng trở thành mục tiêu chịu công kích vì quyên góp 1 triệu nhân dân tệ. Toàn bộ số tiền này sẽ được sử dụng để mua hàng khẩn cấp, khắc phục và tái thiết sau thảm họa. La Vĩnh Hạo nhanh chóng đính chính rằng bản thân vẫn còn nợ nần, khoảng quyên góp không phải là tiền riêng của anh mà là tấm lòng của công ty.
Hiện, các trang tin tức Trung Quốc kêu gọi khán giả ngừng chế nhạo và tấn công nghệ sĩ bằng số tiền mà họ quyên góp. "Đừng sử dụng sức mạnh bàn phím của bạn để gây rối với dư luận thời điểm này", trang QQ khuyên nhủ. Bên cạnh đó, dân mạng cũng phát hiện hai ngôi sao “sáng” của showbiz Hoa ngữ hiện giờ là Ngô Diệc PhàmTrịnh Sảng cũng không có tên trong bất kỳ danh sách quyên góp nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.