Áp lực trước hết đến từ phía thầy cô, nhà trường. Học kỳ 1 của năm học 2021 - 2022 gần trôi qua. Những phụ huynh nào đồng hành cùng con chắc hẳn đã phần nào nhận ra áp lực của việc hoàn thành hết tất cả bài tập mà nhà trường, thầy cô yêu cầu, kể cả là học sinh lớp 1 - những em lần đầu tiên học trực tuyến. Bản thân tôi là một giáo viên nhưng cũng phải choáng váng trước số lượng sách vở, nhiệm vụ của con. Chỉ tính riêng môn tiếng Việt lớp 1, con đã phải học 1 cuốn sách giáo khoa, 4 vở bài tập và 1 cuốn vở 5 ô li. Đó mới chỉ là tập 1. Nếu tính cả năm học, một học sinh lớp 1 phải hoàn thành 2 cuốn sách giáo khoa và 8 vở bài tập, chưa tính những bài viết riêng vào vở 5 ô li chỉ riêng môn tiếng Việt.
Mỗi ngày, ngoài giờ học trực tuyến với cô giáo, con sẽ phải nộp bài tập lên trang Azota và làm thêm bài tập cô giao trên trang olm.vn. Số lượng bài vở như vậy là quá sức với học sinh lớp 1 và buộc phụ huynh phải “can thiệp” nếu không muốn bị giáo viên nhắc nhở “Sao con không hoàn thành?”.
Áp lực còn đến từ phía gia đình và bản thân học sinh. Thực tế hiện nay có những phụ huynh luôn mong muốn, tạo sức ép để con cái phải học giỏi nhất nhì lớp, thi đậu lớp chọn, trường chuyên, trường nổi tiếng. Nếu con cái vốn đã có tố chất vượt trội thì sự đầu tư xứng đáng từ phụ huynh sẽ giúp các em phát huy được năng lực của mình. Nhưng nếu năng lực của con có hạn thì sự kỳ vọng thái quá của phụ huynh lại tạo ra áp lực khủng khiếp cho các em.
Đã đến lúc cả nhà trường lẫn phụ huynh phải giảm áp lực cho học sinh, con cái mình trở thành người có ích cho xã hội, có khả năng làm một công việc lương thiện, sống vui vẻ thay vì mong muốn những con số thành tích đẹp như mơ.
Bình luận (0)