Giám đốc BHXH Cà Mau: Thông tin người chết đi khám BHYT là thông tin nhầm lẫn

Gia Bách
Gia Bách
17/10/2019 19:57 GMT+7

Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau khẳng định nội dung 'bệnh nhân đã tử vong nhưng vẫn đi khám BHYT' trong báo cáo do ông ký trước đó là sai, là nhầm lẫn.

Liên quan đến thông tin trong báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau có nêu bệnh nhân đã tử vong, nhưng ghi nhận... vẫn đi khám bệnh BHYT, ngày 17.10, ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau cho biết chi tiết đó là sai, là nhầm lẫn.
Theo đó, trong báo cáo tình hình thực hiện công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019 được ông Kiên ký ngày 15.10, có nhắc đến trường hợp "sử dụng thẻ BHYT đi khám nhiều lần không đúng quy định, có bệnh nhân đã tử vong nhưng... vẫn đi khám bệnh BHYT".
"Thông tin đó là sai, do đồng bộ bị trùng. Một người chết, một người còn sống khi đồng bộ tự động trùng. Trong đó có 6 trường hợp từ trần có giấy báo tử chậm...", ông Trịnh Trung Kiên lý giải.
Cũng trong chiều ngày 17.10, ông Kiên đã ký lại báo cáo (kết quả kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu gian lận trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB BHYT). Theo đó, BHXH Cà Mau tiến hành rà soát thống kê, tổng hợp có 15 trường hợp bị "nhầm".
Cụ thể: có 9 trường hợp hồ sơ bệnh án xác định bệnh nhân đã tử vong. Tuy nhiên, trong quá trình đồng bộ dữ liệu hộ gia đình những đối tượng này bị trùng mã số BHXH với người còn sống (đồng bộ nhầm với người còn sống).
Có 6 trường hợp hồ sơ bệnh án xác định bệnh nhân đã tử vong. Tuy nhiên, quá trình khai báo tử vong để hưởng chế độ BHXH có sơ sót người bệnh chết trong tháng nhưng được khai báo giảm chết từ ngày đầu tháng.
BHXH tỉnh Cà Mau cũng khẳng định, đã tổ chức xác minh cụ thể từng trường hợp vướng mắc nêu trên, xác định nguyên nhân do lỗi kỹ thuật đồng bộ dữ liệu hộ gia đình và nhầm lẫn trong cập nhật khi làm thủ tục hưởng chế độ BHXH. Đồng thời, BHXH tỉnh chưa phát hiện hiện tượng gian lận trong thanh toán chi phí KCB BHYT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.