Bộ GD-ĐT đã sẵn sàng phương án tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
06/06/2021 08:40 GMT+7

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết đến thời điểm này, Bộ đã tính toán sẵn sàng cho việc tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh “có F” chưa dự thi đợt 1

Ông Mai Văn Trinh

ẢNH: T.N

Ông Mai Văn Trinh cho biết: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kế thừa kinh nghiệm tổ chức thi năm 2020, Bộ GD-ĐT và các địa phương sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 theo phương thức sau: Trước hết, Bộ sẽ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo đúng lịch đã công bố (ngày 7 - 8.7). Tuy nhiên, đến gần mốc thời gian này nếu vẫn còn những nơi phải thực hiện phong tỏa, cách ly xã hội để phòng chống dịch thì đợt thi ngày 7 - 8.7 chỉ tổ chức thi cho những thí sinh (TS) ở những nơi an toàn, không bị phong tỏa, cách ly xã hội; và TS diện F0, F1, F2 sẽ chưa dự thi đợt này.
Như vậy, đương nhiên Bộ GD-ĐT sẽ cùng với các địa phương tổ chức thi đợt 2 dành cho các TS chưa thể dự thi ở đợt thứ nhất. Thời gian thi đợt 2 cụ thể ra sao thì Bộ sẽ cùng với các địa phương tính toán một cách kỹ lưỡng để vừa bảo đảm phòng chống dịch; vừa phù hợp với công tác tuyển sinh ĐH, CĐ và công tác chuẩn bị cho năm học mới 2021 - 2022.
“Công việc này không mới, nằm trong kịch bản đã tính toán của Bộ GD-ĐT và đặc biệt kế thừa kinh nghiệm của năm 2020, tôi tin rằng việc tổ chức 2 đợt thi sẽ được thực hiện tốt, đảm bảo quyền lợi cho TS”, ông Trinh nói.

Công bằng về đề thi và xét tuyển ĐH giữa hai đợt

Việc tổ chức 2 đợt thi cũng đồng nghĩa với việc Bộ phải tính toán thế nào để đảm bảo công bằng về đề thi cũng như dành chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ cho những TS đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT nhưng phải thi đợt sau. Ông có thể chia sẻ gì về điều này?
Bộ GD-ĐT đã tính toán đến kịch bản 2 đợt thi. Do đó, đối với những trường, những TS sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, để đảm bảo quyền lợi cho các em dự thi những đợt thi khác nhau thì Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh về phương thức, thời gian, chỉ tiêu tuyển sinh để TS thi đợt 2 vẫn được dự tuyển theo nguyện vọng đã đăng ký.
Về đề thi, Bộ sẽ xây dựng đề thi giữa các đợt thi bảo đảm sự tương đồng về độ khó để đảm bảo sự công bằng với các TS dự thi các đợt thi khác nhau. Các TS có thể yên tâm vì Bộ GD-ĐT cùng với các địa phương sẽ có những giải pháp để bảo đảm quyền lợi cao nhất cho các em. Các em giữ gìn sức khỏe, tập trung ôn tập để có kết quả cao nhất trong kỳ thi.
Ông có lưu ý gì với TS và các địa phương để chuẩn bị cho kỳ thi vào ngày 7 - 8.7 tới?
Để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7 - 8.7 tới, Bộ GD-ĐT lưu ý các địa phương: tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình diễn biến của dịch Covid-19 ở địa phương mình, sàng lọc các TS sẽ dự thi phân nhóm TS F0, F1, F2 để cùng với Bộ sẵn sàng có giải pháp phù hợp.
Các địa phương tích cực chuẩn bị tổ chức kỳ thi theo kế hoạch, trong đó lưu ý các giải pháp phòng dịch mà ngành y tế khuyến cáo, bố trí các điểm thi dự phòng; mỗi điểm thi bắt buộc phải bố trí phòng thi dự phòng để kịp thời ứng phó với tình huống dịch bệnh xảy ra trong quá trình diễn ra kỳ thi.
Lưu ý các thầy cô giáo, TS sẽ tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp THPT tới thì trong thời gian này hạn chế đi lại đến những nơi không thật sự cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.