Cử nhân đại học tìm việc gấp 3 lần nhu cầu tuyển dụng

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
07/10/2019 08:35 GMT+7

Trong quý 3 vừa qua, mặc dù nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (DN) tăng mạnh nhưng cũng chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu tìm việc của cử nhân đại học (ĐH).

Theo Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong quý 3, nhu cầu tìm việc tập trung ở lao động qua đào tạo chiếm 90,89% (cao hơn nhu cầu tuyển dụng). Trong đó, nhân lực có trình độ ĐH trở lên chiếm đến 62,80%, tập trung ở các nhóm ngành: cơ khí tự động hóa, công nghệ thông tin, kiến trúc - kỹ thuật, công trình xây dựng...
Thạc sĩ Nguyễn Thái Châu, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ DN (Trường ĐH Tài chính - Marketing), cho biết số liệu từ cổng thông tin việc làm của nhà trường cho thấy nhu cầu tuyển dụng tăng hơn nhiều. Ông Châu cũng đưa ra nhận định đây là thời điểm các DN đang chú trọng kinh doanh cho dịp tết nên tuyển dụng nhiều hơn.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó viện trưởng - Giám đốc chương trình Dự báo nhân lực (Viện Nghiên cứu đào tạo kinh tế quốc tế), cho biết ở quý 2, nhiều sinh viên ra trường nên các DN tăng số lượng tuyển ĐH lên để sàng lọc. Nhu cầu phát triển DN mới cũng cần lượng lao động trình độ ĐH để tập dượt cho các vị trí quản lý. Giai đoạn này, DN cũng tăng công việc chăm sóc khách hàng, chuẩn bị sản xuất hàng hóa hoàn thành kế hoạch trong năm, chuẩn bị sự kiện cuối năm, nghĩa là các công ty đang tìm nhân lực cho quý 4 và chuẩn bị cho công việc của năm 2020. “Nhưng số lượng tuyển dụng tăng lên này vẫn không thỏa mãn nhu cầu tìm việc của sinh viên ra trường. Sinh viên tỉnh cũng dồn về thành phố thời điểm này, làm tăng nhu cầu tìm việc. Dù sao thời điểm này là cơ hội cho sinh viên ra trường tìm được việc làm vừa ý và là cơ hội cho những người đang làm trái ngành trái nghề có thể tìm được việc phù hợp hơn”, ông Tuấn nói.
Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM cũng dự báo, trong quý 4, với nhu cầu tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của các DN, cũng như thực hiện các đơn hàng đảm bảo cung cấp hàng hóa cho thị trường vào thời điểm cuối năm… đây là thời điểm DN gia tăng tuyển dụng lao động. Đặc biệt, DN sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc thời vụ - bán thời gian.
Dự báo nhu cầu nhân lực trong DN quý 4 cần khoảng 75.000 chỗ làm. Thị trường lao động tiếp tục phát triển theo hướng thu hút lao động có trình độ tay nghề cao, xu hướng nhu cầu nhân lực qua đào tạo chiếm 82,92% với các trình độ như từ ĐH trở lên chiếm 12,46%, cao đẳng chiếm 17,04%, trung cấp chiếm 26,04%, sơ cấp nghề - công nhân kỹ thuật lành nghề chiếm 27,38%.
Ngoài những yêu cầu về trình độ chuyên môn; xu hướng thị trường lao động hiện nay vẫn chú trọng lao động có kinh nghiệm làm việc, nhân lực chất lượng cao. Nhà tuyển dụng hướng tới nhân lực có trình độ cao, kỹ năng nghề, ngoại ngữ và một số kỹ năng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.