Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có giảm nhẹ?

Hà Ánh
Hà Ánh
21/03/2021 06:34 GMT+7

Gần 10.000 học sinh các trường THPT tỉnh Đồng Nai đã tham dự ngày hội khai mạc Tư vấn mùa thi lần thứ 23 của Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai tổ chức sáng qua 20.3 tại Trường ĐH Đồng Nai.

Nhiều thông tin quan trọng về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, đặc biệt định hướng đề thi kỳ thi này đã được Bộ GD-ĐT công bố trong chương trình.
Chương trình được trực tuyến tại địa chỉ: thanhnien.vn, qua Facebook.Thanhnien và qua kênh YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên.

Dự kiến thi ngày 7 - 8.7, được đăng ký dự thi trực tuyến

Cần có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất cho bản thân mình

Khác với mọi năm, dịch Covid-19 đã và mang đến những thay đổi to lớn trong xã hội của tất cả các nước trên thế giới, dẫn theo xu hướng nghề nghiệp cũng đang dịch chuyển. Đứng trước thời điểm mang tính quyết định, các em hãy phân tích và có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất cho bản thân mình. Các em cũng cần trang bị cho mình một nền tảng tốt nhất trong việc chọn ngành nghề để sau này mỗi bước chân của ta đi đều hết sức vững vàng.
Ông Nguyễn Quang Thông (Tổng biên tập Báo Thanh Niên)
Chia sẻ thông tin tại ngày hội, PGS-TS Phạm Quốc Khánh, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 (thí sinh tập trung làm thủ tục dự thi ngày 6.7, dự thi trong 2 ngày 7 và 8.7). Thí sinh sẽ đăng ký dự thi từ ngày 26.4 đến hết ngày 10.5. Sau khoảng 15 ngày kết thúc kỳ thi, Bộ sẽ công bố kết quả thi. So với năm 2019 trở về một số năm trước, kỳ thi này diễn ra chậm hơn khoảng 2 tuần. Việc này do dịch Covid-19 tác động khác nhau lên các tỉnh thành. Vì vậy, Bộ quyết định chọn thời điểm mà đồng loạt gần 900.000 học sinh (HS) toàn quốc có thể dự thi chung một đợt.
Cũng theo ông Phạm Quốc Khánh, năm nay Bộ cũng dự kiến có những điều chỉnh về kỹ thuật để công tác thi và tuyển sinh diễn ra gọn nhẹ hơn trong điều kiện hiện nay. Theo đó, HS khi đăng ký xét tuyển vào ĐH có quyền đăng ký trực tuyến, ở những khu vực khó khăn có thể đăng ký nguyện vọng trên giấy. Hình thức đăng ký trực tuyến sẽ tạo thuận lợi hơn cho thí sinh khi có quyền điều chỉnh thông tin của mình, còn việc đăng ký trên giấy gần như chỉ đăng ký một lần. Không chỉ vậy, năm nay cũng cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến tối đa 3 lần. Tất cả các điều chỉnh này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh.

Nội dung tinh giản không có trong đề thi

Nhấn mạnh về đề thi, ông Khánh cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT đã thay thế kỳ thi THPT quốc gia trước đây với 3 mục tiêu cơ bản: xét tốt nghiệp, có dữ liệu đánh giá đạt chuẩn đầu ra chương trình đào tạo kiến thức kỹ năng và sử dụng kết quả này để đăng ký xét tuyển vào ĐH. Do vậy, đề thi sẽ dựa trên chương trình giáo dục phổ thông, phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp. Cấu trúc và mức độ đánh giá đề thi giữ ổn định cơ bản so với năm ngoái.
Chương trình Tư vấn mùa thi năm nay được sự tài trợ của Tập đoàn Vingroup, Công ty TNHH xử lý chất thải Việt Nam (VWS). Cảm ơn các đơn vị đã hỗ trợ tổ chức gồm: Vietravel, Trường ĐH Đồng Nai. Tại Đồng Nai, chương trình còn có sự đồng hành của Hệ thống giáo dục ABC Edu, Công ty tư vấn du học Osi Vietnam, Công ty CP đầu tư bất động sản Phú Gia Hưng; Trường TH, THCS, THPT Bùi Thị Xuân (Đồng Nai)... Cũng trong chương trình, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM và Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn đã trao 20 suất học bổng Nguyễn Thái Bình cho HS vượt khó, học tốt.
Tuy nhiên, ông Khánh bổ sung, năm nay HS lớp 12 chịu tác động bởi dịch Covid-19 trong thời gian gần 2 năm qua (từ năm lớp 11 và 12). Để kịp thời thích ứng với tác động này, Bộ có 2 văn bản điều chỉnh tinh giản nội dung trong cả 2 năm. Do vậy, nội dung tinh giản không có trong đề thi. Đề thi tham khảo sẽ công bố trong thời gian sớm, được điều chỉnh phù hợp mục tiêu và điều kiện thực tế nên HS yên tâm chuẩn bị tốt cho kỳ thi của mình.

Điểm sàn tăng hay giảm ?

Giá trị mà chương trình mang lại là sự tự tin

Năm nay - lần thứ 23 Báo Thanh Niên tổ chức chương trình này. Báo đã thay đổi nhiều phương thức để thích ứng với sự thay đổi mạng xã hội, thay đổi cách tư vấn và luôn đồng hành với các trường. Dù không ngừng đổi mới nhưng giá trị mà qua suốt 23 năm chương trình mang lại chính là sự tự tin cho các em HS. Bộ GD-ĐT đồng hành và đánh giá cao những đóng góp của báo, các chuyên gia tư vấn mang lại - với thông tin, lời khuyên hết sức hữu ích cho các em HS.
Ông Hoàng Minh Sơn (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT)
Liên quan đến đề thi, một HS Trường THPT Trị An (Đồng Nai) băn khoăn: “Năm trước có quan điểm cho rằng độ phân hóa đề thi chưa mạnh, bằng chứng là có trường công bố điểm chuẩn ở mức rất cao. Vậy năm nay mức độ phân hóa của đề thi có thay đổi so với năm trước không?”. Giải đáp câu hỏi này, ông Phạm Quốc Khánh cho hay từ năm 2018, Bộ không quy định điểm sàn trừ các ngành đặc thù gồm sức khỏe và sư phạm. Điểm sàn các ngành khác do trường tự chủ công bố theo quy định của trường. Do vậy, ở đây việc điểm sàn tăng hay giảm trong nhóm ngành sức khỏe và sư phạm không chỉ phụ thuộc vào mức độ khó dễ của đề thi mà còn cả năng lực làm bài của HS. Với tinh thần cơ bản giữ ổn định kỳ thi và đề thi năm nay so với năm trước thì cơ bản điểm sàn có thể không thay đổi.
Năm ngoái là năm đầu tiên thực hiện luật Giáo dục, kỳ thi tập trung thực hiện mục tiêu đầu tiên xét tốt nghiệp - đánh giá chuẩn đầu ra kiến thức và kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Do đó đề thi tốt nghiệp phải tạo cơ hội để HS đạt chuẩn trên. Tuy nhiên, kỳ thi luôn thiết kế để HS có cơ hội đạt các ngưỡng khác nhau trong chương trình. Đề thi có nhiều mức độ phân hóa khác nhau từ yêu cầu nhớ kiến thức, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng vậy, sự phân hóa ở đây là tạo cơ hội cho các HS đạt chuẩn đầu ra cao hơn theo yêu cầu của chương trình”, ông Khánh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.