Giảng viên có cần 10 m2 để làm việc?

7 Thanh Niên
Quy định mỗi giảng viên cần có 10 m2 để làm việc trong dự thảo được Bộ GD-ĐT đưa ra lấy ý kiến đang gây tranh cãi. Vấn đề đặt ra là quy định này có thực sự cần thiết và phù hợp với điều kiện thực tế VN?
Trường ĐH ở nước ngoài, nghiên cứu sinh có phòng làm việc riêng theo nhóm (trong ảnh, nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm một trường ĐH tại TP.HCM)  /// ĐÀO NGỌC THẠCH Trường ĐH ở nước ngoài, nghiên cứu sinh có phòng làm việc riêng theo nhóm (trong ảnh, nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm một trường ĐH tại TP.HCM) - ĐÀO NGỌC THẠCH
Trường ĐH ở nước ngoài, nghiên cứu sinh có phòng làm việc riêng theo nhóm (trong ảnh, nghiên cứu sinh tại phòng thí nghiệm một trường ĐH tại TP.HCM)
ĐÀO NGỌC THẠCH
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến dự thảo lần 1 về Thông tư quy định chi tiết hướng dẫn về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích công trình sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Nhiều trường ĐH “không đồng tình”

Theo đó, đáng chú ý nhất trong dự thảo này là định mức, tiêu chuẩn diện tích làm việc của giáo sư, phó giáo sư, giảng viên chính, giảng viên. Cụ thể, mỗi giáo sư cần có diện tích làm việc 24 m2, mỗi phó giáo sư là 18 m2; mỗi giảng viên chính, giảng viên cần có diện tích làm việc 10 m2. Bên cạnh đó, cứ mỗi 20 phòng học cần có 1 phòng nghỉ cho giảng viên. Diện tích chuyên dùng là 3 m2/giảng viên, với diện tích không nhỏ hơn 24 m2/phòng. Quy định này áp dụng đối với các cơ sở đào tạo ĐH và cả trường CĐ, TC có đào tạo nhóm ngành giáo viên. Các quy định tiêu chuẩn, định mức theo dự thảo sẽ áp dụng với các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp sau ngày thông tư chính thức có hiệu lực.
Trước dự thảo này, đại diện một số trường ĐH bày tỏ sự không đồng tình. Tiến sĩ Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường ĐH FPT, nói: “ĐH thời buổi cách mạng công nghiệp 4.0, không nên quy định theo kiểu 1.0 và cuối cùng nếu áp dụng thì phí đổ lên đầu sinh viên. Phòng hiệu trưởng của trường tôi hiện chỉ có 10 m2!”. Cũng theo ông Tùng, dù quy định chỉ áp dụng cho dự án mới nhưng trên quan điểm chất lượng điều này là không hợp lý vì chất lượng phải áp dụng cho cả trường cũ. Chưa kể quy định này sẽ vi phạm luật cạnh tranh vì cản trở các đối tác đầu tư mới tham gia thị trường giáo dục.
PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ý kiến: "Đây là tư duy cũ vẫn còn trong thời đại mới. Không cần giảng đường, không cần lớp học kiểu cũ. Thầy giáo giao tiếp online với sinh viên nên không cần phòng làm việc. Sinh viên cần những phòng nhỏ 3 - 5 nhóm, có wifi mạnh, có LED TV để trao đổi nhóm, có thiết bị để làm projects...".
Phó hiệu trưởng một trường ĐH tại TP.HCM cũng thừa nhận: “Quy định như vậy thì cả nước chỉ một vài trường có thể đáp ứng được. Diện tích đất các trường hiện đang ưu tiên cho phòng học của sinh viên, còn giảng viên mới chỉ bố trí được phòng làm việc chung tại khoa hoặc khu vực nghỉ trưa chung”.

Không phù hợp với thực tế?

Trong khi đó, từ góc nhìn các giảng viên, quy định này được đánh giá là tín hiệu vui nhưng cho rằng không phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Giáo sư một trường ĐH tại TP.HCM nói: “Không gian làm việc riêng là nhu cầu thiết yếu với giảng viên. Ngoài việc lên lớp để làm nhiệm vụ giảng dạy, không gian này là nơi để giảng viên tập trung nghiên cứu, tìm tài liệu, viết báo... Chẳng hạn, với phòng làm việc 15 người chung một phòng tại khoa như hiện nay, trong khi giảng viên khác tiếp sinh viên thì giảng viên này rất khó để tập trung viết bài”. Giáo sư này thông tin thêm, nhiều trường ĐH nước ngoài, việc mỗi giảng viên có phòng làm việc riêng (bên cạnh phòng sinh hoạt chung) là bình thường. Thậm chí cả nghiên cứu sinh cũng có thể được xếp phòng riêng hoặc phòng có vách ngăn để làm việc theo nhóm. “Vì vậy, với những khuôn viên ĐH mới cần được thực hiện theo quy định này”, giáo sư này đề xuất.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, thạc sĩ Lưu Minh Sang, giảng viên Trường ĐH Kinh tế - Luật, cũng nói: “Giảng viên cần không gian làm việc để phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu. Nghiên cứu là hoạt động mang tính đặc thù nên cũng cần gắn với không gian làm việc đặc thù, nghiêm túc”. Theo thạc sĩ Sang, trong các bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục theo chuẩn quốc tế đều có tiêu chí về cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giảng viên. Chính vì vậy, yêu cầu về diện tích làm việc tối thiểu dành cho giảng viên là hợp lý và cấp thiết. Tất nhiên quy định này cần có lộ trình để các trường kịp đáp ứng.
Theo ông K., giảng viên Trường ĐH Tài chính - Marketing, quy định này nếu được thực thi thì giảng viên sẽ rất vui mừng. Tuy nhiên, quy định này không phù hợp trong điều kiện hiện tại khi mà cơ sở vật chất các trường đang còn nhiều yếu kém. “Thay vì mỗi giảng viên có phòng làm việc riêng, trước mắt chỉ cần có chỗ nghỉ trưa thoải mái, nhà vệ sinh thật sạch sẽ. Những ngày dạy từ sáng qua chiều thì nơi nghỉ trưa là cần thiết. Nhưng hiện thầy cô nhiều trường cho biết chỉ xếp ghế bố nằm chung phòng cũng chưa đủ chỗ”, giảng viên này mong muốn.
Ông K. cho biết thực tế hiện nay không ít giảng viên chưa có bàn làm việc riêng. Nơi sinh hoạt chủ yếu của họ là văn phòng khoa nhưng có những khoa lên tới 40 - 60 giảng viên nên chỉ khi có việc hoặc họp hành mới có mặt. “Nhìn chung trên địa bàn TP.HCM, hầu hết các trường ĐH đều phải sử dụng cùng lúc nhiều cơ sở để phục vụ giảng dạy, có những trường có tới hơn 10 cơ sở riêng lẻ khắp các quận huyện. Khi đó, quy định 10 m2 diện tích dành cho làm việc và 3 m2 diện tích cho nghỉ trưa với mỗi giảng viên là điều không thể thực hiện được với các trường...”, ông K. nói.
Vì thế, theo giảng viên này, có thể tính 10 m2 diện tích làm việc cho giảng viên bao gồm bàn làm việc riêng tại khoa, các phòng làm việc theo không gian chung dành cho giảng viên hoặc tại các thư viện.

Bình luận 7

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TSKH Giấu Tên

TSKH Giấu Tên

KHông rõ nhà báo chụp bức ảnh trong bài ở đại học nào . Tôi xem ảnh mà kinh hãi . Nếu là lab tôi thì tôi sẽ cảnh cáo nghiên cứu sinh ngay, vì tủ hút mà để các bình hoá chất như đống rác thế kia thì còn thí với nghiệm gì được nữa . Vừa không an toàn, vừa bẩn, và ảnh hưởng hoạt động bình thường của tủ hút .
Còn về không gian làm việc cho Tiến sĩ khoa học, tôi có ý kiến thế này: MIỄN BÀN. Tại sao làn bàn cái với những người không hiểu biết ? Tại sao lại tranh cãi những điều đương nhiên phải có ? Ở chỗ tôi đang làm, ngay cả ông giáo sư về hưu làm trợ lý cho tôi cũng được cấp phòng riêng, mặc dù phần lớn thời gian ông ấy đến làm việc thì phải ở lab hổ trợ tôi, chứ chẳng phải ở văn phòng. Vậy nên: LÀM ĐI, đừng tranh luận.
Hồ Tuấn

Hồ Tuấn

Nên có quy định như vậy bởi nhiều ĐH, nhất là ĐH tư chỉ có diện tích nhỏ, thậm chí thua cả trường tiều học nhưng mỗi năm thu lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng - bỏ túi các cổ đông là chính, không chịu đầu tư phát triển. Môi trường làm việc như vậy chằng khác nào áp bức giảng viên: không có phòng uống nước, không có cây xanh, phòng WC thì chật chội, vv....
Kha

Kha

Công ty tôi 2 nghìn con người. Mỗi ngày làm hơn 200 tấn nguyên liệu mà lợi nhuận sau thuế hằng năm được gần 200 tỷ. Bạn chỉ tôi cách làm giáo dục để thu lợi hàng trăm tỉ với.
Đinh Minh Tuấn

Đinh Minh Tuấn

Trước đây tôi không nghĩ làm giáo dục lợi nhuận siêu khổng lồ nhưng vừa rồi làm tôi mở rộng tầm mắt khi trở học sinh thay bạn tôi 3 ngày. Tôi hỏi 1 cháu có bố là người Nam Phi mẹ người Việt là học phí là bao nhiêu thì được biết 1 năm học của các cháu là 320 triệu mà trường có hơn 900 học sinh từ cấp I đến hết cấp III, mà 320 triệu là học phí của cấp II còn cấp III tôi không rõ. Nhân số h/s lên được số tiền 280 tỉ. Tất nhiên họ phải trả tiền giáo viên và vận hành quản lý .v.v. nhưng phải nói là quá lãi. Nên rất khó khi so sánh làm giáo dục với sản xuất hàng hóa như cty bạn Kha.
Vĩnh Định

Vĩnh Định

Phòng làm việc cho giảng viên là yêu cầu tối thiểu của các đại học lớn trên thế giới. Ở Mỹ, châu Âu, hay Úc, các đại học đều có phòng làm việc cho giảng viên. Các bạn thử chỉ ra giúp 1 trường đại học đàng hoàng nào trên thế giới mà không có phòng làm việc cho giảng viên?
Sài Gòn

Sài Gòn

Đúng là thời đại 4.0 mà qui định kiểu 1.0.
Thư viện và labo là nơi làm việc và nghiên cứu tốt nhất cho cả sinh viên và giảng viên trong đó có cả gs và pgs nhé.
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Đừng mất thời gian vào những việc nhỏ mà hãy tập trung vào những vấn đề hệ trọng, cốt lõi và thiết thực, sớm ra bộ sớm mới tư duy cho các cấp bậc giáo dục, ổn định phương án thi cử và có chiến lược phát triển ngành giáo dục.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chức năng mới

Trang tin tức cá nhân hoá dựa trên sở thích và thói quen của bạn.

Đóng