GS Hồ Ngọc Đại nói gì về bộ sách giáo khoa của mình bị loại ngay vòng đầu?

26 Thanh Niên Online
Bộ sách giáo khoa lớp 1 - Công nghệ giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên vừa bị hội đồng thẩm định quốc gia chấm 'không đạt' ngay vòng đầu. Ông cho biết mình không bất ngờ và quyết không sửa để nộp lại.
 
Sáng nay, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định với báo chí ông không bất ngờ khi bộ sách của mình bị hội đồng thẩm định quốc gia đánh giá không đạt /// Ảnh TUỆ NGUYỄN Sáng nay, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định với báo chí ông không bất ngờ khi bộ sách của mình bị hội đồng thẩm định quốc gia đánh giá không đạt - Ảnh TUỆ NGUYỄN
Sáng nay, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định với báo chí ông không bất ngờ khi bộ sách của mình bị hội đồng thẩm định quốc gia đánh giá không đạt
Ảnh TUỆ NGUYỄN

"Tôi không bất ngờ"

Trao đổi với báo chí sáng 12.9 về suy nghĩ sau khi Bộ sách giáo khoa lớp 1 - Công nghệ giáo dục do ông làm chủ biên vừa bị hội đồng thẩm định quốc gia chấm "không đạt" ngay vòng đầu, GS Hồ Ngọc Đại nói: "Tôi biết điều này sẽ xảy ra, tôi không bất ngờ".
Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên về việc làm thế nào để bộ sách giáo khoa của ông có thể “sống” tiếp sau khi đã bị loại khỏi vòng thẩm định, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định: "Cuộc sống này không có tình huống nào không có lối thoát, chân lý tồn tại chứ. Tôi dự cuộc làm việc với hội đồng thẩm định công bố kết luận, chủ tịch hội đồng hỏi tôi có ý kiến gì không, tôi bảo, không tôi về".

Sách Công nghệ giáo dục và câu chuyện “tròn, vuông, tam giác” - Video tư liệu

GS Đại trầm ngâm hồi lâu rồi nói tiếp: "Việc này giờ không phải việc của tôi nữa rồi. Cuốn sách giáo khoa tiếng Việt Công nghệ 1 thời Bộ trưởng Phạm Vũ Luận chủ động nói với tôi là cuốn sách tốt quá và muốn nhân rộng. Nhưng tôi thấy anh ấy lúng túng, tôi hiểu là không có tiền. Tôi nói luôn: “Tôi cho không đấy” bởi vì tôi ăn lương nhà nước năm chục năm để tôi làm ra bộ sách ấy, nên nó là tài sản nhà nước chứ không phải tài sản của tôi. Do vậy, cá nhân tôi không thể xử lý được. Đó là việc của nhà nước, của chính quyền của cơ quan quản lý giáo dục".
"Tôi thanh thản! Còn ý kiến cá nhân tôi cho rằng biểu quyết của tập thể không phải lúc nào cũng đúng. Điều quan trọng là nghe cái gì, nghe ai, ai nói”, ông nói và cười.
 Khi được hỏi liệu ông có chỉnh sửa phù hợp hơn để tiếp tục thẩm định sau này, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định: "Tôi sẽ không sửa để nộp lại. Nếu nói điều chỉnh có nghĩa là tôi không cẩn thận, không tính toán. Tôi không điều chỉnh gì hết vì đó là công trình tôi nghiên cứu cả một đời. Tôi đã phải làm thực nghiệm mấy chục năm rồi và nghiên cứu mới điều chỉnh. Tôi dạy phép toán đại số cho học sinh lớp 1, hệ đếm, phép toán trên tập hợp. Đối với các vị là cao nhưng trẻ con chấp nhận được. Chúng chấp nhận được thì tôi tin. Tôi sẽ quyết liệt với phương pháp giáo dục hiện nay".
GS Hồ Ngọc Đại nói gì về bộ sách giáo khoa của mình bị loại ngay vòng đầu? - ảnh 1

Bộ sách tiếng Việt 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại

TN

Hơn 40 năm “thăng trầm” công nghệ giáo dục

Năm 1978, tài liệu tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục được khuyến khích các địa phương sử dụng, coi như một giải pháp để dạy học tiếng Việt.
Đầu những năm 2000, khi chương trình giáo dục phổ thông hiện hành được áp dụng, với chính sách 1 chương trình 1 bộ sách giáo khoa, tài liệu này không được mở rộng nữa mà chỉ được thí điểm trong phạm vi rất hẹp.
Năm 2006, triển khai trong khuôn khổ đề tài cấp bộ nhằm nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và 2 năm sau đó được thí điểm trong khoảng 20 tỉnh. Đến năm 2012, bỏ thí điểm, mở rộng phạm vi áp dụng.
Năm 2017 và 2018, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, tài liệu đã được thẩm định lại tới 2 lần. Lần gần đây nhất là cuối tháng 7.2018.
Năm học 2012 - 2016, nhiều nhà báo và nhà giáo dục đã dùng từ “hồi sinh mạnh mẽ” khi nói về tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục dưới thời Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, khi tài liệu được triển khai nhân rộng trên khoảng 47 - 48 tỉnh trong cả nước, đồng thời quyết định thành lập Trung tâm Công nghệ giáo dục, trực thuộc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Giám đốc Trung tâm Công nghệ giáo dục chính là cha đẻ của Công nghệ giáo dục, GS Hồ Ngọc Đại.
Tuy nhiên, đến năm 2017, dưới thời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong báo cáo tổng kết năm học 2016 - 2017 thì những đánh giá của Bộ GD-ĐT về việc chỉ đạo thực hiện dạy học tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã thận trọng hơn rất nhiều dù năm học 2016 - 2017, cả nước có 48 tỉnh, thành đã triển khai dạy học môn tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục với 7.857 trường và 693.0478 học sinh tham gia.
Vẫn nhìn nhận dạy và học tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã làm thay đổi phương pháp dạy và học của giáo viên, học sinh và là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng môn tiếng Việt cho học sinh, nhất là học sinh vùng dân tộc thiểu số, tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng cho rằng việc triển khai dạy học theo tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục ở một số địa phương còn bất cập, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, một số ngữ liệu chưa phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 1...

Bình luận 26

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vietroad

Vietroad

"Đối với các vị là cao nhưng trẻ con chấp nhận được" Thế chẳng nhẽ chúng có thể không chấp nhận à? Chẳng nhẽ chúng lại nói cô dạy cái này khó quá con không học à? "Thực nghiệm" đã hơn 40 năm vẫn chẳng cho thấy ưu điểm gì đã là câu trả lời rồi còn cố cãi chày cãi cối.
Chính Hùng

Chính Hùng

Tiếc rằng số học sinh đã từng học chương trình này đã không có một ai lên tiếng bênh vực hay phản đối!!Chỉ biết rằng hiện tại trên các trang mạng xã hội dày đặc các bình luận của các vấn đề xã hội quan tâm mà đều cho ai đọc phải dịch được hình dung ra là hệ quả từ bộ sách này!Với chi chít lỗi chính tả,nhiều lỗi gây phản cảm thậm chí đến mức ức chế!
Trưởng

Trưởng

Tôi khẳng định bạn là nạn nhân của bộ sách này. Bằng chứng là bạn viết một câu rất dài không có dấu chấm, dấu phẩy nào và cực kỳ lủng củng.
Bình

Bình

Theo tôi nên tập trung cải cách bậc đại học . Còn tiểu học các vị nên giữ như cũ . Để phụ huynh chúng tôi dễ dạy con cháu.
Quốc Phòng

Quốc Phòng

Trước đây, hai cháu nhà tôi đều học chương trình của GS Hồ Ngọc Đại, viết câu rất chuẩn, ít khi sai chính tả và khả năng tư duy về toán rất tốt. Nhiều người không biết chương trình này như thế nào nhưng vẫn "tát nước theo mưa", có lẽ đây là thói xấu cố hữu của người Việt mình.
Nhan Vũ

Nhan Vũ

@Chính: Không cần bạn tự nhận thì tôi cũng dám chắc là bạn học theo chương trình Công Nghệ Giáo Dục, bởi vì bạn sai ngay cả cách đặt dấu câu. Không ai lại đi đặt dấu phẩy "," như bạn!
Chính

Chính

Do báo chí lọc bình luận theo ý họ nên bạn không thấy đó thôi ,mình từng học chương trình này nhưng tiếc là chỉ cấp 1 ,lên cấp hai học với lớp 6 trường khác như lớp 5 bị nhốt chung vào lớp 1 vậy ,chán hết sức
dat Huynh

dat Huynh

Nhìn cách hành văn của bạn thì tôi hiểu sự ưu việt của bội sách này rồi.
Chính

Chính

Thế nên mới bảo tiếc vì cấp hai,cấp ba dạy viết văn không được học CNGD đó !
Tiến Mai

Tiến Mai

Không biết có tốt hơn sách giáo khoa phổ thông không nhưng cách đây 2 năm đã có rất nhiều phụ huynh phản đối, nhiều trường, nhiều tỉnh không tổ chức dạy chương trình CNGD của GS Đại nữa.
Sơn

Sơn

Lúc đó TPHCM cũng từ chối kg dạy chương trình CNGD của GS Đại. Thật mừng cho con cháu của tôi. SGK gì mà dùng rồi 40 năm sau mới đánh giá kg đạt, tội nghiệp cho các em đã phải học sách đó.
Nguyễn Tiến Hải

Nguyễn Tiến Hải

tôi đã được học theo bộ sách giáo sư Hồ Ngọc Đại hồi năm 1990 và rất thích thú. Nhờ bộ sách ấy mà tư duy của tôi tốt hơn nhiều, nhất là môn toán và môn văn. Giờ đây đang nghiên cứu ở nước ngoài tôi vẫn mong muốn bộ sách ấy được các em nhỏ thế hệ sau được học.
Tuấn SG

Tuấn SG

Còn tôi không được may mắn như bạn. Tôi học lớp 1 năm 1969, thế mà tôi cũng học giỏi được môn Toán, Lý, Hóa, Vạn vật, Sinh ngữ...và giờ tôi đang nghiên cứu ở nhà và dạy con tôi theo cách tôi học vào những năm đó.
Tuấn nguyen

Tuấn nguyen

Thôi em lo học đi để sao nầy lo cho QB quê em đc khá hơn
Longtran

Longtran

Giáo sư Hồ Ngọc Dại cần tìm đọc bài viết của nhà báo Nguyễn Văn Vĩnh vừa học giả và ký giả. Người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội để hiểu về Tiếng Việt. Không nên làm Tiếng Việt nghèo đi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm