Lễ khai giảng đặc biệt

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
05/09/2021 07:03 GMT+7

Sáng nay, 5.9, hàng triệu học sinh trên cả nước vẫn dậy sớm, mặc đồng phục để đón ngày khai trường. Nhưng thay vì đến trường, các em ở nhà dự lễ khai giảng qua ti vi hoặc màn hình máy tính.

Tự tạo niềm vui cho con 

Từ 7 giờ 30 sáng 5.9, hơn 2,1 triệu học sinh TP.Hà Nội dự lễ khai giảng qua ti vi. Buổi lễ được truyền hình trực tiếp từ Trường THCS Trưng Vương (Q.Hoàn Kiếm), phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (kênh truyền hình H1, H2 và kênh phát thanh sóng FM).
100% đại biểu đến dự không có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19, tuân thủ tuyệt đối quy định của ban tổ chức: như xét nghiệm Covid-19, giữ khoảng cách an toàn...
Đây là năm đầu tiên học sinh Hà Nội dự một lễ khai giảng đặc biệt từ một “điểm trường” qua truyền hình thay vì nô nức đến trường mình đón năm học mới.
Anh Văn Hậu, phụ huynh một học sinh năm nay vào lớp 1 ở Q.Thanh Xuân, cho biết những ngày qua cháu đã được làm quen với cô giáo và bạn bè qua lớp học trực tuyến. Tuy nhiên, cháu vẫn rất háo hức được đến trường dự khai giảng.
Do vậy, để giảm thiệt thòi cho cô con gái năm đầu tiên đi học mà vì dịch bệnh chưa thể đến trường, vợ chồng anh Hậu đã cùng con trang trí một tấm bảng nho nhỏ chào mừng năm học mới treo ở phòng để con có thêm niềm vui, hào hứng cho việc học trực tuyến sắp tới.
Cả ngày hôm qua, 4.9, cô học sinh lớp 1 đã tự tập dượt cho buổi lễ khai giảng của mình với các màn chào cờ, hát Quốc ca tại nhà.
Anh Hậu cho biết, khi dự lễ khai giảng qua truyền hình, bố mẹ cũng sẽ nhắc con mặc đồng phục, cùng con “dự” lễ khai giảng để giải thích cho con hiểu vì sao năm nay lại có một lễ khai giảng “lạ” đến vậy.

Vì dịch bệnh, bố mẹ cố gắng bù đắp bằng cách tạo niềm vui ngày khai giảng cho con ở nhà

Phan Hậu

Nhiều địa phương khai giảng qua truyền hình 

Giống với Hà Nội, Bắc Ninh cũng sẽ tổ chức lễ khai giảng chung cho toàn tỉnh theo hình thức phát sóng trực tiếp trên truyền hình sáng 5.9. Học sinh được cử đại diện tham dự lễ khai giảng trực tiếp với đầy đủ nội dung của phần lễ. Sau đó, các trường học tổ chức lễ khai giảng trực tuyến.
Tại Nghệ An, Sở GD-ĐT chỉ đạo không tổ chức khai giảng riêng vào sáng 5.9. Theo đó, địa phương này chỉ tổ chức lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 tại Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu.
Tương tự, Hà Tĩnh tổ chức lễ khai giảng trực tiếp tại một điểm là Trường THCS Lê Văn Thiêm vào ngày 5.9. Từ ngày 6.9, bắt đầu thời gian dạy học theo hình thức trực tuyến (riêng giáo dục mầm non và lớp 1 chưa tổ chức dạy học cho đến khi có thông báo mới).
Trưa 4.9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế phát đi thông báo khẩn toàn tỉnh sẽ tổ chức lễ khai giảng chung tại Trường Quốc học (TP.Huế) trực tiếp trên truyền hình.
Tỉnh An Giang cũng quyết định chọn điểm duy nhất là Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP.Long Xuyên) để tổ chức lễ khai giảng ngày 5.9. Đối với khối 9 và khối 12 sẽ bắt đầu học trực tuyến từ 6.9, từ 15.9 với các khối lớp khác.

Trường THCS Trưng Vương (Hà Nội) được chọn là điểm tổ chức lễ khai giảng của Hà Nội

T.V

Học sinh Kon Tum dự khai giảng qua sóng truyền hình

Nhiều nơi không có ngày khai trường

Một loạt các tỉnh phía nam do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh nên không thể tổ chức lễ khai trường dưới bất cứ hình thức nào vào ngày 5.9 như thông lệ hàng năm.
TP.HCM là địa phương đầu tiên quyết định không tổ chức lễ khai giảng mà bắt đầu năm học mới từ 1.9 theo hình thức trực tuyến. Riêng tiểu học sẽ làm quen từ ngày 8 - 19.9, đến 20.9 mới giảng dạy chương trình năm học mới.
Địa phương này cũng xác định sẽ phải dạy học trực tuyến thậm chí đến hết học kỳ 1 do dịch bệnh vẫn quá căng thẳng, hàng nghìn trường học được trưng dụng làm khu cách ly y tế.
Thay vì tổ chức khai giảng vào ngày 5.9, tỉnh Hậu Giang đã quyết định lùi lịch khai giảng vào ngày 12.9. Riêng cấp mầm non sẽ không tổ chức tựu trường và khai giảng.
Tại Đồng Nai, ngày bắt đầu năm học mới học sinh mầm non, phổ thông là 13.9, với học sinh giáo dục thường xuyên là 20.9. Lễ khai giảng được tổ chức trước đó 1 ngày.
Trong khi đó, tỉnh Cà Mau đã dừng tổ chức khai giảng năm học 2021 - 2022 đến khi có thông báo mới; đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức dạy học trực tuyến.
Cần Thơ cũng không tổ chức khai giảng và không triển khai dạy học trực tuyến với cấp tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1. Địa phương này cũng chia nhiều đợt để bắt đầu năm học mới theo từng cấp học.
Tổ chức khai giảng linh hoạt theo tình hình dịch bệnh
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mới đây đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành về việc chỉ đạo tổ chức khai giảng và chuẩn bị năm học mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Công điện đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo cơ sở giáo dục sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tổ chức khai giảng năm học mới linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học. 
Trong trường hợp dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, có thể tổ chức lễ khai giảng chung theo hình thức trực tuyến hoặc trên truyền hình để học sinh thuộc khu vực đang phải giãn cách được hòa chung vào không khí khai giảng của địa phương và cả nước.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.