Lớp học miễn phí của ông già và cô giáo trẻ

Tấn Đạt
Tấn Đạt
30/09/2019 10:10 GMT+7

Trong trụ sở khu phố nhỏ trên đường Hòa Hưng, có một lớp học miễn phí luôn rộn tiếng nói cười của những em nhỏ.

Vừa kết thúc công việc, cô giáo Tô Hải My lại nhanh chóng đến trụ sở khu phố 1 (127A Hòa Hưng, P.12, Q.10, TP.HCM) để bắt đầu những tiết dạy ở lớp học miễn phí .
My năm nay 24 tuổi, hiện là giáo viên chính cho lớp học miễn phí này. “Mình dạy gần được 7 năm rồi. Còn có bạn sinh viên phụ dạy nữa, nhưng hôm nay bạn đó bận trực ở bệnh viện nên không đến lớp”, Hải My hối hả nói.
Cả lớp bỗng sốt sắng hẳn lên khi cô giáo My cắt những chiếc bánh trung thu còn “dư âm” hôm trước. Ai ăn thì ăn, ai học thì học, riêng Nguyễn Thị Yến Thanh, lớp 10 Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10, TP.HCM, vẫn cắm cúi dò lại những bài học môn hóa. “Em nhớ hồi học kỳ 1 năm lớp 8, điểm trung bình môn hóa em được có 4,8 nhưng nhờ chị My chỉ dạy mà học kỳ 2 em được 8 chấm luôn”, Yến Thanh chia sẻ.
“Ban đầu lớp chỉ giới hạn là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở khu phố 1 nhưng về sau tụi nhỏ rủ bạn ngoài khu phố rồi từ từ lớp đông lên, có khi lên tới 15 em. Cái chính của lớp là tạo môi trường cho các bạn tự học, nhiều khi mình vắng, mấy em biết thì sẽ chỉ cho mấy em không biết, mấy bạn lớp lớn sẽ chỉ bài cho mấy bạn lớp nhỏ”, Hải My tâm sự.
Hải My sinh ra và lớn lên tại nơi này, có hoàn cảnh khó khăn từ nhỏ, nhưng học rất giỏi nên được các cô chú trong khu phố “ươm mầm” từ lớp 1 cho đến khi ra trường và hiện đang làm việc tại một trung tâm luyện thi đại học ở Q.Tân Bình, TP.HCM.
“Từ lớp 1 cho đến ĐH, năm nào em cũng nhận được học bổng của mấy cô chú trong khu phố, nhờ đó em mới được đi học và như ngày hôm nay. Năm 2013 khi đỗ vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ngành sinh học là em quay về dạy cho các em liền để cảm ơn các cô chú ở khu phố. Bên cạnh đó, em còn nhận ra rằng chỉ có kiến thức mới làm thay đổi hoàn cảnh, có nhiều người nói gia đình em nghèo, nhưng em suy nghĩ có thể ba mẹ em nghèo chứ em không có nghèo. Em có tư duy, có khả năng kiếm ra tiền và em muốn các bạn ở đây cũng suy nghĩ như vậy”, Hải My thổ lộ.

Ông Nguyễn Công Bình trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Tấn Đạt

Ông Nguyễn Công Bình, 65 tuổi, hiện đang làm Tổ trưởng Ban điều hành khu phố 1, chính là người lập ra lớp học miễn phí này. “Dù học dở cũng phải đi học, tôi tin chắc rằng chỉ cần ráng học có cái nghề cho bản thân là gia đình thoát nghèo”, ông Bình nói.
Mặc dù sức khỏe không còn như trước nhưng ông Bình và những cô chú trong Hội Khuyến học, Hội Cựu chiến binh khu phố 1 luôn đi “săn” các học bổng cho học trò nghèo. “Các em học giỏi nên người, có công ăn việc làm đàng hoàng là sự trả ơn rồi, còn nếu quay về đây dạy cho mấy em khó khăn ở khu phố thì đúng như ước mơ của tôi”, ông Bình quan niệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.