Nam sinh bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc BTS: Phạt học sinh như thế nào là phù hợp?

4 Thanh Niên Online
Cách xử lý học sinh lớp 8 Trường THCS Ngô Quyền (TP.HCM) xúc phạm nhóm nhạc BTS bằng cách bắt nam sinh này phải xin lỗi trước toàn trường, khiến nhiều người không đồng ý.
Nam sinh phải xin lỗi trước toàn trường vi xúc phạm ban nhạc BTS /// Ảnh cắt từ clip Nam sinh phải xin lỗi trước toàn trường vi xúc phạm ban nhạc BTS - Ảnh cắt từ clip
Nam sinh phải xin lỗi trước toàn trường vi xúc phạm ban nhạc BTS
Ảnh cắt từ clip

Học sinh chưa ngoan vì đâu?

Không chỉ là xúc phạm người khác trên mạng xã hội, còn rất nhiều hành vi khác mà học sinh hằng ngày vẫn vi phạm khiến bị liệt vào danh sách “học sinh chưa ngoan” như không học bài, đánh nhau, đi học trễ, bỏ học…
Lý giải về nguyên nhân khiến "học sinh chưa ngoan", tiến sĩ Nguyễn Hồng Phan, Trưởng bộ môn Tâm lý giáo dục, khoa Giáo dục, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết: “Đây là đặc trưng của lứa tuổi. Khi các em bước vào tuổi 13, 14, tâm sinh lý thay đổi, các em luôn muốn thể hiện bản thân, khẳng định cái tôi cá nhân trước mọi người. Trong khi các em lại non nớt chưa biết đúng sai, nên rất dễ có những lời nói, hành động lệch lạc, thậm chí đi ngược với chuẩn mực một cách hồn nhiên”.
Hơn thế nữa, theo tiến sĩ Phan, tuổi này rất dễ bắt chước và bị ảnh hưởng bởi người khác. Chẳng hạn lên mạng xã hội, các em thấy người khác văng tục chửi thề, thóa mạ người khác, thì các em cho rằng như thế rất “ngầu” nên học theo. Ra ngoài đường, các em thấy người lớn vi phạm giao thông, đánh nhau, phụ huynh thậm chí cũng chửi bới thầy cô, thì khi vào trong trường học, ít nhiều những hành vi xấu đó cũng ảnh hưởng tới suy nghĩ và hành động của các em.
Cô Nguyễn Thúy Nga, giáo viên Trường THCS Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai cũng nhìn nhận: “Phần lớn học sinh chưa ngoan là vì các em học những hành vi sai trái từ người lớn, do người lớn chưa gương mẫu. Tuổi mới lớn, các em chưa thể phân biệt được đúng sai, vì thế, lỗi một phần thuộc về cách ứng xử của những người xung quanh, trong đó có ba mẹ, người thân, người các em tiếp xúc ngoài xã hội…”.

Không nên dùng hình phạt gây tổn thương tâm lý

Theo anh Phạm Quý Thuận, phụ huynh có con học lớp 7, Trường THCS Lê Anh Xuân (Q.Tân Phú, TP.HCM), việc giáo dục trẻ, trong đó có lứa tuổi học sinh, mỗi thời kỳ thì có một cách khác nhau. “Nhưng chung quy là để các em thay đổi theo hướng tích cực. Tôi không phản đối việc phạt quỳ, xin lỗi trước toàn trường hay là đình chỉ học tập nếu như học sinh đó mắc lỗi lớn. Tuy nhiên, nhà trường phải nghĩ đến diễn biến tâm lý của học sinh sau khi bị phạt liệu có thay đổi theo hướng tích cực hay không, hay là các cháu sẽ sợ hãi, tự ti, xấu hổ, ảnh hưởng đến học tập và phát triển tâm lý”.
Anh Thuận tìm hiểu quy định về xử phạt học sinh thì được biết các trường vẫn đang thực hiện theo thông tư được ban hành từ năm 1988. Trong đó có các hình thức khiển trách trước lớp, trước hội đồng kỷ luật, cảnh cáo trước toàn trường và đình chỉ học 1 tuần cho đến 1 năm tùy vào mức độ vi phạm. “Tôi nghĩ thông tư này đã quá cũ rồi, cần bổ sung chỉnh sửa cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện hiện tại. Sau khi xử phạt xong thì giáo viên cũng cần phối hợp với gia đình để phân tích, giúp học sinh nhận ra điều sai để sửa chữa, tránh để các con có hành động phản kháng hoặc liều lĩnh do tâm lý xấu hổ”.
Anh Trương Tiến Sĩ (công tác tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) cho rằng có những lỗi vi phạm nhà trường chỉ nên dừng lại ở mức độ nhắc nhở, chỉ ra việc làm đó của HS là không phù hợp chuẩn mực đạo đức, nội quy để rút kinh nghiệm vì có nhiều việc các em chưa ý thức được đúng sai.
Nhìn nhận về việc này, tiến sĩ Nguyễn Hồng Phan cho biết: “Để xứ lý một lỗi vi phạm của học sinh, giáo viên và nhà trường trước hết phải đưa ra cách thức phù hợp vì tuổi này các em rất dễ bị ảnh hưởng tâm lý. Bêu tên, cảnh cáo trước toàn trường có thể sẽ khiến các em tự ti, xấu hổ hoặc càng ngấm ngầm chống đối, phản kháng. Nếu các em xúc phạm người khác, mà chúng ta lại dùng một hình phạt mang tính xúc phạm, dù nhẹ, để phạt thì sẽ phản tác dụng. Cần phối hợp với cha mẹ để phân tích, tác động tới nhận thức, cho các em thấy hành vi hay lời nói đó là sai. Phải có sự kiên trì, nhẫn nại thì mới có kết quả tốt đẹp”.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Thôn Trần

Thôn Trần

Làm nghề sư phạm sao các thầy cô không nghĩ đến hậu quả về sau đối với một học sinh ở tuổi mới lớn như vậy. Không những thế còn đưa lên mạng XH. Sao các Thầy cô không nghĩ đến chính các Thầy cô đang làm điều tương tự như em HS này. Đó là đã xúc phạm đến tâm lý hết sức trầm trọng đối với HS. Sao các Thầy Cô không nghĩ đến hậu quả khôn lường đối với một hs.
Trần Khải

Trần Khải

Tôi cho rằng, nếu nhà trường kỷ luật học sinh vì có hành động nói xấu quá đáng, thậm chí nhục mạ người khác trên mạng xã hội thì hợp lý (nhưng không nên buộc kiểm điểm trước toàn trường). Nhưng nếu kỷ luật học sinh vì có quan điểm khác biệt, không thích hoặc chống lại nhóm nhạc BTS (Hàn Quốc) dưới áp lực của nhóm thích, fan của BTS là hoàn toàn sai.
Nhà trường không thể buộc một cá nhân học sinh phải có quan điểm giống với những cá nhân khác, và việc "thuận theo" nhóm fan BTS càng vô lý thì không thể hiện chính kiến đúng đắn của Trường.
TM

TM

Cơ bản là nhà trường làm sai, học sinh vi phạm với hành vi xúc phạm nhân phẩm, bôi nhọ người khác ở ngoài xã hội thì sẽ có luật pháp điều chỉnh, trong trường hợp này là luật an ninh mạng. Sau đó bên công an gửi giấy tờ về thì nhà trường xử lý hạ hạnh kiểm, ... giống như học sinh vi phạm luật giao thông. Còn đây nhà trường tự xử lý một hành vi xã hội bằng hình thức xử lý trong trường là hơi bị quá
Âu Thành

Âu Thành

Em đã làm gì vi phạm pháp luật khi chống lại một band nhạc ? Quyền tự do ngôn luận của em ở tuổi đó bị dập tắt, nếu em có lời lẽ quá đáng nào không đúng thì nên có biện pháp về giáo dục từ phía gia đình và trường học. Trường điểm như thế này làm tổn thương tâm lý và mất tính tự tin của độ tuổi đó!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm