Nhiều học sinh lớp 1 vẫn chưa có sách giáo khoa

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
25/09/2020 09:16 GMT+7

Dù năm học mới đã bắt đầu được gần một tháng nhưng nhiều học sinh tiểu học tại TP.HCM đến nay vẫn chưa có sách giáo khoa vì... trường thiếu sách.

Đó là tình cảnh của nhiều phụ huynh và học sinh (HS) Trường tiểu học Lê Văn Thọ (Q.12, TP.HCM) khi hiện nay vẫn đang từng ngày mong chờ có sách giáo khoa để học. Cả tháng nay, HS từ lớp 1/12 đến lớp 1/19 của trường này vẫn chưa có sách, cứ mỗi lần đến tiết học giáo viên lại photo bài học rồi phát cho cả lớp.
“Trường đăng ký dạy theo bộ sách Cánh Diều (của NXB ĐH Sư phạm), khi làm hồ sơ nhập học cho con, chúng tôi được giáo viên dặn “đừng mua sách ở ngoài” do vậy hầu hết phụ huynh đều đăng ký nhờ trường mua hộ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy sách đâu và không biết phải chờ đến khi nào”, chị H.H chia sẻ.
Có con học ở trường này, chị N.N.N cho biết tình trạng tương tự, lớp con chị hiện vẫn chưa có sách nên phụ huynh không biết được con đang học gì và hướng dẫn, hỗ trợ con thế nào.
Lý giải tình trạng thiếu sách giáo khoa ở 8 lớp 1, bà Huỳnh Thị Tuyết Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Thọ, cho biết do số lượng HS vào lớp 1 phát sinh quá đông so với kế hoạch tuyển sinh ban đầu nên trường không có sự chuẩn bị sách từ trước. “HS lớp 1 của trường năm nay tuyển sinh vượt tới 360 em so với kế hoạch được giao của UBND Q.12. Số em này được bổ sung sát ngày tựu trường nên sau đó trường mới cho đăng ký sách thêm dẫn đến việc không đủ sách để học”, bà Hoa chia sẻ.
Để giải quyết tình trạng này, bà Hoa cho biết trường đã có chỉ đạo theo 2 phương án: Một là phụ huynh có thể tự mua sách ở ngoài nhà trường cho con học, hai là có thể đăng ký với giáo viên chủ nhiệm, sau đó trường sẽ đặt sách giúp cho phụ huynh. “Trường cũng đang cố gắng giục các nhà cung cấp sách nhưng họ cứ hẹn hoài nên trước mắt là sẽ thông báo cho phụ huynh có thể tự mua sách ở bên ngoài”, vị hiệu trưởng này nói thêm.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng tất cả sách mà phụ huynh, nhà trường chọn đều được trang bị ở trường.
“Nếu có tình trạng thiếu sách giáo khoa và dụng cụ học tập thì chúng tôi sẽ cho các trường thống kê lại, xem trường nào còn thiếu sách, thiếu bao nhiêu rồi đăng ký”, ông Hiếu nói và cho rằng việc thiếu sách ở trường chỉ là tạm thời vì một số trường có thể do biến động sĩ số nên đăng ký chưa đủ. “Với những trường này phải tập hợp danh sách để báo lại nhà xuất bản. Chúng tôi cũng sẽ làm việc lại với các phòng giáo dục để nắm lại tình hình và có biện pháp hỗ trợ các trường”, ông Hiếu nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.