Nữ sinh giành 12 học bổng đại học Mỹ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
17/05/2020 08:35 GMT+7

Lâm Đào Trúc Anh, nữ sinh lớp 12 văn Trường THPT Phổ thông năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa giành tổng cộng 12 học bổng từ các trường ĐH lớn của Mỹ , tổng trị giá hơn 1,8 triệu USD (gần 42 tỉ đồng).

Đặc biệt, với 2 bài luận về bơi lội - bình đẳng giới; phân biệt sự tĩnh lặng của Phật giáo và sự im lặng trong đời sống, nữ sinh 18 tuổi chinh phục Hội đồng tuyển sinh ĐH Cornell (Mỹ) để ĐH này cấp cho Trúc Anh học bổng toàn phần trong suốt 4 năm học, với hơn 1,126 tỉ đồng/năm.

“Sự tĩnh lặng trong phật giáo” vào bài luận

Trao đổi với phóng viên, Trúc Anh cho hay cô gửi hồ sơ tới 21 trường, sau đó nhận được thư đồng ý cấp học bổng và hỗ trợ tài chính của 12 trường.
“ĐH Cornell là 1 trong 8 trường thuộc nhóm Ivy League - những ĐH uy tín nhất thế giới, nhiều người thành danh, mạng lưới kết nối học sinh và cựu học sinh rộng lớn. Tôi từng không đủ tự tin để nộp hồ sơ vào trường này, về sau được một người chị động viên nên tôi cũng thử sức. Một ngày, mới 6 giờ sáng, bố gõ cửa phòng, đưa cho tôi email từ ĐH Cornell rồi nói “đậu rồi, đậu rồi”. Tôi chạy nhảy khắp nhà, nhưng vẫn như ngồi trên đống lửa chờ thông báo về học bổng của nhà trường. 4 ngày sau thì trường có email, nhìn thấy con số học bổng hơn 1,126 tỉ đồng mỗi năm, trong suốt 4 năm học, tôi đã khóc vì hạnh phúc”, Trúc Anh kể lại.
 
Trúc Anh nhận được thư đồng ý cấp học bổng và hỗ trợ tài chính của 12 trường, trong đó có: Cornell University, Depauw University, Connecticut College, Centre College, Gettysburg College, Beloit College, Oberlin College, Fordham University, Denison University, Union College, Dickinson College, Knox College. Tổng số học bổng trị giá gần 42 tỉ đồng.
Nữ sinh cũng đỗ thêm 2 trường là Purdue University (Mỹ) và University of British Columbia (Canada).

Nữ sinh cho biết hè lớp 11 đã bắt đầu chuẩn bị hoàn thiện các bước để nộp hồ sơ, mong muốn trải nghiệm nền giáo dụccuộc sống tại các nước thôi thúc cô không ngừng cố gắng. IELTS 8.0, điểm SAT 1.440, nhưng một trong những điều chinh phục Hội đồng tuyển sinh ĐH Cornell nằm ở 2 bài luận xuất sắc của Trúc Anh.
Ở bài luận tự chọn chủ đề, nữ sinh liên hệ giữa chuyện bơi lội và bình đẳng giới. Từ khi 5 tuổi, cô đã học bơi và rất thích bơi bướm. Khi lớp 3, nhiều người nói con gái đừng nên bơi bướm bởi sẽ có bờ vai to, thô, không cưới chồng được. “Tôi không suy nghĩ gì và tiếp tục theo đuổi sở thích. Sau đó, bơi bướm thành sở trường và cho tôi nhiều giải thưởng ở các cuộc thi. Tôi ngẫm ra, từ chuyện bơi lội đã bộc lộ nhiều quan điểm bất bình đẳng giới. Nếu bị ảnh hưởng bởi tư tưởng đó, sẽ chẳng bao giờ mình tìm ra thế mạnh, phát huy được những đam mê của mình”, Trúc Anh nói.

Sáng tạo và năng động

Học chung từ lớp 10 nhưng ấn tượng ban đầu của tôi về Trúc Anh là không thực sự quá nổi trội và xuất sắc. Song, tôi thay đổi cái nhìn về bạn kể từ giữa năm lớp 10, khi chúng tôi bắt đầu tham gia các hoạt động ngoại khóa và cùng thành lập nhiều dự án. Khi có bất kỳ ý tưởng mới nào, Trúc Anh cũng đều rủ tôi đóng góp và chung tay. Đó là một Trúc Anh rất sáng tạo và năng động.     
Dương Nguyễn Quỳnh Anh Trưởng ban Đối ngoại dự án Unfold the V
Còn ở bài luận thứ 2, ĐH Cornell nêu vấn đề “Tại sao bạn chọn ngành quan hệ lao động, bạn nghĩ ngành này ở Trường Cornell sẽ giúp bạn điều gì?”. Nữ sinh 18 tuổi đã mở bài bằng việc phân biệt sự khác biệt giữa tĩnh lặng trong Phật giáo và im lặng trong đời sống. Theo Trúc Anh, sự tĩnh lặng trong Phật giáo sẽ giúp người ta tìm được sự an lạc, thư thái, nhưng im lặng ngoài đời có thể là sự nín chịu trước xâm hại, thờ ơ vô cảm của người đời, của nạn nhân bị chèn ép.
“Có thể thấy điều này ở nhiều nạn nhân là công nhân trong nhiều nhà máy, nhiều người bị quấy rối tình dục ở nơi làm việc nhưng không dám lên tiếng vì miếng cơm manh áo. Tôi mong muốn được học ngành quan hệ lao động để đóng góp trong sự mang lại công bằng cho người lao động, giúp trong mỗi người tìm được sự an lạc - tĩnh lặng”, nữ sinh viết trong bài luận.
Từ nhỏ được gửi vào chùa để “dễ nuôi”, lớn lên Trúc Anh tự tìm hiểu kiến thức về Phật giáo qua sách và các tài liệu tiếng Anh. Những triết lý sâu sắc ảnh hưởng mạnh mẽ tới cô như khuyên con người coi trọng việc học hỏi, trân trọng những khoảnh khắc hiện tại, hạnh phúc là trong từng khoảnh khắc.
“Nhiều người nói rằng không được hài lòng với hiện tại mới tiến xa trong tương lai, nhưng tôi lại nghĩ, đừng ghét bỏ hiện tại, hãy hài lòng và biết ơn. Ví dụ khi tôi không đậu ĐH Cornell, tôi cũng không sẽ thù ghét bản thân mình mà sẽ tìm những cơ hội khác”, Trúc Anh chia sẻ.

Văn học không chỉ là mơ mộng

Điểm đầu vào THPT môn toán 10, Trúc Anh lại chọn chuyên văn Trường THPT Phổ thông năng khiếu bởi từng được truyền cảm hứng mạnh mẽ bởi cô giáo dạy văn lớp 8. Từ cô trò nhỏ rụt rè, nói năng ấp úng, tự ti về bản thân, môn văn giúp nữ sinh suy nghĩ thấu đáo, lập luận logic, tự tin bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình. “Văn học không chỉ để mơ mộng. Văn học là học làm người”, Trúc Anh bày tỏ.

Cô học trò đặc biệt

Trúc Anh đặc biệt, không chỉ xuất sắc về học tập mà còn trong các hoạt động xã hội, tôi luôn thấy ở em sự tự tin, năng động. Điều thú vị là Trúc Anh thích nuôi mèo. Sự hướng thiện, mộc mạc, chân thành, tự tin bày tỏ chính kiến, suy nghĩ của mình khiến cho Trúc Anh có được sự yêu mến của mọi người.
Hoàng Kim Oanh Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 văn, Trường THPT Phổ thông năng khiếu
Ngoài thành tích học tập tốt, cô còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Với dự án The Palett, cô và các bạn trong trường tới các mái ấm để dạy những bài học về thực tế cuộc sống cho trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Cô và chị gái còn là đồng sáng lập dự án Unfold the V đưa ra những thông điệp tích cực cho người trẻ về bình đẳng giới, tự tin theo đuổi ước mơ...
Trúc Anh tự hào về gia đình của mình: Chị gái hơn 1 tuổi giành học bổng ĐH New York năm ngoái luôn chia sẻ mọi thời điểm khó khăn với em; cha mẹ suy nghĩ hiện đại, luôn lắng nghe ý kiến, tôn trọng quyết định của các con. Nữ sinh 18 tuổi cho hay cô dự định học xong ngành quan hệ lao động sẽ học thêm về luật. “Chắc chắn tôi sẽ trở về Việt Nam bởi ở đây có gia đình, nhiều cơ hội để tôi khẳng định bản thân. Hơn hết, tôi yêu cuộc sống, con người và những món ăn quê hương mình”, cô bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.