Sở GD-ĐT Bình Thuận ủng hộ phương án thuê máy bay chuyển đề thi ra đảo Phú Quý

Quế Hà
Quế Hà
10/05/2021 17:38 GMT+7

Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận đã trình phương án lên UBND tỉnh theo hướng tổ chức điểm thi tốt nghiệp THPT trên đảo Phú Quý và đề xuất phương án thuê máy bay vận chuyển đề thi ra đảo.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên sáng 10.5, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, ông Phan Đoàn Thái cho biết, trong hai năm gần đây, cả phụ huynh lẫn chính quyền trên đảo Phú Quý đều có nguyện vọng được tổ chức điểm thi tốt nghiệp THPT  ngay tại đảo.
"Đây là nguyện vọng chính đáng của người dân trên đảo. Với phương châm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và nhân văn, lấy quyền lợi của thí sinh làm trung tâm, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận đã xây dựng kế hoạch tổ chức điểm thi trên đảo Phú Quý", ông Thái cho hay.
Đảo Phú Quý nằm cách xa bờ tới 56 hải lý và trong những năm trước, học sinh phải đi tàu vào đất liền trước một tuần để dự thi. Bên cạnh đó, vào mùa thi, khí hậu diễn biến bất thường, xảy ra sóng to, gió lớn, gây khó khăn cho việc đi lại của thí sinh.
Theo ông Thái, do tính bảo mật tuyệt đối an toàn của kỳ thi quốc gia nên việc vận chuyển đề thi từ đất liền ra đảo bằng máy bay là tối ưu nhất, dù tốn kinh phí hơn đi tàu.
Hiện Sở GD-ĐT đã trình UBND tỉnh Bình Thuận về phương án thuê trực thăng vận chuyển đề thi ra đảo, rồi chở bài thi về đất liền. Sở GD-ĐT đã liên hệ với Công ty bay dịch vụ và đang chuẩn bị phương án cụ thể trình lên UBND tỉnh.
“Mỗi lượt bay ra đảo Phú Quý kinh phí khoảng 350 triệu đồng. Hiện phương án đã trình UBND tỉnh nhưng vẫn chưa có quyết định cuối cùng của UBND tỉnh”, ông Thái nói.
Khi được hỏi vì sao không dùng tàu vận chuyển đề thi, ông Thái cho biết Sở GD-ĐT Sở cũng đã tính đến nhưng phương án này không thể đảm bảo tính an toàn, bảo mật tuyệt đối của đề thi vì đây là đầu mùa mưa bão.

Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Phan Đoàn Thái và Trưởng Phòng Tổ chức- Quản lý chất lượng giáo dục Nguyễn Thái Sơn làm việc với PV Thanh Niên

Châu Tuấn

Không thể “gửi File” đề thi !

Nhiều người thắc mắc vì sao không gửi File đề thi qua mạng, rồi in sao đề thi trên đảo và tổ chức thi để tránh phải thuê máy bay tốn kém.
Bình luận về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng Phòng Tổ chức và Quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, cho biết đây là kỳ thi cấp quốc gia nên có quy định cụ thể của cơ quan có thẩm quyền.
"Cụ thể là đề thi phải được in sao đúng quy định nên không có chuyện gửi File được. Nếu làm được thì Bộ GD-ĐT đã làm từ lâu rồi”, ông Sơn cho biết.
Ngoài ra, theo ông Sơn, do tính bảo mật tuyệt đối, Sở GD-ĐT không thể tiết lộ kế hoạch chi tiết việc in sao đề thi, địa điểm thi khi mà kỳ thi chưa diễn ra. "Đây là quy định pháp luật về kỳ thi quốc gia nên Sở GD-ĐT phải tuân thủ tuyệt đối," ông Sơn nói.

Tình nguyện viên của Tỉnh đoàn Bình Thuận xuống cảng đón thí sinh đảo Phú Quý vào Phan Thiết tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm 2020.

Ảnh: Quế Hà

Giám thị vẫn đi tàu biển ra đảo coi thi

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận đã cử một đoàn công tác ra đảo Phú Quý từ tháng 4 để khảo sát các vị trí lắp đặt camera và các thiết bị máy móc khác.
Ông Sơn cho biết: "Theo quy định, giáo viên coi thi không được gác thi học sinh của mình. Do đó, giáo viên Trường THPT Ngô Quyền (trên đảo Phú Quý) sẽ phải vào đất liền coi thi. Ngược lại, giáo viên từ đất liền phải ra đảo gác thi và di chuyển trước một ngày bằng tàu biển".
Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, điểm thi trên đảo Phú Quý sẽ đặt tại Trường THPT Ngô Quyền, với 9 phòng thi và 2 phòng dự bị. Toàn bộ thí sinh của trường này là 253 em, chưa kể thí sinh tự do. “Nếu được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch này thì đây là năm đầu tiên có một điểm thi tốt nghiệp THPT được tổ chức trên đảo Phú Quý”, ông Thái nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.