Thầy cô cần tự chủ, không cần camera

12 Thanh Niên Online
Camera chỉ là phương tiện, thầy cô cần rèn cho mình tính tự chủ để làm chủ những suy nghĩ, tình cảm, và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh,
 
Giáo viên cần tự chủ trước mọi hành vi /// Ảnh cắt từ clip Giáo viên cần tự chủ trước mọi hành vi - Ảnh cắt từ clip
Giáo viên cần tự chủ trước mọi hành vi
Ảnh cắt từ clip

Những ngày qua dư luận lại nóng lên việc thầy cô có những hành vi không phù hợp trong môi trường giáo dục. Đó là cô giáo tiểu học ở Bạc Liêu thản nhiên vừa chấm bài vừa quăng tập học trò xuống đất mà chẳng hề đoái hoài đến hình ảnh học trò nhỏ lúi húi nhặt vở lên khiến ai nhìn thấy cảnh đó cũng xót lòng. Hay cô giáo chủ nhiệm lớp 2/11 Trường tiểu học Phan Chu Trinh (Q.Tân Phú, TP.HCM) đánh đầu, véo tai học sinh, gây phẫn nộ cho nhiều phụ huynh học sinh, dư luận bất bình nổi sóng.

Nếu có tâm, camera cũng thừa

Còn nhớ trước đây cô Nguyễn Thị Phương Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2 Trường THCS Duy Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) đã yêu cầu học sinh trong lớp tát 230 cái vào má nam sinh, khiến em phải nhập viện cũng khiến dư luận phản đối. Trong tương lai không ai dám chắc rằng vấn đề bạo hành học sinh không còn xảy ra trong trường học nữa ?

Từ những câu chuyện đó, nảy sinh ý tưởng có cần gắn camera hay không trong lớp học được dư luận quan tâm với hai luồng ý kiến khác nhau. Thiết nghĩ sự việc hay hiện tượng nào cũng có hai mặt của nó tích cực và hạn chế, theo tôi cái chính là chữ tâm của người thầy chứ không phải cái camera vì nó là vật vô tri vô giác, cũng chỉ là phương tiện giúp ích cho con người trong hoàn cảnh trường hợp nào đó thôi.

Nếu thầy cô có tâm thì cái camera cũng bằng thừa, còn thầy cô thiếu chữ tâm mới sợ cái camera đó rồi tìm cách đối phó. Xét cho cùng tùy điều kiện và hoàn cảnh cụ thể nhà trường nên gắn camera hay không đó là trách nhiệm của hiệu trưởng nếu thấy cần thiết. Còn việc có nên đánh, phạt học sinh hay không theo cá nhân tôi là không nên, chỉ cần thầy cô có kỹ năng kiềm chế, biết làm chủ bản thân là tốt nhất.

 

Điều tệ hại nhất là khiến học sinh khiếp sợ

Việc phạt, đánh học sinh là vi phạm pháp luật về quyền con người và quyền trẻ em. Như vậy việc phạt, đánh học sinh dưới bất kỳ hình thức nào là không nên. Thế nhưng tại sao hiện tượng này vẫn còn xảy ra? Đó là thầy cô không phải không hiểu luật pháp mà do thiếu kìm chế cảm xúc hay nói cách khác là không làm chủ được bản thân trước những tình huống học sinh vi phạm nội quy.

Nếu học sinh không học bài, làm bài thầy cô cần tìm hiểu vì sao? Có thể các em không biết làm hay quên làm, nhất là học sinh tiểu học nhận thức còn non nớt, ham chơi hơn ham học. Cô giáo cần tìm nguyên nhân, tạo cơ hội cho các em lần sau sửa chữa thay vì đánh, nhéo…học sinh gây phản tác dụng giáo dục. Nhà bác học Albert Einstein từng  nói “Đối với tôi, điều tệ hại nhất của nhà trường chủ yếu là việc dùng sự khiếp sợ, sự cưỡng bách, và quyền hành giả tạo làm phương pháp giáo dục. Cách thức đối xử như thế sẽ hủy hoại những cảm xúc lành mạnh, lòng trung thực và làm tổn thương cá nhân và cộng đồng". 

Mong rằng thầy cô cần rèn cho mình tính tự chủ để làm chủ những suy nghĩ, tình cảm, và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có thái độ bình tĩnh tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. Chúng ta cần phải biết làm chủ được bản thân mình, đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách cám dỗ, để tránh được những sự việc đáng tiếc xảy ra trong môi trường giáo dục để giá trị nhân văn được lan tỏa từ trường học.

                                                                                                

 

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
cười

cười

@Minh, BaoThanhThien: Những GV đánh HS, ném vở HS chỉ là thiểu số, có ai rảnh xin cộng hết số liệu trên báo lại xem có bao nhiêu GV như thế từ đầu năm 2019 đến nay, so với tổng số GV cả nước xem là bao nhiêu % sẽ thấy. Có gắn chục cái camera GV cũng kg sợ. Cứ đủ 5 bước lên lớp, dạy đủ kiến thức, HS kg hiểu bài thì giảng lại. Các bạn kg cần dạy dỗ GV cách dạy vì chính HS và cha mẹ GV thời 4.0 này đã rèn cho họ cách dạy như vậy để sống sót và vượt qua mọi giông bão của nghề đưa đò rồi. Cứ dạy như vậy thì sẽ kg bao giờ bị cha mẹ hay HS hành hung, kg sợ bị kiện cáo, bị BGH góp ý, kỷ luật, đuổi việc.
1 GV

1 GV

@Minh: Ủa, tôi cứ tưởng những người kg phải là GV nhưng thích dạy cho GV cách dạy học phải biết rõ GV làm gì khi lên lớp chứ, sao còn đòi phải khai sáng? Hình như bạn thích bới lông tìm vết, bắt bẻ GV lắm phải kg? Xin báo cáo với các nhà giáo dục bàn phím, yêu cầu của GV khi lên lớp là phải đủ 5 bước dạy học, bước 1 là KT bài cũ (thường gọi là KT miệng, nhưng có GV thích thì cho làm KT 15p, miễn là trong nội dung bài hôm trước) bước 2 là giới thiệu bài mới, bước 3 là dạy bài mới, bước 4 là dạy xong củng cố bài, nghĩa là tóm tắt lại nội dung bài mới học, bước 5 là dặn dò, có thể cho BT về nhà... còn với HS thì GV chúng tôi kg cần phải khai sáng, tiết học nào các em cũng trải qua 5 bước đó rồi còn gì, môn nào cũng vậy thôi. 5 bước lên lớp rất đơn giản, 1 GV dạy vài năm là đã thuộc lòng cả giáo án, cho dù phải dạy 50, 60 HS thì họ cũng phải cố mà vượt qua, miễn đừng ai múa rìu qua mắt thợ (kiểu “dạy” GV tiếng Anh là phải dạy Nói Nghe trước Đọc Viết sau mà kg ai biết là yêu cầu quan trọng nhất của học ngoại ngữ là sĩ số chỉ được từ 10 đến 15 HS). Còn bài học để sống sót do HS và cha mẹ HS dạy chúng tôi kg có gì là phức tạp, quá đơn giản là đằng khác, kg hề mâu thuẫn gì cả, nó chỉ là “KG ĐƯỢC ĐỤNG ĐẾN HS”. Với GV cấp 2,3 kg thể có chuyện đánh HS, ném vở HS nên kg đụng đến ở đây là lời nói, nghĩa là kg được la mắng HS dù HS sai bao nhiêu lần. GV chỉ việc làm 2 việc đơn giản đó, dạy đầy đủ và kg dám nói đụng tới HS là sẽ được yên thân, kg ai kiện cáo, hành hung, kêu lên góp ý, kỷ luật hay đuổi việc. Còn hỏi sự đơn giản đó mang đến điều tốt đẹp gì cho mọi người thì quá tốt cho cả GV, HS và cha mẹ còn gì. GV được sống sót và yên thân, HS muốn làm gì cũng được,( đừng quá đáng như bóp bổ cô giáo để bênh bạn gái thôi), cha mẹ cũng yên tâm là kg ai dám làm cục cưng của mình buồn. Như vậy kg tốt đẹp sao? Vậy thì GV có làm gì sai trái mà phải sợ camera? Kg cần mọi người phải nói là ngay thẳng thì kg sợ camera, GV đã quen rồi, có hay kg camera cũng cứ thế mà dạy thôi.
Anh Khoa

Anh Khoa

Đọc lại 5 bước lên lớp nhớ lại thời dạy học, vui ít mà buồn thì nhiều, đâu phải đợi đến bây giờ GV mới phải sợ cái camera, GV có những áp lực lớn lao hơn nhiều cho nên GV đã quen rồi. Nếu có gắn thì cái camera chỉ là 1 con mắt, mà GV thì đã quen hàng trăm con mắt theo dõi rồi. Tôi là GV đã về hưu, thoát khỏi mọi thị phi rồi nhưng vẫn ái ngại cho những GV về sau... Ai cũng đi học mới biết chữ, mới thành đạt, vậy mà có những người vô ơn, qua cầu rút ván, hay vì chút thù oán cá nhân mà quay ra chửi bới thầy cô...
quân

quân

Người ta giải thích rõ ràng thì kêu là nói vòng vòng. Tôi chỉ thấy thầy/cô ấy nói là có hay không camera cũng không cần và không sợ, cứ dạy bình thường thôi. Chỉ có bạn quan trọng hóa cái camera, ca tụng nó làm như nó là thần thánh vậy.
Minh

Minh

Nói vòng vòng càng làm cho cái camera có ý nghĩa là cái tảng đá có thể đè bẹp thầy cô mà thầy cô cần phải sống sót !
Mình

Mình

Hãy khai sáng cho mọi người, đặc biệt với học sinh với sự đơn giản 5 bước dạy học và sự phức tạp để sống sót ? Sự mâu thuẫn này mang đến điều tốt đẹp gì cho mọi người ?
Minh

Minh

Xem đây là 1 lời khen khi nói rằng camera là thần thánh ! Và là văn minh
Minh

Minh

Camera làm người ta tự chủ vì đang bị giám sát. Con người không hoàn hảo, phải có sự điều tiết bằng camera
BaoThanhThien

BaoThanhThien

Nếu bản thân làm tốt công việc giảng dạy, tận tâm với nghề, có trách nhiệm, làm chủ cảm xúc, hành vi, ....... thì cho dù có lắp đặt 10 camera/lớp học thì cũng chẳng bận tâm ?
vô tư

vô tư

GV sợ gì cái camera, cứ lắp rồi xem, có HS quay cóp, ăn vụng, tình tứ ... mới phải sợ thì có. GV sợ HS từ lâu rồi, còn sợ gì camera...
Minh

Minh

Vô tư bắt đầu hiểu camera để làm gì rồi
vô tư

vô tư

Tất nhiên là tôi thừa hiểu camera là cái gì rồi, nhưng điều tôi muốn nói là có hay kg camera gì thì cũng vậy, đừng cố ca tụng là camera giúp GV thế này thế nọ, hổng dám đâu. Có camera để ghi lại mọi hoạt động của lớp chứ kg phải dùng để rình mò GV như nhiều người ghét GV vẫn nghĩ. Càng kg phải là thần thánh gì, thời đại nào mà coi nó là thần thánh, sống thời kỳ đồ đá hay sao. Có người còn cho là camera sẽ giúp GV, dạ kg dám, GV dạy học kg cần bất cứ cái gì, họ thừa tự chủ, thửa sức để dạy HS. Có phụ huynh còn đòi kiểm tra trình độ GV qua camera, hay thật, đúng là múa rìu qua mắt thợ, họ biết gì về chuyên môn của từng GV?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm