Trường học Hà Nội xây dựng kịch bản, ‘diễn tập’ đón học sinh trở lại trường

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
30/04/2020 17:12 GMT+7

Theo quyết định của UBND thành phố Hà Nội, ngày 4.5, học sinh từ cấp THCS, THPT trở lên sẽ trở lại trường. Sở GD-ĐT yêu cầu các nhà trường xây dựng “kịch bản” và diễn tập đón học sinh trở lại trường an toàn.

Phân vai  từng kịch bản đảm bảo an toàn cho học sinh

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết ngay sau khi có quyết định của UBND thành phố về việc đi học trở lại của học sinh, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn gửi các đơn vị trực thuộc yêu cầu chỉ đạo, giám sát các trường triển khai hoạt động diễn tập các kịch bản, phân vai các thành viên trong nhà trường từng nội dung, công việc cụ thể về phòng, chống dịch bệnh khi học sinh trở lại trường học tập; đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt thời gian học tập tại trường.

Xe bus cũng phải được khử khuẩn trước và sau khi đưa đón học sinh

Ảnh Thu Thuỷ

Sở GD-ĐT yêu cầu các trường bố trí giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể, bảo đảm không tập trung đông người, chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành Y tế.
Các trường cũng được yêu cầu theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên đơn vị bảo đảm giãn cách theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.
Nhà trường phải tổ chức thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học.

Lắp "bồn rửa tay dã chiến", lập vách chắn mica

Ghi nhận của Thanh Niên, ngay trong ngày nghỉ lễ 30.4, các trường học trên địa bàn Hà Nội đã rất khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh vào ngày 4.5 tới, sau hơn 3 tháng học sinh toàn thành phố phải nghỉ học để phòng chống dịch bệnh.

Trường Marie Curie (Hà Nội) lắp thêm một loạt bồn rửa tay ở ngoài sân trường

Ảnh M.C

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), cho biết ngay trong tối 29.4, nhà trường đã có thư ngỏ gửi học sinh và phụ huynh để chúc mừng học sinh được đến trường. “Sau 3 tháng phải cách ly để chống dịch Covid -19, hơn bao giờ hết, chúng ta trân quý những những ngày được đến trường”, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang viết trong thư gửi học trò  của mình.

Trường Phổ thông liên cấp Wellspring (Hà Nội) lắp các vách chắn trong phòng ăn để đảm bảo an toàn trong giờ ăn trưa của thầy trò

Ảnh Thu Thuỷ

Theo ông Khang, Trường Marie Curie Hà Nội đã và sẽ tiến hành một loạt các biện pháp tốt nhất để đón học sinh trở lại học tập an toàn. Trong thời gian học sinh nghỉ học, trường đã lắp các “bồn rửa tay dã chiến” ở ngay các cổng ra vào trường, khu vực sân chơi, thể thao… của học sinh
Ngoài việc đảm bảo đủ nước sạch và xà phòng rửa tay thường xuyên ở khu vực vệ sinh, nhà trường đã đầu tư để mua 800 chai dung dịch rửa tay khô (tương đương 400 lít) để trang bị cho tất cả các lớp học, nhắc nhở học sinh, giáo viên rửa tay bất cứ lúc nào thấy cần thiết.

Lắp tấm nhựa chắn tại khu vực bàn ăn

Trường Phổ thông liên cấp Wellspring (Hà Nội) thì cho biết, ngay khi thành phố có lịch đi học trở lại của học sinh từng cấp, nhà trường đã khẩn trương tiến hành các công việc để đảm bảo an toàn nhất đón học sinh, như: khử khuẩn toàn bộ lớp/phòng học, khu văn phòng, khu vệ sinh với tần suất 1 lần/1 ngày.

Tích cực dọn vệ sinh, kê lại bàn ghế để giãn cách học sinh trong lớp học

Phúc Long

Bố trí thùng rác có nắp dành riêng cho khẩu trang đã qua sử dụng tại mỗi tầng (có dán nhãn “Thùng đựng khẩu trang đã sử dụng”). Bổ sung thêm các thiết bị y tế như: 100 máy đo thân nhiệt điện tử, khẩu trang, nước rửa tay khô, máy phun khử khuẩn, đồ bảo hộ.
Đặc biệt, đại diện trường này còn cho biết sẽ đầu tư lắp đặt camera tầm nhiệt ở cổng đón học sinh ngay trong dịp nghỉ lễ, để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường.

Tất cả các trường sẽ phải tiếp tục phun khử khuẩn phòng học trước khi học sinh đi học

Ảnh M.C

Giờ ăn trưa của nhiều trường có tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh dự kiến sẽ được chia thành 2 ca. Học sinh rửa tay trước khi ăn, xếp hàng và đứng đúng vị trí quy định, đeo khẩu trang khi nhận suất ăn, chỉ bỏ khẩu trang trong khi ăn.
Tại các bàn ăn có lắp đặt thêm các vách chắn mica, mỗi bàn tối đa 6 học sinh. Trong lớp học, đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giữa các học sinh, tăng cường không khí tại các phòng bằng cách mở cửa ra vào cửa sổ, sử dụng quạt, không sử dụng điều hòa.
Họp phụ huynh trực tuyến trước khi học sinh trở lại
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, yêu cầu trước khi học sinh trở lại, các nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức họp phụ huynh trực tuyến để triển khai, thống nhất sự phối hợp trong công tác quản lý, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh khi các em đến trường học tập; họp trực tuyến với học sinh để tiếp tục quán triệt các nội dung về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.