Vì sao học sinh lớp 12 đảo Phú Quý vào Phan Thiết thi tốt nghiệp THPT ?

Quế Hà
Quế Hà
03/08/2020 17:07 GMT+7

Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT của tỉnh Bình Thuận đã tổ chức đưa 192 học sinh lớp 12 của Trường THPT Ngô Quyền, huyện đảo Phú Quý vào Phan Thiết để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sở Giáo dục- Đào tạo  Bình Thuận phối hợp với Tỉnh đoàn, UBND huyện đảo Phú Quý đưa các học sinh vào Phan Thiết từ ngày 30.7 (chia làm 2 đợt). Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Thuận Phan Đoàn Thái cho biết, do thời điểm này thời tiết biến động khó lường, để tránh tình trạng ảnh hưởng kỳ thi về thời gian, Sở tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo việc đưa học sinh vào Phan Thiết sớm để nghỉ ngơi, làm quen với địa điểm thi là Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Các học sinh được đưa về ăn ở tại ký túc xá của Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo,  biệt lập trong khuôn viên trường.

Vào đất liền thi giữa lúc dịch Covid-19 lan rộng

Anh Nguyễn Hoài Trung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận, cho biết do biết trước tình trạng khó khăn trong việc đi lại, năm nào Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Sở GD-ĐT đưa đón, bố trí ăn ở cho học sinh.
“Năm nay, ngoài việc tổ chức đón các em từ cầu cảng Phan Thiết, đưa về ký túc xá, các tình nguyện viên của Tỉnh đoàn còn hỗ trợ phát khẩu trang y tế, nước rửa tay diệt khuẩn và trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, anh Trung cho biết.

Từng học sinh được hướng dẫn, chăm sóc chu đáo khi vào đất liền

CTV

Giám đốc Sở GD-ĐT Phan Đoàn Thái cho biết thêm, trong số các học sinh vào Phan Thiết dự thi có 13 em được nhà trường lập danh sách có hoàn cảnh khó khăn.
“Quỹ Khuyến học của Sở đã trích hỗ trợ các em này mỗi em 1 triệu đồng. Đối với học sinh khó khăn được miễn phí vé tàu từ đảo vào đất liền, các em còn lại được giảm 50% vé tàu”,  ông Thái nói.
Về các biện pháp đảm bảo an toàn dịch Covid-19, ông Phan Đoàn Thái cho biết, Sở đã phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh kiểm tra bếp ăn tập thể tại khu ký túc xá.
Ngành y tế cũng đã hướng dẫn việc tổ chức “bữa ăn không tập trung” đối với các em trong những ngày tham dự kỳ thi.
“Dù có cán bộ y tế theo dõi, hướng dẫn cụ thể việc phòng, chống dịch nhưng chúng tôi vẫn khuyến cáo các em không nên ra ngoài khu ký túc xá, nếu như không có việc cần thiết. Sau khi các em vào đất liền thì có áp thấp nhiệt đới, sóng to gió lớn, rất may. Cho đến nay, các em đã yên tâm chuẩn bị cho kỳ thi ”, ông Thái cho biết.

Học sinh đảo Phú Quý về khu ký túc xá của Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo, P. Phú Thủy, TP.Phan Thiết để nghỉ ngơi

CTV

Nhiều nguy cơ nếu thi ở đảo
Hiện có một số thắc mắc cho rằng vì sao UBND tỉnh Bình Thuận không để 192  học sinh đảo Phú Quý thi tại chỗ mà phải vào đất liền thi ?
Ông Phan Đoàn Thái cho biết đặc thù của Bình Thuận có đảo Phú Quý xa đất liền tới 56 hải lý. Việc di chuyển bằng đường biển gặp nhiều khó khăn, nhất là vào mùa thi cũng là mùa mưa bão. Diễn biến thời tiết mùa này không thể đoán trước được những rủi ro cho các em, cũng như cho kỳ thi cấp quốc gia.

Mỗi tình nguyện viên được bố trí hướng dẫn cho các  học sinh đảo Phú Quý theo từng phòng, được đánh số theo danh sách

 CTV

Cuối năm 2019, chính quyền huyện đảo, trên cơ sở ý kiến của phụ huynh, cũng đã có văn bản đề nghị tổ chức cho các em thi tại chỗ. Nhưng sau đó, Sở GD-ĐT tỉnh đã có văn bản không chấp thuận phương án thi tại đảo bởi các nguyên do bất khả kháng. Đó là tuyến giao thông này không có phương án phụ khác như đi bằng máy bay, chỉ duy nhất một phương án di chuyển bằng đường biển.Trong khi đó việc bảo quản, vận chuyển đề thi của kỳ thi cấp quốc gia đòi hỏi tuyệt mật, tuyệt đối an toàn. Nếu có sự cố xảy ra, sẽ ảnh hưởng đến kỳ thi của cả nước.

Chụp hình lưu niệm với các anh chị tình nguyện viên tại ký túc xá

ảnh CTV

Mặt khác, nếu điều cán bộ giảng viên ra đảo Phú Quý thành lập điểm thi sẽ rất khó khăn (do quy định của Bộ không cho giáo viên coi thi chính học sinh của mình).
Đó là chưa kể, nếu thi ngoài đảo Phú Quý thì việc vận chuyển bài thi vào bờ có thể không kịp thời hạn trong trường hợp gặp sóng gió, cấm tàu ra đảo. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả tuyển sinh đại học của thí sinh do đem bài thi về muộn.
"Vì những lý do trên, chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh không tổ chức điểm thi trên đảo Phú Quý, mà chủ động đưa các em vào đất liền sớm để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ”, ông Phan Đoàn Thái cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.