Giao thông thông minh trước thách thức phát triển đô thị

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
15/11/2021 08:56 GMT+7

Trước thực trạng hạ tầng giao thông không theo kịp mật độ phương tiện, TP. Đà Nẵng xúc tiến phát triển hệ thống giao thông thông minh (Intelligen transport system - ITS) để giải quyết các thách thức trong phát triển đô thị…

Từ năm 2012, ngành GTVT TP.Đà Nẵng đã có bước tiếp cận ITS đầu tiên với dự án hệ thống tín hiệu và điều khiển giao thông (GT) tại 64 nút giao, 32 camera, 1 trạm quan trắc khí tượng, 1 trung tâm điều khiển. Đến nay, hệ thống đèn GT tăng lên 181 nút, trong đó 62 nút kết nối về Trung tâm điều hành đèn tín hiệu GT và vận tải công cộng.

Hệ thống giám sát giao thông thông minh phục vụ công tác xử lý vi phạm

N.T

Hiện Sở GTVT cũng đã lắp đặt và đưa vào sử dụng 177 camera giám sát xử lý vi phạm, 16 thiết bị đo tốc độ, lắp đặt camera giám sát 151 xe buýt của 12 tuyến trợ giá, 26 camera tàu du lịch sông Hàn. Hệ thống camera quan sát, giám sát đang được định hướng phát triển đếm xe, đếm người bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Ba cầu Thuận Phước, Trần Thị Lý, cầu vượt ngã ba Huế đã được lắp hệ thống quan trắc kết cấu, nhiệt độ, gió để phục vụ quản lý, bảo trì; đang lắp thêm cho cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý giai đoạn 2 để đo gió cảnh báo tàu thuyền du lịch. Trong lĩnh vực vận tải, 100% xe khách, vận chuyển hàng hóa (hơn 13.000 phương tiện) đã lắp hệ thống giám sát hành trình và đang đôn đốc lắp camera trên xe khách, xe đầu kéo để từ ngày 31.12 kiểm tra xử phạt.

Dữ liệu số cho giao thông

Hạ tầng GT thông minh cũng đã xây dựng bãi đỗ xe thông minh tại địa chỉ 255 Phan Châu Trinh; thu phí đỗ xe thông minh trên đường Bạch Đằng, Trần Phú; lập hệ thống giám sát đỗ xe thuộc đề án xây dựng thành phố thông minh… Sở GTVT cũng triển khai phần xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp chuyên ngành, đảm bảo lưu trữ và khai thác hiệu quả các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng (hệ thống tín hiệu GT, trạm thu phí); phương tiện (loại hình, đặc trưng, mức độ sử dụng); người điều khiển (hành vi, hoạt động di chuyển) nhằm tạo nền tảng cho chuyển đổi số cũng như phát triển các hệ thống ITS trong tương lai.

Theo ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở GTVT, việc xây dựng và khai thác ITS được xem là giải pháp chiến lược để giải quyết các vấn đề đô thị hóa và gia tăng dân số. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên có không ít khó khăn như cần khung kiến trúc hệ thống mọi thành phần và liên kết thống nhất, tạo hành lang pháp lý trong quy hoạch, xây dựng ITS trên mạng lưới GT cả nước.

Trong khi chờ Bộ GTVT ban hành tiêu chuẩn quốc gia về Khung kiến trúc ITS (gồm khung kiến trúc vật lý và khung kiến trúc logic), TP.Đà Nẵng đã thống nhất ban hành Khung kiến trúc tổng thể về thành phố thông minh để Sở GTVT phối hợp với các sở ngành triển khai thực hiện. “Thách thức tiếp theo là cần lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn phù hợp với đặc điểm tình hình GT thành phố cũng như điều kiện kinh tế và khả năng tiếp cận công nghệ của người tham gia GT. Đồng thời cũng cần cơ sở dữ liệu dùng chung cho toàn TP để chia sẻ phục vụ quản lý điều hành, đặc biệt là xây dựng các mô phỏng và dự báo phát triển. Lĩnh vực GT rất cần liên thông dữ liệu các ngành trong quy hoạch luồng tuyến vận tải công cộng, xây dựng kịch bản phân luồng, dịch vụ công cấp phép, đăng kiểm, xử lý vi phạm…”, ông Bùi Hồng Trung nói.

Theo lộ trình, từ nay đến năm 2025, hệ thống ITS Đà Nẵng tiếp tục đầu tư hệ thống giám sát thu thập dữ liệu GT đều khắp trên các nút giao có điều khiển bằng đèn tín hiệu và các điểm trọng yếu, tích hợp AI tối ưu GT thành phố. Ngành GTVT cũng triển khai các hệ thống thông tin hỗ trợ người dân, du khách tìm kiếm, sử dụng phương tiện GT công cộng (trạm dừng xe buýt, bãi đỗ xe công cộng, các khu vực kẹt xe, cấm đường, cấm đậu đỗ xe…); triển khai các hệ thống giám sát, quản lý thu phí đậu đỗ xe thông minh, giám sát truy vết phát hiện vi phạm GT, số hóa hạ tầng GT trên bản đồ số…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.