Để góp phần chuẩn bị ý kiến tư vấn cho đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP) lần thứ 26 vào tháng 11 tới, Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng (RECO) đã xin ý kiến của nhiều chuyên gia về chủ đề biến đổi khí hậu, phát triển giao thông, ô nhiễm không khí, các tác động đến cộng đồng…
Một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội và TP.HCM là từ hoạt động giao thông vận tải |
Lê Quân |
Trong tài liệu tổng hợp của RECO, bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Hà Nội, đánh giá Việt Nam là một trong số các nước đứng top đầu chịu tác động của biến đổi khí hậu và đứng trong top 10 nước ô nhiễm không khí ở châu Á. Tổng lượng bụi ở Hà Nội và TP.HCM đang liên tục tăng cao trong những năm gần đây khiến chỉ số chất lượng không khí luôn ở mức báo động. Do vậy, các vấn đề cấp bách nổi cộm hiện nay là giao thông và biến đổi khí hậu ở Việt Nam; ô nhiễm không khí do khí thải giao thông...
TS Nguyễn Thị Yến Liên, Trường đại học Giao thông vận tải, cho biết theo dữ liệu mới nhất của Tổ chúc Y tế thế giới (WHO), 97% thành phố thuộc các quốc gia thu nhập thấp không đáp ứng được hướng dẫn về chất lượng không khí theo tiêu chuẩn của WHO. Ở các nước có thu nhập cao thì tỷ lệ này giảm xuống còn 49%. Từ năm 2008 đến nay, Hà Nội và TP.HCM liên tục nằm trong trong nhóm 500 thành phố có nồng độ bụi mịn trung bình năm cao nhất thế giới. Một trong những nguyên nhân chính là từ các hoạt động giao thông vận tải.
Ô nhiễm không khí gây tác động xấu đến sức khoẻ cộng đồng |
Lê Quân |
Đẩy mạnh phương tiện dùng năng lượng sạch
PGS - TS Nguyễn Văn Sơn thuộc Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường cũng cho rằng, giao thông vận tải là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng ô nhiễm không khí ở các đô thị và đóng góp 70% tổng lượng bụi và khí thải vào môi trường không khí… Nguồn ô nhiễm này gây tác động xấu rất nhiều tới sức khoẻ cộng đồng. Ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây nên khoảng 3,8 triệu ca tử vong sớm hàng năm. Trong đó, có 20% số ca tử vong là do các bệnh về đường hô hấp và ung thư liên quan đến phơi nhiễm với bụi mịn. Cùng với với đó là hàng loạt các vấn đề về tiểu đường, tim mạch, phổi, gan, đột quỵ, rối loạn tiết tố… ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường không khí từ hoạt động giao thông vận tải, theo ông Sơn, trước mắt cần tăng cường giám sát phát thải qua hệ thống đăng kiểm; giới hạn thời gian lưu hành xe máy và có cơ chế thu hồi xe cũ gây ô nhiễm. Đồng thời tăng cường phát triển hệ thống tàu điện ngầm, tàu trên cao thành một mạng lưới giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Khuyến khích sử dụng xe điện, trợ giá xe điện, có chế độ hỗ trợ người sử dụng xe điện. Đẩy nhanh tiến độ di dời các trường học, cơ quan, đơn vị hành chính ra ngoài thành phố để giãn mật độ dân số trong nội đô.
Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo Xanh, đề xuất nước ta cần xây dựng một lộ trình cụ thể cho phát triển xe điện. Trong đó, xây dựng và ban hành các chính sách ưu tiên phát triển xe điện. Phát triển cơ sở hạ tầng cho xe điện (trạm sạc điện, quỹ đất để bố trí trạm sạc). Phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc… để hướng đến mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đảm bảo cuộc sống của người dân theo các mục tiêu đã đề ra.
Bình luận (0)