Hàng nghìn người ở Hà Nội có thể đã tử vong sớm do phơi nhiễm bụi mịn

Lê Quân
Lê Quân
12/08/2021 14:47 GMT+7

Một báo cáo vừa được công bố cho thấy, gần 3.000 người ở Hà Nội đã tử vong sớm hơn vì phơi nhiễm bụi mịn PM2.5 .

Các quận trung tâm Hà Nội có nồng độ bụi mịn cao nhất

Ngày 12.8, Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) phối hợp cùng Trường Đại học Y tế công cộng (HUPH), Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-UET) công bố những dữ liệu mới nhất về tác động của ô nhiễm bụi mịn PM2.5 tại Hội thảo trực tuyến chia sẻ báo cáo “Kết quả nghiên cứu tác động ô nhiễm không khí do bụi mịn PM2.5 lên sức khỏe cộng đồng tại Hà Nội năm 2019”.
Theo PGS-TS Nguyễn Thị Nhật Thanh, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng số liệu do địa phương cung cấp để đánh giá gánh nặng bệnh tật do tác động của ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đến sức khỏe cộng đồng tại Hà Nội.
Theo báo cáo này, nồng độ bụi mịn PM2.5 trên toàn TP.Hà Nội vượt ngưỡng quy chuẩn quốc gia. Cụ thể, nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm của các quận, huyện và thị xã nằm trong khoảng 28,15 µg/m³ - 39,4µg/m³.
PGS-TS Thanh cũng cho biết, các quận nội thành Hà Nội gồm: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng có nồng độ bụi mịn PM2.5 cao nhất. Đây là những khu vực tập trung đông dân cư, có mật độ dân số và giao thông cao, nhiều hoạt động kinh tế xã hội. Các huyện ngoại thành có nồng độ bụi mịn PM2.5 thấp hơn. 
Theo TS Nguyễn Thị Trang Nhung, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Trường đại học Y tế công cộng, báo cáo cũng chỉ ra, gánh nặng bệnh tật liên quan đến tử vong và nhập viện do phơi nhiễm với bụi mịn PM2.5 tại Hà Nội năm 2019 là đáng kể. Số ca tử vong sớm do phơi nhiễm với bụi mịn PM2.5 là 2.855 ca, tương đương khoảng 35,5 ca tử vong sớm trên 100.000 dân.
Theo đó, tổng số năm sống bị giảm của người dân Hà Nội do những bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí là gần 80.000 năm. Kỳ vọng sống bị giảm đi do phơi nhiễm với bụi PM2.5 là 908 ngày, tức là 2,49 năm tuổi.
Theo báo cáo, các quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng có tỉ suất tử vong cao do những bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí so với các quận, huyện khác trên địa bàn TP.Hà Nội.

Một cuộc họp của Bộ TN-MT bàn về ứng phó với ô nhiễm không khí vào năm 2019

Ảnh Lê Quân

Nồng độ bụi mịn PM2.5 vẫn gia tăng theo năm

Với sự gia tăng nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm tại Hà Nội, trung bình mỗi năm có thêm khoảng 1.062 ca nhập viện do bệnh tim mạch, và khoảng 2.969 ca nhập viện do bệnh hô hấp, lần lượt tương đương với 1,2% và 2,4% tổng số ca nhập viện do hai nhóm bệnh này ở người dân Hà Nội.
Cũng theo TS Nhung, bên cạnh thực trạng về gánh nặng bệnh tật, báo cáo cũng nêu rõ những lợi ích sức khỏe nếu nồng độ bụi mịn PM2.5 trên địa bàn Hà Nội năm 2019 nếu được kiểm soát. Cụ thể, nếu nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm 2019 tại Hà Nội được kiểm soát ở mức 25 µg/m3 (QCVN 2013), số ca tử sớm do ô nhiễm đã tránh được là 2.575 ca...

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, nồng độ bụi mịn PM2.5 vẫn gia tăng theo năm nên nguy cơ tử vong sớm vì phơi nhiễm bụi mịn PM2.5 ở TP.Hà Nội vẫn hiện hữu

Ảnh Lê Quân

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, những kết quả này có thể thấp hơn nhiều so với mức tác động “thực tế” do sự thiếu hụt dữ liệu. Số liệu về số ca tử vong chỉ phản ánh được khoảng 80% số ca tử vong tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, nghiên cứu sử dụng giả định giá trị nồng độ bụi mịn PM2.5 trung bình năm thấp nhất của Hà Nội tại một vùng lý tưởng là 22,9µg/m3, cao hơn mức khuyến cáo của WHO (10µg/m3) cho an toàn sức khỏe cộng đồng. Ngoài ra, kết quả lập bản đồ bụi mịn PM2.5 chịu ảnh hưởng của sai số đối với số liệu từ các trạm quan trắc không khí tại Hà Nội.
Báo cáo kết quả nghiên cứu này nhằm củng cố các bằng chứng khoa học cho thấy tác động của ô nhiễm bụi mịn PM2.5 đến sức khỏe cộng đồng. Từ đó nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về quản lý và cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Các hoạt động đánh giá chất lượng không khí cần được mở rộng, đồng thời các chính sách nhằm cải thiện chất lượng không khí cũng cần được hoạch định và triển khai kịp thời.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.