Gợi cảm giác ấm áp
Nghiên cứu cũng cho thấy đưa biểu tượng cười kinh điển vào phản hồi có thể gợi cảm giác ấm áp và tin tưởng vào năng lực của người chấm điểm, tạo động lực để học sinh, sinh viên làm tốt hơn. Dùng biểu tượng cảm xúc có thể tăng hiệu quả của một thông điệp tích cực, đồng thời cũng giúp những phản hồi mang tính phê bình trở nên nhẹ nhàng hơn.
Nghiên cứu này tỏ ra rất có ích khi việc học từ xa buộc các thầy cô phải chuyển đổi cách giảng dạy và đưa ra phản hồi, vì lớp học chuyển sang trực tuyến và tiếp xúc với người học chủ yếu qua email, gọi điện thoại và video. Điều này khiến việc phản hồi về bài tập càng khó khăn hơn vì các tín hiệu thị giác như nét mặt bị thay thế bằng những hình thái không cảm xúc, chẳng hạn như email và hệ thống quản lý học tập.
Đưa ra phản hồi rất quan trọng, nhất là với các thầy cô nhưng thực hiện điều này trực tuyến có thể khiến ý nghĩa đích thực của thông điệp bị hiểu sai.
Theo tiến sĩ Robyn Moffitt, có một cách đơn giản đã được kiểm chứng mà giáo viên có thể áp dụng là đưa đặc trưng tính cách của mỗi thầy cô và sự ấm áp vào phản hồi trực tuyến qua các biểu tượng cảm xúc emoji.
|
Hãy bắt đầu bằng nụ cười
Nghiên cứu do tiến sĩ Moffitt chủ trì cho kết quả là người học nhận được phản hồi với biểu tượng khuôn mặt hạnh phúc cảm nhận được sự ấm áp từ giáo viên và tin tưởng hơn vào năng lực của thầy cô, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19.
Tiến sĩ Moffitt cho biết emoji không khiến việc đánh giá có vẻ bớt chuyên nghiệp đi và cảm nhận của học sinh, sinh viên về chất lượng phản hồi nhìn chung không bị ảnh hưởng.
“Nghiên cứu chỉ ra rằng dùng emoji có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu của phản hồi là khuyến khích sự cải thiện”, bà nói. “Emoji minh chứng rằng ngay cả những thông điệp không mấy tích cực vẫn có thể được truyền tải theo cách ấm áp và tử tế. Biểu tượng cảm xúc giúp truyền đạt thông điệp của phản hồi mang tính xây dựng - rằng vì tôi quan tâm và muốn bạn học hỏi và cải thiện - chứ không phải vì tôi không hài lòng với bài tập của bạn”.
Bằng việc đưa ra cách giao tiếp gần gũi và thích hợp với người học hơn, emoji còn có thể giúp thầy cô thu hẹp khoảng cách thế hệ.
|
Tiến sĩ Moffitt cũng chia sẻ: “Bọn trẻ thích sticker và cũng thích emoji. Ngay cả học sinh trung học cũng thường xuyên dùng emoji thay lời nói để giao tiếp khi các em nhắn tin hay dùng mạng xã hội”.
Tiến sĩ Moffitt chia sẻ bí quyết dành cho các thầy cô, dùng emoji mặt cười kinh điển là phương cách an toàn, đặc biệt khi thầy cô định dùng phản hồi mang tính xây dựng để khích lệ và cải thiện. Chẳng hạn như, thay vì nói “nhớ kiểm tra lại bài”, hãy cân nhắc dùng “nhớ kiểm tra lại bài :)”.
Tiến sĩ Moffitt cho biết nghiên cứu của bà còn cho thấy emoji buồn và bối rối cũng hiệu quả trong một số trường hợp khi học trực tuyến. Nhưng bà cũng cảnh báo việc lạm dụng emoji và đề xuất dùng chúng một cách thận trọng.
Bình luận (0)