9 biện pháp mới nhất phòng chống dịch Covid-19 người trẻ cần nhớ

Thúy Hằng
Thúy Hằng
29/07/2020 18:43 GMT+7

Dưới đây là 9 biện pháp mới nhất phòng chống dịch Covid-19 mà Bộ Y tế vừa thông báo, người trẻ cần ghi nhớ.

Phòng chống bệnh trong tình hình mới

Chiều 29.7, Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo mới nhất phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới và đề nghị người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. 9 biện pháp mà người trẻ cần chú ý:

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).
2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.
3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.
4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.
5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.
6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.
8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.
9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

Người trẻ mang khẩu trang tai nơi làm việc

Ảnh Thúy Hằng

Bác sĩ khuyên người trẻ hạn chế tới nơi đông người

Trước tình hình có thêm một số ca nhiễm Covid-19, bác sĩ khuyên người trẻ nên hạn chế tới nơi đông người.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, bác sĩ Hồ Thanh Phong, Bệnh viện nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết những người từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng về TP.HCM trong thời gian gần đây nên tự giác khai báo y tế với chính quyền địa phương, cơ quan nơi mình làm việc và chủ động cách ly ở nhà để an toàn cho chính gia đình mình và cộng đồng. Việc tự giác rất quan trọng trong bối cảnh này, bởi chỉ cần một người vô trách nhiệm có thể ảnh hưởng lớn tới cộng đồng.
Bác sĩ Hồ Thanh Phong cũng cho hay trong thời gian này, người trẻ nên hạn chế tới nơi đông người, nếu phải ra đường cần tuân thủ quy định đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay với xà phòng, sát khuẩn tay. Mọi người làm việc tại các cơ quan nên chấp hành các quy định đo thân nhiệt, mang khẩu trang tại nơi làm việc.

Dùng khẩu trang vải vẫn tốt

Theo bác sĩ Phong, những ngày gần đây rất nhiều người dân phải bỏ công sức và số tiền lớn để mua bằng được khẩu trang y tế, nhưng đây là công việc không cần thiết bởi khẩu trang vải cũng có tác dụng trong việc phòng ngừa dịch bệnh.
“Tuy nhiên, cần phải đeo khẩu trang đúng cách, che kín mũi, miệng. Dùng xong giặt sạch, phơi khô rồi tái sử dụng, tránh việc phần bên ngoài của khẩu trang có dính các giọt bắn lại chạm vào mắt mũi miệng”, bác sĩ Phong khuyên.

Khẩu trang vải được bán rất nhiều tại các tiệm thuốc

Ảnh Thúy Hằng

Người dân sài gòn nói sao về việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Người trẻ làm sao tăng miễn dịch, chống vi khuẩn, virus?

              
Nhiều bạn trẻ quan tâm vậy làm sao để nâng cao sức đề kháng, tăng cường sự miễn dịch của cơ thể chống vi khuẩn, virus, mới đây, trên kênh YouTube của mình, bác sĩ Trần Quốc Khánh, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, cho biết có 7 sai lầm của con người dẫn tới phá huỷ hệ thống miễn dịch cơ thể
Thứ nhất là thường xuyên stress. Để cải thiện, theo bác sĩ Khánh cần phải cân bằng cuộc sống, tìm nguyên nhân vì sao stress để giải quyết, điều chỉnh, có thể vì công việc, gia đình, con cái. Mọi người có thể thay đổi, từ bỏ công việc này để tìm công việc khác phù hợp hơn, không nên đánh đổi để mắc bệnh.
Sai lầm thứ 2 mọi người thường mắc là dùng nhiều thức ăn sẵn như đồ ăn nhanh, đồ hộp, pizza… Mọi người nên điều chỉnh chế độ ăn, nên ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ hòa tan, rau củ quả, bổ sung vitamin và khoáng chất… Thứ 3, thức quá khuya cũng góp phần làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Mọi người nên đảm bảo một ngày ngủ đủ 8 tiếng, tốt nhất là đi ngủ lúc 22 giờ, không ngủ sau 23 giờ khuya. 
Hai sai lầm tiếp theo mà bác sĩ Trần Quốc Khánh chỉ ra, nhiều người làm suy giảm hệ miễn dịch cơ thể, đó là dùng rượu bia, hút thuốc. Nguyên nhân thứ 6 làm suy giảm hệ miễn dịch là nhiều người không chích ngừa vắc xin cúm hàng năm. Cuối cùng, nguyên nhân không ít người thường có đó là lười tập thể dục.
Chia sẻ với phóng viên, bác sĩ Khánh cho biết khi hiểu được những sai lầm phá hủy hệ thống miễn dịch này, người trẻ có cách khắc phục và xây dựng lối sống lành mạnh hơn, cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Đơn giản nhất, từ việc chịu khó tập luyện thể dục thể thao, ăn uống lành mạnh, đi ngủ sớm, sống vui vẻ, không stress, không lạm dụng rượu bia thuốc lá...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.