Bạn trẻ không chỉ đặt câu hỏi mà còn hiến kế cách làm hay

12/03/2021 07:48 GMT+7

Ngày 16.3 tới đây, anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam , sẽ đối thoại trực tuyến với thanh thiếu nhi với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam - Vững tin tiếp bước'.

Trước khi chương trình diễn ra, nhiều câu hỏi và những lời hiến kế, cách làm hay cho công tác Đoàn, Hội đã được bạn trẻ gửi gắm đến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Cần các mô hình hội nghị quốc tế dành cho thanh niên

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều hội nghị được tổ chức bởi Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm tạo dựng không gian phát huy tiếng nói của công dân toàn cầu và tập hợp nguồn ý tưởng từ các cá nhân, đại diện tiêu biểu. Từ đó, triển khai sáng tạo, hiệu quả trên thực tế các ý tưởng để góp phần giải quyết những vấn đề toàn cầu, tạo nguồn lực lâu dài để đảm bảo sự ổn định của thế giới ở nhiều phương diện.
Võ Lập Phúc (Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

ẢNH: NVCC

Nhìn nhận được tác động tích cực từ các hội nghị của LHQ, có rất nhiều bộ phận người trẻ, tổ chức phi lợi nhuận do người trẻ sáng lập đã tiến hành tổ chức thực hiện các mô hình với hình thức hoạt động và cơ cấu tương tự như hội nghị chính thức. Tại các mô hình này, người trẻ được tạo cơ hội phát huy bản lĩnh, sự tự tin và ý chí của những công dân toàn cầu trong việc khởi xướng giải pháp đối với các vấn đề mang tính trọng yếu của đời sống xã hội ở nhiều lĩnh vực.
Nhìn nhận ở Việt Nam, dù vẫn có sự tồn tại các mô hình này song vẫn chưa được phổ biến. Một đại bộ phận giới trẻ, đặc biệt là đoàn viên ở nhóm đối tượng học sinh, sinh viên vẫn chưa biết, thậm chí chưa được nghe đến. Các mô hình chỉ triển khai trong phạm vi hẹp dành cho số ít các bạn trẻ tham gia, nhìn chung thiếu tính chính chuyên do không có sự công nhận chính thức từ phía T.Ư Đoàn. Điều này gây nên lực cản vô hình đối với việc củng cố và phát huy vai trò tuổi trẻ trong thời đại mới của đoàn viên thanh niên.
Chính vì thế, tôi xin kiến nghị T.Ư Đoàn nên tổ chức các mô hình hội nghị LHQ với vai trò tương đương như các buổi tham luận. Tại sao nên tăng cường việc áp dụng mô hình hội nghị LHQ thay cho buổi tham luận với hình thức truyền thống? Bởi điều này phát xuất từ thực tế tâm lý người trẻ với nhiều khát khao tìm tòi, trải nghiệm sự đa dạng. Bên cạnh đó, với việc “chính chuyên hóa” các mô hình hội nghị này, đoàn viên thanh niên sẽ giữ cho mình tâm thế là công dân toàn cầu với đầy đủ trách nhiệm và tiếng nói trong sự phát triển chung của xã hội. Việc đẩy mạnh thực hiện các mô hình này dưới sự quản lý và điều phối của T.Ư Đoàn là một công việc thiết thực, tăng cường tư duy hội nhập và tạo điều kiện kết nối các ý tưởng lớn, các thủ lĩnh trẻ tuổi và hình thành mạng lưới kết nối đoàn viên thanh niên một cách sáng tạo, mới mẻ và chuyên nghiệp.
Võ Lập Phúc (Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Quan tâm nhiều hơn đến khởi nghiệp sinh viên

Năm 2021 là một năm đặc biệt khi cả nước phải đương đầu với đại dịch Covid-19. Đoàn thanh niên cũng phải một mặt tham gia chống dịch, mặt khác đảm bảo phát triển công tác Đoàn thật tốt. Đứng trên phương diện là một đoàn viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, tôi nhận thấy vai trò đảm bảo thông tin xuyên suốt, kịp thời cũng như cung cấp các giải pháp hữu ích của Đoàn đến với các cơ sở Đoàn luôn được chú trọng để có thể chuyển đổi phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng giai đoạn. Đó là một điểm mạnh của Đoàn thanh niên chúng ta hiện nay.
Nguyễn Đình Nguyên  (Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Thành viên Hội đồng Trường ĐH Y Dược TP.HCM)

ẢNH: NVCC

Cùng với sự chuyển mình của đất nước, phong trào khởi nghiệp sinh viên đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hiện tại, thử thách lớn nhất cho vấn đề khởi nghiệp sinh viên là những bước khởi đầu từ việc định hướng hoạt động đến nguồn vốn… Có thể nói ý tưởng và nhiệt huyết thì tuổi trẻ không thiếu, nhưng kinh nghiệm, tầm nhìn và nguồn lực thì hạn chế. Từ đó đặt ra một vấn đề lớn mà các tổ chức thanh niên cần quan tâm đến. Cụ thể, nên có một cơ chế hỗ trợ tốt hơn cho giới sinh viên khởi nghiệp trong thời gian đầu tiên như nơi làm việc (mô hình coworking space), người hướng dẫn (mentor), kết nối nguồn vốn hoặc cơ hội gọi vốn…
Tôi hy vọng trong thời gian tới, Đoàn thanh niên của chúng ta sẽ cung cấp thêm những phương thức hỗ trợ thiết thực, phù hợp để có thể đồng hành cùng sinh viên khởi nghiệp, giúp thanh niên có cơ hội phát huy vai trò, nhiệt huyết tuổi trẻ đối với sự phát triển chung của đất nước.
Nguyễn Đình Nguyên 
(Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Thành viên Hội đồng Trường ĐH Y Dược TP.HCM)

Phát triển sổ đoàn như cuốn hộ chiếu của thanh niên

Đầu tiên, tôi hết sức vui mừng và phấn khởi khi Đoàn ta đang trong không khí của những ngày chào mừng 90 năm ngày thành lập. Là một đoàn viên, tôi rất hào hứng chờ đợi để đối thoại trực tuyến với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn. Tôi xin được có vài câu hỏi muốn được trao đổi cùng anh Nguyễn Anh Tuấn.
Nguyễn Khánh Tùng  (Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

ẢNH: NVCC

Đầu tiên, tôi được biết Đại hội XIII của Đảng đã xác lập nhiều chủ trương, chính sách mang tầm chiến lược để phát triển đất nước, vậy anh có thể cho biết thêm, Nghị quyết Đại hội đã tạo điều kiện và xác định những vấn đề gì đối với thanh niên trong sự phát triển tổng thể của đất nước?
Thứ hai, chủ đề năm 2021 của Đoàn được xác lập là Năm thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, vậy anh có thể chia sẻ về những bước đi tạo môi trường để giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp?
Thứ ba, luật Thanh niên sửa đổi, bổ sung đã được áp dụng trong đời sống, điều này sẽ hỗ trợ những vấn đề gì đối với thanh niên?
Thứ tư, năm vừa qua là một năm đầy biến động khi nước ta cũng chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, nhưng chúng ta vẫn đảm bảo thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Vậy theo anh, thanh niên đã đóng vai trò gì trong sự thành công này? Trong tương lai, anh nghĩ thanh niên Việt Nam cần thể hiện vai trò như thế nào để cùng đất nước vượt qua dịch bệnh?
Nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, tôi cũng mong muốn chúng ta sẽ xây dựng được ngày đoàn viên, định kỳ vào thứ hai hằng tuần, là ngày tự hào về tổ chức Đoàn bằng việc mặc áo thanh niên Việt Nam và đeo huy hiệu Đoàn. Bên cạnh đó, tôi nghĩ rằng cần phát huy hơn về thẻ Đoàn viên, trong tương lai có thể thực hiện thẻ Đoàn thông minh, thẻ Đoàn trên ứng dụng di động, sử dụng để giảm giá xe buýt, đi máy bay, tàu điện ngầm... Việc quản lý Sổ Đoàn viên cũng nên được kiểm soát chặt chẽ; sổ Đoàn nên được phát huy như một cuốn hộ chiếu của thanh niên để ghi nhận sự trưởng thành của bản thân, sẽ là công cụ để xét các danh hiệu của tổ chức…
Nguyễn Khánh Tùng 
(Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.