Gia đình dấu yêu: Khởi đầu ngày mới đầy năng lượng

03/05/2020 09:41 GMT+7

khi nghe đồng hồ báo thức 5 giờ thì cả nhà đều bật dậy, thoải mái rời khỏi giường, vui vẻ rời khỏi nhà đi bộ và tập thể dục, khởi đầu ngày mới đầy năng lượng.

Suy nghĩ tập thể dục, khởi đầu ngày mới đầy năng lượng tôi học được từ một người bạn.  Cách đây nửa năm, tôi có thêm một người bạn là Bắc. Bắc làm nghề y. Trước khi có dịch Covid-19, chúng tôi cũng có gặp nhau vài lần.
Lớn tuổi hơn, tôi được Bắc nhờ truyền kinh nghiệm nhiều việc từ cuộc sống mà mình đã trải qua. Còn tôi thì nhờ Bắc những việc liên quan đến chuyên môn như: chăm sóc sức khỏe, ăn uống phù hợp theo khoa học, công nghệ mới... Sau đó, chúng tôi tạm ngưng liên lạc để tự lo chống dịch. Nay đã được nới lỏng giãn cách xã hội thì lại tìm đến nhau.
Tôi mở lời: “Mùa dịch vừa rồi, Bắc có công trạng gì với gia đình nhỏ của mình không?”. Thế là Bắc được dịp thông báo: “Nhờ mấy tháng nay cùng ở nhà, em khởi xướng và cuối cùng cả nhà cũng tập được thói quen dậy sớm mỗi ngày để có thêm thời gian thực hiện những dự định từ lâu nay”.
Bắc kể thời gian đầu thay đổi, vì chưa biết hết ích lợi của việc này, gia đình cũng gặp không ít trục trặc để “đổi thói quen”.
Trước đây thường thức dậy khoảng 6 giờ sáng, khi vào kế hoạch mới, Bắc với vai trò đầu tàu nên cũng phải điều chỉnh từ từ để cơ thể thích nghi dần, thử đề ra mục tiêu mỗi ngày phải dậy sớm hơn khoảng 15 phút trong tuần đầu. Sau một tháng thay đổi, đã đạt được mốc 5 giờ sáng nên quyết tâm vận động vợ và các con làm theo. Đến nay, khi nghe đồng hồ báo thức 5 giờ thì cả nhà đều bật dậy, thoải mái rời khỏi giường. Ai nấy lo nhanh việc vệ sinh cá nhân, vui vẻ rời khỏi nhà đi bộ và tập thể dục với chỉ tiêu phải ra được mồ hôi để thải được độc tố khỏi cơ thể và nạp năng lượng cho ngày mới.
Trong kế hoạch của mình, Bắc đề ra khá nhiều đầu việc có ích lợi cho cuộc sống và sẽ thực hiện nhờ quỹ thời gian có thêm khoảng 90 - 120 phút mỗi ngày do dậy sớm.
Việc làm chỉ vài phút tưởng như không quan trọng nhưng thật ra rất có tác dụng đến sức khỏe lâu dài của mỗi người. Chẳng hạn như chỉ cần khoảng 3 phút với động tác uống ly nước ấm ngay sau khi thức dậy sẽ giúp cho cơ thể được thanh lọc để phần tập thể dục sau đó được thuận lợi hơn. Hay việc tắm nhanh khoảng
10 phút bằng nước lạnh vào sáng sớm có thể làm cho nhiều người chưa quen e ngại, nhưng nếu vượt qua “cửa ải” trong vài ngày đầu thì nó giúp cho mình nhanh chóng tỉnh táo sau giấc ngủ dài, toàn bộ cơ thể được mát xa và kích thích, giúp đầu óc minh mẫn, dễ xuất hiện nhiều ý tưởng mới hay đẹp”.
Cũng theo Bắc, tập luyện cần có trọng điểm, trong đó không nên bỏ sót việc tập thể dục buổi sáng, dành ít nhất 30 phút tận hưởng bầu không khí trong lành của buổi sáng sớm để “nạp năng lượng” cho một ngày mới. Thời gian còn lại cũng nên dành cho việc đọc sách, lên kế hoạch công việc trong ngày mới và những tuần tiếp theo.
Nhìn ánh mắt tự tin của Bắc, tôi tin anh ấy và quyết tâm cùng anh thay đổi nếp sống của chính mình. Dù gì đi nữa, dậy sớm tôi sẽ được chủ động làm những việc mình yêu thích vì giờ ấy tin nhắn, email và cả ti vi cũng chưa thể nào quấy rầy được tôi.
Tôi đã khởi đầu ngày mới đầy năng lượng như thế đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.