Khi người trẻ phụ thuộc người khác

18/04/2017 14:33 GMT+7

Không ít người trẻ rơi vào tình cảnh bị phụ thuộc vào ý kiến của người khác khi đứng trước những quyết định của bản thân, thậm chí còn nhờ họ chọn giúp.

Đang làm việc ổn định ở một công ty truyền thông với mức lương khá cao, nhưng thấy những đồng nghiệp thân quen lần lượt nghỉ việc chuyển công ty khác, nên Trung Tân (25 tuổi, TP.HCM) tỏ ra lưỡng lự giữa việc tiếp tục làm việc hay nghỉ. Cuối cùng, chàng trai này đã nghỉ với lý do: “Đã hỏi bạn bè và được khuyên như vậy”.
Có khá nhiều trường hợp giống như Tân, khi không thể tự mình lựa chọn nơi làm việc thì người khác nói sao sẽ quyết định theo như thế.
Khảo sát không ít học sinh lớp 12 đang đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 cũng bắt gặp những câu chuyện tương tự. Dù bản thân yêu thích, đam mê và có ước mơ trở thành giáo viên, nhưng nhiều người lại lựa chọn một ngành nghề khác theo ý muốn của ba mẹ.
Bên cạnh công việc, học tập, có cả những chuyện tưởng chừng thuộc về riêng tư như tình yêu, thế nhưng có người cũng chẳng biết nên yêu hay không, tiếp tục yêu hay dừng lại. Để rồi “người ta nói nên yêu thì yêu”, “người ta nói chia tay đi là chia tay”.
Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán và phát triển tinh thần Khơi Nguồn (TP.HCM), đây là câu chuyện thường thấy của người trẻ hiện nay.
“Theo tôi, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đó là vì những người ấy được gia đình bao bọc quá kỹ, không có thói quen đưa ra quyết định từ nhỏ nên khi lớn lên không thể thoát khỏi việc dựa dẫm. Ngoài ra, do ảnh hưởng của lối sống hiện đại với những công nghệ tiện nghi nên không quen giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Họ thiếu định hướng, mục tiêu sống cũng như thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định”, ông Duy phân tích.
Chuyên gia tâm lý này cho rằng, những người trẻ đã và đang không có chính kiến, thường phải nhờ người khác lựa chọn quyết định giúp bản thân, hãy rèn luyện thói quen làm việc có mục tiêu, dù đó là việc lớn hay nhỏ. Biết cách nhận diện những ưu khuyết điểm của bản thân để phát huy và khắc phục. Bên cạnh đó, để có thể thoát khỏi tình trạng này hãy tập đưa ra quyết định của mình, bắt đầu từ những việc nhỏ và không phức tạp.

tin liên quan

Cách mạng công nghiệp 4.0: Thời cơ của người trẻ
Năng lực trí tuệ là yếu tố nhấn mạnh để quyết định mọi việc trong xu thế mới và từ đó sẽ tạo ra cơ hội phát triển. Nhưng đó cũng là thách thức to lớn cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong ngành giáo dục để đào tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.