Không để Đoàn đi sau thanh niên, chậm hơn thanh niên

13/12/2017 16:22 GMT+7

Sáng nay (13.12), tại buổi làm việc cuối của kỳ Đại hội Đoàn 11, Thủ tướng Chính phủ tham dự và có bài phát biểu quan trọng trước Đại hội.

Thanh Niên xin giới thiệu nội dung chính của bài phát biểu của Thủ tướng tới bạn đọc.
Một Đại hội có sức thu hút
Tôi đã trao đổi với đồng chí Võ Văn Thưởng, nguyên là Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn để nghe đồng chí nhận xét về Đại hội lần này. Có thể nói rằng, các đồng chí đã tổ chức tốt cả nội dung và hình thức Đại hội, Đại hội có sức thu hút, đi vào chiều sâu, đi vào thực chất của phong trào công tác Đoàn. Đặc biệt, 8 diễn đàn sâu về các lĩnh vực mà công tác Đoàn đặc biệt quan tâm. Đại hội ứng dụng công nghệ và có nhiều nội dung đổi mới, thể hiện cả truyền thống và hiện đại được người dân và các tâng lớp thanh niên quan tâm.
Đại hội đã bầu được một ban chấp hành, ban thường vụ, ban bí thư đủ số lượng, mạnh về chất lượng, có cơ cấu tốt. Các đồng chí Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khoá trước nói rằng, các đồng chí khoá này làm tốt hơn các đồng chí ấy làm.
Đây là một ấn tượng, thể hiện rằng chúng ta sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ 5 năm tới. Chính vì vậy, thay mặt Chính phủ, tôi xin chúc mừng các đồng chí đã tổ chức một Đại hội “đại thành công”. Nhân dịp này tôi nhấn mạnh một số nội dung liên quan đến Nghị quyết mà chúng ta vừa ký và vai trò của thế hệ trẻ trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, giữ gìn quốc phòng an ninh của Tổ quốc. Thực hiện Nghị quyết 5 năm qua cho thấy có những kết quả nổi trội, thể hiện sự thống nhất giữa lời nói và việc làm giữa Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ với Đoàn là tốt.
Sự phối hợp giữa Chính phủ với Đoàn TNCS HCM không chỉ ở cấp T.Ư mà rộng hơn là Chính phủ, chính quyền với Đoàn TNCS HCM các địa phương. Chính phủ và các cấp chính quyền cần phải tiếp tục đề cao vai trò của Đoàn TNCS HCM trong xây dựng đất nước, trong bảo vệ tổ quốc. Chính vì vậy cần có một chế độ làm việc định kỳ giữa UBND các tỉnh thành với Đoàn TNCS HCM ở các địa phương để các cấp chính quyền thường xuyên lắng nghe, giải quyết, đề xuất các kiến nghị với Đoàn thanh niên để sát thực tế hơn chứ còn Nghị quyết thì còn chung chung. Không thể có một văn bản nào áp dụng cho mọi địa phương bằng sự sáng tạo, bằng sự phối hợp của chính quyền địa phương với Đoàn thanh niên để giải quyết sự sôi động của thực tiễn. Điều đó rất quan trọng trong sự phát triển của đất nước.
Bản thân Thủ tướng và các phó thủ tướng trong các nhiệm kỳ và nhiệm kỳ này thường xuyên gặp gỡ, thẳng thắn đối thoại với thanh niên dù sự kiện đó diễn ra ở vùng núi xa xôi hay mọi miền tổ quốc. Các sự kiện quan trọng của thanh niên đều có lãnh đạo của Chính phủ, tạo điều kiện cho thanh niên hoạt động tốt hơn, thu hút mạnh mẽ hơn thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Nhân dịp này, qua hoạt động của Đoàn TNCS HCM tôi đánh giá cao vai trò của Ban chấp hànhT.Ư Đoàn trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch cuả Đoàn và T.Ư Đoàn trong nhiệm kỳ vừa qua. Đây là sự cố gắng rất lớn.
Đoàn phải chủ động đề xuất tham gia vào các nhiệm vụ của đất nước
Tôi đề nghị, trong rất nhiều nhiệm vụ của đất nước, các đồng chí phải chủ động đề xuất, tôi nói vậy vì sự chủ động là rất quan trọng. Bí thư tỉnh Đoàn TNCS HCM của cả nước phải chính là những người chủ động trong việc này. Nói nôm na là “con khóc thì mẹ mới cho bú”, các đồng chí càng có những đề nghị cụ thể với Chính phủ thì sự phối hợp càng tốt hơn. Nhiều địa phương thời gian qua làm tốt nhưng cũng có không ít địa phương làm chưa tốt do sự phối hợp không thường xuyên giữa chính quyền địa phương với Đoàn các cấp.
Tồn tại của hoạt động Đoàn như đồng chí Tổng bí thư đã chỉ ra. Trong giáo dục lý tưởng cho thanh niên, các cấp uỷ và chính quyền đã thực hiện tốt hay chưa hay chúng ta mới chỉ dừng lại ở hoạt động phong trào mà chưa đi vào chiều sâu.
Tồn tại thứ hai là sự nêu gương của cán bộ, điều này rất quan trọng. Thanh niên họ nhìn vào cán bộ làm việc làm sao, phong cách thế nào... Trong khi một bộ phận cán bộ trẻ hiện nay chưa nêu gương tốt cho thanh niên, đi muộn về sớm.. Hay là việc giải quyết việc làm cho thanh niên ở một số cấp chính quyền làm chưa tốt trong khi việc làm là vân đề cả thế giới quan tâm. Hoặc vấn đề bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bạo hành, xâm hại. Con số này thời gian qua rất lớn.
Đoàn TNCS cũng cần phải chủ động đề xuất với chính quyền xây dựng thiết chế văn hoá tại địa phương, chỗ gửi trẻ, sinh hoạt văn hoá cho con em của công nhân... không chỉ có công đoàn mà Đoàn thanh niên cũng có vai trò rất quan trọng để tác động đến tâm lý, tình cảm của thanh niên.

tin liên quan

Kỳ vọng ở Đại hội Đoàn toàn quốc
Ngay trước thềm đại hội, nhiều đại biểu đã gửi gắm tâm tư, mong muốn và kỳ vọng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, sẽ có những quyết sách lớn để đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên ngày càng thiết thực, hiệu quả, quan tâm, chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên.

Sự phát triển của đất nước có nỗ lực, đóng góp của Đoàn thanh niên
Nhân dịp này tôi cũng muốn nói về tình hình đất nước để chúng ta có niềm tin hơn. Sau nhiều năm chúng ta có nhiều khủng hoảng thì năm vừa qua, dù phải đối mặt với những thiệt hại do thiên tai, mưa lũ gây ra nhưng đất nước ta với sự góp sức của giới trẻ thì các chỉ tiêu về kinh tế, xã hội của chúng ta đều đạt và vượt. Tiềm lực của quốc gia được tăng cường, kinh tế được giữ vững; giải quyết việc làm cho giới trẻ được quan tâm; các vấn đề xã hội, nhất là cải cách giáo dục, đời sống, nhất là những vùng khó khăn của đất nước được quan tâm tốt hơn... An ninh trật tự của đất nước cơ bản là tốt, trong đó có vai trò của Đoàn thanh niên, nhất là những khu vực nhạy cảm, nhiều thanh niên rất dũng cảm trước âm mưu chống phá của thế lực thù địch.
Tôi thay mặt Chính phủ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, đóng góp của Đoàn thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung và việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội đất nước năm 2017.
Những nguy cơ hiện hữu cần sự dấn thân của thanh niên
Đất nước ta phát triển rất đáng mừng, tỉ lệ nghèo đói giảm nhanh nhưng những nguy cơ của đất nước còn rất lớn, như nguy cơ tụt hậu, nguy cơ diễn biến hoà bình của các thế lực thù địch, nguy cơ tham nhũng, tiêu cực... Đó là những vấn đề hiện hữu mà giới trẻ cần nhận thấy rõ hơn. Trong bối cảnh đó, lý tưởng sống và kỳ vọng của giới trẻ rất quan trọng, đất nước đặt niềm tin vào giới trẻ sẽ học tập, lao động quên mình để chống lại các nguy cơ tụt hậu và các nguy cơ khác. Các đồng chí hơn ai hết là những người cống hiến, những người đi tiên phong và thể hiện tinh thần dấn thân của thanh niên. Tôi tin tưởng rằng có nhiều bạn trẻ là những chiến binh khởi nghiệp, chiến binh công nghệ, chiến binh thương mại toàn cầu, chiến binh trong giữ gìn bờ cõi quốc gia. Lịch sử chúng ta từng chiến thắng nhiều giặc ngọại xâm trong suốt chiều dài hàng nghìn năm, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, dân tộc VN sẽ lập chiến công mới trong thế kỷ 21, đó là chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu, bảo vệ vững chắc biên cương tổ quốc để trở thành một nước công nghiệp hiện đại, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chính chúng ta phải gánh vác sứ mệnh chung của nhân loại khi thử thách phía trước còn rất lớn, nguy cơ còn rất nhiều. Thanh niên dưới sự lãnh đạo của Đảng ta sẽ phấn đấu kiên cường, bền bỉ, nhất định chúng sẽ vượt qua. Tinh thần dấn thân của chúng ta sẽ được tiếp tục trong thời đại mới với điều kiện mới.
Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn rằng, Đoàn TNCS HCM, các tầng lớp thanh niên sẽ chung tay đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội; giữ gìn quốc phòng an ninh của đất nước. Điều này rất quan trọng, đất nước còn nghèo, một dân tộc VN có truyền thống như vậy mà thu nhập bình quân còn thấp quá so với thế giới; đặc biệt sự lạc hậu của chúng ta so với các nước; đặc biệt chúng ta còn đau đáu khi một bộ phận người dân của chúng ta còn nghèo đói, khó khăn, thiên tai còn gây ra sự bần cùng cho một phận người dân; vấn đề tệ nạn xã hội còn tồn tại. Hơn ai hết giới trẻ phải thấy được điều đó. Việc thực hiện kế hoạch kinh tế xã hội trong những năm sau Đại hội này cần được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò xung kích của tuổi trẻ.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật Thanh niên
Chính vì vậy, Nghị quyết liên tịch cuả Chính phủ với T.Ư Đoàn TNCS HCM giai đoạn 2017-2022 xác định những nhiệm vụ, giải pháp nhằm phục vụ sự nghiệp của Đảng và nhân dân. Tôi đề nghị mấy việc lớn sau đây: Việc thứ nhất, cần tích cực tham gia các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế, xã hội; bám sát nhiệm vụ chính trị để phát triển kinh tế, xã hội một cách thiết thực nhằm thu hút, động viên thanh niên tham gia, phát huy vai trò xung kích, “việc gì cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.
Chúng ta cần triển khai nhiều cơ chế chính sách, đặc biệt là chính sách lập nghiệp, khởi nghiệp trong lớp trẻ. Việc này không chỉ các cấp chính quyền, Đoàn TN các cấp cần thực hiện chương trình khởi nghiệp mà chúng ta đã thành công một bước quan trọng trong những năm vừa qua.
Tôi thấy phong trào này rất sôi động, trong năm qua đã có hơn 120.000 doanh nghiệp được thành lập mới, trong đó đa số là những người trẻ tuổi. Đáng chú ý trong đó có hơn 95% doanh nghiệp mới là có doanh thu, chủ yếu từ phong trào khởi nghiệp. Thanh niên khởi nghiệp là chương trình quan trọng, góp phần thành lập thêm nửa triệu doanh nghiệp từ nay đến năm 2020. Khởi nghiệp ở đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà là cả vấn đề xã hội, không chỉ thành phố mà ở cả các vùng khó khăn. Do vậy, việc tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp là rất quan trọng. Nghị quyết lần này đã nhấn mạnh tới vấn đề khởi nghiệp.Các đồng chí cần tham gia xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân, xây dựng chính sách giám sát, phản biện xã hội.
Về phần mình, Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung rà soát, xây dựng, hoàn thiện các chính sách với thanh niên và công tác thanh niên; đẩy nhanh tiến độ xây dựng luật Thanh niên, sớm trình Quốc hội đồng thời ban hành mới các cơ chế khuyến khích thanh niên khởi nghiệp cụ thể hơn, tạo điều kiện cho thanh niên phát huy vai trò xung kích, tham gia thực hiện các vai trò trong phát triển kinh tế, xã hội; giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội. Tập trung thực hiện tốt chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn mới. Tôi đề nghị T.Ư Đoàn TNCS HCM chủ động nghiên cứu kiến nghị với Chính phủ các cơ chế, chính sách về thanh niên cũng như về mọi mặt về đời sống kinh tế- xã hội.
Vấn đề hỗ trợ, khuyến khích thanh niên nghiên cứu khoa học, đi đầu trong cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Tôi nghĩ rằng có nhiều điều kiện để chúng ta có thể tiếp cận với với nền công nghệ 4.0. Thanh niên, học sinh, sinh viên cần ra sức học tập, trau dồi, chủ động tiếp cận với xu hướng tiên tiến, hiện đại. Đây là yêu cầu rất quan trọng của Đàng, nhà nước với nhân dân. Phong trào tuổi trẻ sáng tạo, Đoàn TNCS HCM cần có chương trình, kế hoạch cụ thể để tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng 4.0.

Không thể để trẻ em bị bạo hành, xâm hại như thời gian qua
Vấn đề rất thiết thực nữa là nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, thực hiện chính sách pháp luật về trẻ em. Tôi đề nghị Đoàn Thanh niên các cấp chủ động phối hợp thực hiện hiệu quả hơn, một tinh thần lớn phải được thực hiện trong một đất nước độc lập, dân chủ, văn minh, công bằng. Mọi trẻ em trên đất nước ta phải được bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị bạo hành, bị xâm hại. Chính vì vậy Chính phủ sẽ quyết liệt chỉ đạo, xử lý và nhân đh này tôi cũng mong Đoàn Thanh niên phối hợp với các cấp chính quyền hơn nữa trong việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Không thể để tình trạng bạo hành, xâm hại, ngược đãi trẻ em; trẻ em bị tai nạn đuối nước... xảy ra như trong thời gian qua.
Vấn đề thứ năm là giáo dục thiếu nhi, tập hợp thanh niên; tập trung xây dựng hình mẫu người thanh niên trong thời đại mới với những phẩm chất đáp ứng yêu cầu của thời đại mới; xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ rất cần có vai trò của thanh niên. Cách thức tuyên truyền trong thời đại mới, trong tận dụng sử dụng mạng xã hội... rất quan trọng.
Các cấp chính quyền cần phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh niên các cấp trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch; tạo điều kiện để thanh niên phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế- xã hội; giữ gìn an ninh quốc phòng. Qua đó đóng góp xây dựng Chính phủ kiến tạo, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Định kỳ kiểm điểm hàng năm để xử lý kịp thời những vấn đề bất cập.
Mong có một thế hệ cán bộ Đoàn nhiệt huyết, dám đột phá
Tôi mong một thế hệ cán bộ Đoàn sau Đại hội lần này từ T.Ư đến địa phương sẽ là một lớp cán bộ nhiệt huyết, sáng tạo, dám đột phá. Tôi nghĩ rằng thanh niên nói chúng và thủ lĩnh thanh niên nói riêng sẽ là những người dấn thân đi đầu, chứ không phải là những người năng lực yếu, cá nhân. Qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên chúng ta sẽ đào tạo ra một lớp cán bộ cho Đảng, cho nhà nước và nhân dân. Tất cả chúng ta trưởng thành đều đi qua công tác Đoàn. Một con én không thể làm nên mùa xuân; hay muốn đi nhanh thì đi một mình nhưng muốn đi xa thì chúng ta phải cùng đi....Thủ lĩnh thanh niên chính là người tập hợp thanh niên để làm nên cuộc cách mạng của Đảng, của dân tộc ta. Chính vì vậy tôi mong các cấp cán bộ Đoàn hãy định hướng cho thanh niên hướng tới những giá trị cốt lõi: Trung thành –sáng tạo – khát vọng- Tôn trọng và trách nhiệm như đã nêu tại Đại hội này. Không để Đoàn đi sau thanh niên, chậm hơn thanh niên.
Chính phủ tin tưởng sau ĐH các đồng chí sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của Đoàn TNCS HCM với niềm tin và tâm huyết của thế hệ trẻ; sự phối hợp tích cực của các cấp các ngành, của xã hội thì phong trào thanh thiếu niên ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt được kiết quả tốt, đột phá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.