Kiến trúc sư trẻ phải yêu nghề, tận tâm...

Lê Thanh
Lê Thanh
26/09/2019 14:53 GMT+7

' Kiến trúc sư trẻ phải yêu nghề, tận tâm với kiến trúc, đừng coi đây chỉ là nơi kiếm sống, mà là nơi để ta cống hiến, làm đẹp cho đời và để lại những di sản cho đất nước mai sau'.

Đó là lời nhắn nhủ của kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam tại Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ Việt Nam 2019 (YAF 2019). Diễn đàn do Câu lạc bộ Kiến trúc sư trẻ Việt Nam (Hội Kiến trúc sư Việt Nam) tổ chức, diễn ra tại TP.HCM vào chiều 25.9, thu hút hơn 1.500 bạn trẻ, khách tham quan là những người làm chuyên môn đến từ mọi miền đất nước.

Mong muốn kiến trúc sư trẻ luôn nuôi dưỡng hoài bão

Theo kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, kiến trúc sư trẻ phải luôn học hỏi, nâng cao kỹ năng hành nghề, liên kết với nhau, chia sẻ kinh nghiệm và góp sức chuyển giao tri thức cho xã hội, cho cộng đồng để kiến trúc hiện đại và giàu bản sắc là dòng kiến trúc chủ đạo của đất nước chúng ta. “Hội Kiến trúc sư Việt Nam mong muốn các kiến trúc sư trẻ sẽ luôn nuôi dưỡng ngọn lửa yêu nghề kiến trúc, nuôi dưỡng hoài bão và khát vọng thành công trong sáng tạo kiến trúc”, kiến trúc sư Vạn kỳ vọng.
Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, cho rằng: “Những năm gần đây, kiến trúc Việt Nam đã gặt hái được một số thành công. Mà trong đó, nổi bật là sự vươn lên của thế hệ 8X, 9X. Nhiều tác phẩm có giá trị nghệ thuật được nhận Giải thưởng kiến trúc quốc gia và quốc tế. Nhiều xu hướng tiến bộ trong kiến trúc đã được các kiến trúc sư trẻ đón nhận, thực hiện một cách sáng tạo và hiệu quả. Xu hướng kiến trúc hiện đại, thân thiện với môi trường được các kiến trúc sư trẻ tìm tòi, sáng tạo trong tổ chức không gian, trong sử dụng công nghệ và vật liệu xây dựng mới”.
Bên cạnh những thành công ấy, theo kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, kiến trúc Việt Nam và giới kiến trúc sư đang chứng kiến và trăn trở những vấn đề không nhỏ: “Trước hết phải đề cập đến sự tác động của thị trường bất động sản đối với sự phát triển bền vững của đô thị, đến nền văn hóa kiến trúc nước nhà. Đô thị Việt Nam, kiến trúc Việt Nam đang phát triển không được kiểm soát theo quy hoạch...”, kiến trúc sư Vạn nói.

Bạn trẻ tham quan các mô hình kiến trúc tiêu biểu giới thiệu tại Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ Việt Nam 2019

Lê Thanh

Sự kiện bổ ích

Có mặt tại diễn đàn này, Huỳnh Sỹ, sinh viên năm 4, chuyên ngành Kiến trúc của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, chia sẻ: “Đây là một sự kiện vô cùng bổ ích với bản thân em, vì hiếm khi được giao lưu, nghe chia sẻ trực tiếp của những kiến trúc sư hàng đầu Việt Nam và thế giới về kiến trúc cổ điển và hiện đại. Ngoài ra, em còn được xem những mô hình kiến trúc tiêu biểu được trưng bày, giới thiệu tại diễn đàn...”.
Trong khuôn khổ diễn đàn còn có các hoạt động triển lãm với hàng trăm tác phẩm kiến trúc mới của 30 công ty kiến trúc trẻ Việt Nam trưng bày bằng hình ảnh và mô hình để mọi người chiêm ngưỡng. Ngoài các văn phòng thiết kế quen thuộc tại Hà Nội, TP.HCM còn có đại diện kiến trúc sư trẻ đến từ Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Quảng Bình...

Các kiến trúc sư trẻ trao đổi tại Diễn đàn Kiến trúc sư trẻ Việt Nam 2019

Lê Thanh

Kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong, chủ nhiệm Câu lạc bộ Kiến trúc trẻ Việt Nam, Trưởng ban tổ chức chương trình YAF 2019, đánh giá: “Diễn đàn kiến trúc sư trẻ lần này hy vọng sẽ tạo dấu ấn tốt đẹp, kiến tạo một mô hình hoạt động mới, thể hiện vị thế và triển vọng của giới kiến trúc sư trẻ Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển. Đây cũng là hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại hội Kiến trúc sư Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2020- 2025”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.