Lên mạng thấy ngập tràn xuân

11/02/2018 14:04 GMT+7

Có một thế giới mà ở đó người trẻ cùng nhau đón tết, chia sẻ những nét riêng ở quê mình, và vì thế không khí cũng rộn ràng không kém trên đường phố.

Lướt một vòng các trang mạng, không khó để bắt gặp những dòng trạng thái tổng kết năm cũ, chào đón năm mới, rồi những bộ ảnh mới tinh trong những tà áo dài duyên dáng hay bên những vườn hoa... Quả đúng như các bạn nói với nhau rằng: “Cứ lên mạng là thấy không khí xuân đang ngập tràn mà không cần phải đi ra đường”.
“Nhà ảo” cũng đón tết
 Trạng thái, hình ảnh rồi những lời chúc, tất tần tật đều xuất hiện trên mạng xã hội. Từ việc chạy đôn chạy đáo đi sắm đồ tết trước khi về quê, đến những cung đường về quê; rồi về nhà làm gì, dọn dẹp nhà cửa thế nào, nấu bánh ra sao, nhà nấu những bánh gì... đều được các bạn chia sẻ.
“Bình thường đi đâu, làm gì tụi mình vẫn thích check in lên Facebook. Tết lại là dịp đặc biệt nhất trong năm thì điều đó lại càng không thiếu được. Mình vẫn hay có thói quen dọn lại “tường nhà” trước khi đón năm mới... Nói chung “ngôi nhà ảo” cũng đón tết vì nó là bộ mặt của mình trên thế giới ảo, hình như bây giờ cả thế giới thật đều được mang vào trong đó”, Nguyễn Trần Thảo My, cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, chia sẻ.
Nguyễn Thị Mơ, sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế, cũng cho rằng tết trên Facebook rộn ràng và lung linh muôn màu chẳng kém gì ngoài đời thực: “Nào bánh mứt, trái cây, nào nhà cửa mới, quần áo mới... mình không thấy thiếu cái gì.
Cảm nhận không khí tết khắp mọi nơi
Huỳnh Trần Vũ, cựu sinh viên Trường ĐH Tin học - Ngoại ngữ TP.HCM, về quê đón tết được 3 ngày và ngày nào cũng thấy anh chàng cập nhật tình hình chuẩn bị tết ở quê nhà.
Mới đây, Vũ viết trên Facebook: “Ở quê lạnh quá mọi người ơi. Sài Gòn gửi cho mình chút nắng đi, chứ cây và hoa cảnh nhà mình năm nay không hé nở được vì lạnh quá”. Đi kèm dòng trạng thái này là loạt 10 bức ảnh về không khí đón tết ở quê và những chậu cây đang đợi nắng ấm để ra hoa đón tết của nhà Vũ.
Thế đấy, nhiều bạn trẻ cho rằng, nhờ mạng xã hội mà bây giờ có thể cảm nhận được cái tết khắp mọi nơi.
Bùi Thị Kim Thúy, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, năm nay không về quê đón tết vì phải ở lại làm thêm trang trải học phí cho năm mới, nhưng cô cũng biết được không khí tết ở quê như thế nào.
“Bạn bè em về quê đứa nào cũng cập nhật gần như từng phút, từng giây trên Facebook nên ít nhiều em cũng cảm nhận được không khí. Dù hơi tủi thân, nhưng có cái để cảm nhận, để thấy được còn hơn không. Hôm trước bạn em còn đăng một ảnh chợ quê, em có nhìn thấy mẹ em trong tấm hình. Ba năm rồi không về quê đón tết, nhìn thấy mẹ vẫn khỏe mạnh đi bán rau ở chợ là em an lòng rồi”, Thúy tâm sự.
Với Nguyễn Thị Hải, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, thì cho rằng nhờ có mạng xã hội mà Hải thấy mọi việc đều trở nên dễ dàng. “Ngày xưa nếu tết đến mà không sang nhà nhau chơi thì dễ bị trách. Nhưng bây giờ nếu xa quá không có điều kiện đi chúc tết thì có thể viết một lời chúc mừng trên Facebook rồi gắn thẻ nhiều bạn vào. Thậm chí trên mạng xã hội còn có thể thiết kế để gửi tặng những phần quà ấn tượng cho bạn bè”, Hải nói.
Hải còn bật mí, tết này sẽ livestream những buổi cúng đầu năm lên Facebook để bạn bè biết được phong tục ngày tết của quê mình. “Mình đảm bảo bạn bè sẽ không bao giờ biết được ở quê mình có tục lệ hái trái điều tươi vắt nước vào 3 ngày tết rồi cất kỹ, để trong năm ai bị đau bụng mà uống vào sẽ hết ngay. Mình đã hứa với mấy bạn trong TP.HCM là sẽ livestream để xem và cảm nhận từng phong tục, đến những mâm cỗ ngày tết ở quê”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.