Ngành y mê nhạc

19/10/2018 10:00 GMT+7

Tại trường ĐH Y Dược Huế, những năm gần đây 'lĩnh vực' âm nhạc và nghiên cứu y khoa ngày một sát lại gần nhau hơn bởi niềm đam mê nghệ thuật của giảng viên lẫn sinh viên.

Chuyến lưu diễn về quê ngoại của thần đồng âm nhạc Evan Lê, hay sự xuất hiện của cha con nghệ sĩ guitar Michel Grizard - Helena Cueto… là nhưng sự kiện thu hút sự chú ý của khán giả, đặc biệt là hàng ngàn sinh viên ngành y dược. Những sự kiện này thuộc nhóm các chương trình mà Trường ĐH Y Dược Huế phối hợp với các đơn vị tài trợ để tổ chức trong vài năm gần đây.
Trong đêm nhạc của 2 nghệ sĩ Pháp Grizard và Cueto, dù diễn ra trùng với những ngày “ăn ngủ cùng bóng đá” mùa World Cup 2018 nhưng khán phòng Trường ĐH Y Dược Huế vẫn được lấp đầy như thường lệ, thậm chí tràn ra cả bên ngoài. Nguyễn Huệ Mẫn, sinh viên năm 3, người từng tham dự sự kiện lần đó, nhớ lại: “Không chỉ thư giãn, phần trình diễn của các nghệ sĩ bậc thầy về guitar như Michel Grizard hay thần đồng piano Evan Lê đã lan truyền nhiều cảm xúc và kinh nghiệm trình diễn âm nhạc”.
Tìm cảm hứng từ âm nhạc
Theo Huệ Mẫn, âm nhạc luôn mang đến sự háo hức cho sinh viên, nhất là sinh viên ngành y. Họ được thả hồn vào những nốt nhạc, hòa mình vào đam mê sau những giờ học căng thẳng… Chính Huệ Mẫn cùng người bạn đã trình bày bản nhạc cổ điển Tây Ban Nha trong màn dạo đầu đêm nhạc và nhận được lời khen từ nghệ sĩ Michel Grizard. “Các bạn trẻ CLB guitar Y dược đã trình bày bản nhạc rất xuất sắc, tôi có thể tạm gọi đó là âm nhạc hàn lâm và âm nhạc y khoa. Cảm ơn các bạn trẻ rất nhiều!”, Michel Grizard nói.
GS-TS Cao Ngọc Thành, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế, luôn là người ủng hộ và giúp đỡ các sinh viên có cơ hội giao lưu tiếp thu nghệ thuật. Ông tâm đắc: “Như một cơ duyên nên ĐH Y dược Huế mới có cơ hội đồng hành cùng các sự kiện âm nhạc, đặc biệt là các sự kiện âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Từ những sự kiện lần đầu tổ chức, Ban giám hiệu đã cảm nhận được niềm đam mê của nhiều sinh viên với nghệ thuật nên chúng tôi đã cố gắng mang nhiều hơn nữa những buổi biểu diễn đến với sinh viên và khán giả Huế”.
Vừa nghỉ hưu vài tháng trước, GS-TS Cao Ngọc Thành được xem là người “đưa” âm nhạc đến với sinh viên y khoa nhiều nhất tại Huế. Ông quan niệm rằng, hơn bất kỳ ngành nghề nào, ngành y luôn căng thẳng trong nghiên cứu, học tập nên nghệ thuật là lĩnh vực thư giãn phù hợp nhất dành cho sinh viên. Từ đó, giữa nghệ thuật và y khoa đã tạo nên sự gắn kết nhất định: người thầy thuốc giỏi luôn đam mê nghệ thuật bởi yếu tố con người rất quan trọng trong khâu cứu chữa cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.