Người trẻ đã làm gì trong 90 ngày thi đua chào mừng ngày thành lập Đoàn?

Vũ Thơ
Vũ Thơ
12/03/2021 21:42 GMT+7

T.Ư Đoàn cho biết, trong đợt phát động đợt thi đua cao điểm “90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ” đã có hàng triệu công trình, phần việc, ý tưởng được thực hiện.

Tối 12.3, tại Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức chương trình “Gặp mặt các thế hệ tham gia công trường thanh niên cộng sản và tuyên dương công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn” (26.3.1931 - 26.2.2021).
Tham dự buổi gặp mặt có anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; ông Ngô Văn Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình; anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội T.Ư; cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và các tỉnh khu vực phía Bắc.
Buổi gặp mặt còn có sự tham dự của các nguyên lãnh đạo T.Ư Đoàn, cán bộ Đoàn các thời kỳ; các nhân chứng lịch sử gắn với các sự kiện tiêu biểu trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. 

Anh Nguyễn Anh Tuấn (đầu tiên bên phải) đón các đại biểu là nhân chứng lịch sử công trường thanh niên cộng sản đến tham gia buổi gặp mặt tại Hòa Bình

Ảnh Bảo Anh

Được tham gia công trình thanh niên là niềm tự hào

Phát biểu tại buổi gặp mặt, anh Nguyễn Ngọc Lương nhắc lại truyền thống hào hùng của Đoàn Thanh niên suốt 90 năm qua. Trong đó, tổ chức Đoàn đã phát động triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng phát huy mạnh mẽ vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Một trong những dấu ấn nổi bật giai đoạn sau kháng chiến là việc triển khai các công trường thanh niên cộng sản.
“Là niềm tự hào, vinh dự của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Lịch sử đã ghi dấu những công trình tiêu biểu có sự tham gia thực hiện của thanh niên như: xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình, xây dựng Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, xây dựng Nhà máy thủy điện Yaly, xây dựng thủy điện Trị An, xây dựng đường mòn Hồ Chí Minh…”, anh Lương nói.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt đại biểu tham gia công trường thanh niên cộng sản và tuyên dương công trình thanh niên tiêu biểu

Ảnh Bảo Anh

Kể tên hàng loạt những công trường thanh niên cộng sản trên mọi miền Tổ quốc, anh Lương cho rằng, việc triển khai các công trường thanh niên cộng sản đã tạo môi trường có ý nghĩa giáo dục sâu sắc về tinh thần lao động, sáng tạo và khát vọng cống hiến cho đất nước của tuổi trẻ Việt Nam.
“Từ môi trường rèn luyện thực tiễn, hàng vạn đoàn viên, thanh niên đã được trưởng thành trong nhận thức, tư tưởng và hành động. Sau khi được tổ chức Đảng, tổ chức Đoàn giáo dục, đào tạo, rèn luyện, nhiều người trong số họ trở thành cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi, nhiều đồng chí trở thành lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước”, anh Lương nhấn mạnh.

Hàng triệu công trình, phần việc ý tưởng

Theo anh Lương, tiếp nối truyền thống của các thế hệ thanh niên đi trước, với tinh thần, khí thế của lớp thanh niên trên các công trường thanh niên cộng sản, tổ chức Đoàn Thanh niên hôm nay tiếp tục vận động, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thực hiện những công trình thanh niên góp phần dựng xây đất nước thông qua các phong trào: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”…
Màu áo xanh thanh niên Việt Nam đã và đang trải mình theo suốt chiều dài đất nước để thực hiện những công trình, phần việc thanh niên. Từ những công trình quy mô nhỏ, tới các công trình thanh niên cấp toàn quốc, ở đâu, tuổi trẻ Việt Nam cũng khẳng định sức trẻ, vai trò xung kích của mình đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước với phương châm được đảm nhận thực hiện các công trình thanh niên vừa là vinh dự, tự hào và trách nhiệm của mỗi bạn trẻ”, anh Lương nói.

Tiết mục văn nghệ thể hiện khí thế của thanh niên tại buổi giao lưu

Ảnh Bảo Anh

Anh Lương cho biết, đã có rất nhiều công trình thanh niên trọng điểm quốc gia được tổ chức Đoàn đảm nhận như Đảo Thanh niên, làng thanh niên lập nghiệp. Bên cạnh đó, hàng vạn công trình thanh niên được các cấp bộ Đoàn triển khai hằng năm trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
“Điều đó là minh chứng rõ nét về phương thức hoạt động hiệu quả của Đoàn, nhằm tạo môi trường phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, chung sức cùng cộng đồng; tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Qua đó, giúp đoàn viên thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, anh Lương khẳng định.
Đặc biệt, theo anh Lương, trong đợt phát động đợt thi đua cao điểm “90 ngày tuổi trẻ cả nước thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh”, các cấp bộ Đoàn triển khai các công trình thanh niên chào mừng sinh nhật Đoàn và đã có hàng triệu công trình, phần việc, ý tưởng được thực hiện trong đợt hoạt động này.
Dịp này, T.Ư Đoàn đã xét chọn tuyên dương 35 công trình thanh niên tiêu biểu của tuổi trẻ cả nước trong đợt thi đua cao điểm. Anh Lương cho biết đây là những công trình được các cấp bộ Đoàn trong cả nước có sự đầu tư tổ chức thực hiện với tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (bên trái) trao chứng nhận công trình thanh niên tiêu biểu cho các đơn vị

Ảnh Bảo Anh

Theo đó, các công trình thanh niên được tuyên dương có ý nghĩa, giá trị thiết thực, tham gia góp phần trực tiếp thực hiện các nhiệm kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh: xây dựng đường tại vùng khó khăn, sân chơi cho thanh thiếu nhi; các công trình phần việc phòng chống dịch bệnh Covid-19; đảm bảo an toàn, an ninh cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; công trình giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, nhà nhân ái, nhà tình thương cho người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn
Tại buổi gặp mặt đã diễn ra cuộc giao lưu xúc động “Từ các công trường thanh niên cộng sản đến những công trình thanh niên làm theo lời Bác” với sự tham dự và chia sẻ của những nhân chứng lịch sử tham gia công trường thanh niên cộng sản năm xưa.
Các đại biểu tham gia giao lưu như: ông Vũ Xuân Hồng, nguyên Bí thư T.Ư Đoàn, nguyên Trưởng ban chỉ đạo Công trường thanh niên cộng sản Thủy điện Hòa Bình; ông Đỗ Duy Thường, nguyên Trưởng Ban Thanh niên công nhân T.Ư Đoàn, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam...Buổi giao lưu còn có sự tham gia của thế hệ trẻ bày tỏ quyết tâm tiếp nối truyền thống cha ông...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.