Nhóm hài độc thoại hiếm hoi tại Việt Nam: Nơi bạn trẻ đi tìm tiếng cười

02/09/2020 15:40 GMT+7

Có một nhóm hài độc thoại gọi là Saigon Tếu, nơi mà các bạn trẻ tìm đến đây để có thể được cười, giải phóng những ưu tư phiền muộn, hay là để chữa lành vết thương tâm lý của chính mình.

Nhiều người vẫn có cái nhìn rất “gắt” về loại hình hài độc thoại, vì ranh giới thanh - tục vẫn là vấn đề được bàn cãi nhiều khi nhắc đến loại hình hài kịch này. Thế nhưng, những bạn trẻ trong Saigon Tếu luôn tin hài có thể “tục”, nhưng không phải các bạn cố gắng “tục” để hài. Điều mà các bạn mong muốn nhiều nhất khi thành lập nhóm và phát triển loại hình này ở Việt Nam là để nhân rộng những giá trị tích cực, vui vẻ mà hài độc thoại mang lại, như chính những gì mà các bạn nhận được khi tham gia diễn hài độc thoại.

Chọn hướng nhìn tích cực vào mọi vấn đề

Kể về cơ duyên đến với hài độc thoại, Uy Lê (thành viên nhóm) cho biết: “Mình đến với hài độc thoại từ khoảng 5 năm trước, lúc đó chỉ diễn bằng tiếng Anh thôi. Khi đó mình đi tìm hoạt động ngoại khoá để tham gia, cũng khá bất ngờ khi biết có loại hình này. Sau khi thử nghiệm và đi diễn ở Việt Nam và một vài nước lân cận, mình bắt đầu yêu thích và muốn phát triển loại hình này hơn. Hài độc thoại là nơi mình chia sẻ những ý tưởng và quan điểm riêng một cách nghệ thuật, cũng như tìm được giải pháp cho bản thân, vượt qua những rào cản cá nhân và chữa lành những vết thương tâm lý của mình”.

Uy Lê trong một lần diễn hài độc thoại

Cũng trong một lần vì những khủng hoảng trong công việc và cuộc sống, anh Trần Thanh Tùng (thành viên nhóm) bị ảnh hưởng đến tâm lý. Sau khi cân bằng lại được, anh vẫn không thể nào cười được như trước đây, lúc đó vô tình anh tìm gặp được loại hình hài độc thoại, và từ đó anh tìm lại được nụ cười của chính mình.

“Mình đến với hài độc thoại vô tình từ việc tham gia một show diễn của Sam See, một Standup comedian (diễn viên hài độc thoại) có tầm ảnh hưởng lớn ở Đông Nam Á. Lúc đó thì mình cũng gặp rất nhiều vấn đề nên muốn tìm một hình thức giải trí nào mang lại tiếng cười để giải phóng hiệu quả những ưu tư phiền muộn. Sau đó thì hứng lên làm ra ngay show hài độc thoại tiếng Việt đầu tiên tại Việt Nam sau 7 năm nó vắng bóng. Lần đó mình diễn 1 tiếng rưỡi không ngần nghỉ, và thật may, khán giả cười quá chừng”.

Anh Tùng tại buổi diễn hài độc thoại

HOA NỮ

Nhóm hài độc thoại của các bạn mang tên Saigon Tếu được thành lập bởi những người yêu thích loại hình này là anh Tùng, Uy Nguyễn, Phương Nam và Uy Lê từ gần 1 năm trước, với mong muốn tạo một sân khấu hài độc thoại vui vẻ, lạc quan và tích cực. Ngoài những buổi diễn hằng tuần, nhóm cũng thực hiện chuỗi các lớp đào tạo những bước đầu để bạn trẻ thử diễn hài độc thoại. “Tụi mình rất mong sẽ tìm được nhiều bạn trẻ yêu thích và thử nghiệm với nghệ thuật này, để tiếp tục nhân rộng giá trị tích cực, vui vẻ mà hài độc thoại mang lại”, Uy Lê chia sẻ.

Những bạn trẻ đi tìm nụ cười với nhóm hài độc thoại Saigon Tếu

HOA NỮ

Uy Lê cũng cho biết thêm chủ đề của hài độc thoại có thể là bất cứ điều gì, xuất phát từ góc nhìn cá nhân của mỗi diễn viên. Với hài độc thoại, diễn viên cần phải đem cái tôi của mình lên sân khấu, từ những cảm xúc thật, những cái họ thấy kỳ cục, lạ lùng, thú vị…

Còn theo anh Tùng: “Ở trong cộng đồng hài độc thoại Việt Nam, do mục đích thúc đẩy sự tích cực và chữa lành về tâm lý, tụi mình luôn khuyến khích mọi người chọn những hướng nhìn tích cực vào mọi vấn đề, dù cái vấn đề nó có tiêu cực đến đâu đi chăng nữa”.

Mong muốn phát triển hài độc thoại tại Việt Nam

Để diễn được loại hình hài độc thoại hoàn toàn không hề đơn giản, bởi lẽ ngoài yếu tố hài hước, duyên dáng, người diễn còn phải thông minh và cực kỳ hoạt ngôn vì gần như phải thoại liên tục cho một tiết mục hài độc thoại.

Uy Lê cho biết chúng ta thường dùng từ “có duyên” để diễn tả một diễn viên, MC hay ca sĩ khi tạo được kết nối với khán giả. Nhiều người nghĩ rằng duyên là cái trời cho, và sẽ có những người không bao giờ có duyên. Đối với Uy Lê, một người diễn “có duyên” thực chất không nhất thiết là người hoạt ngôn, hình thể tốt nhất, nhưng họ phải là người thoải mái, tự tin với chính mình nhất.

Bạn trẻ tìm đến hài độc thoại để được cười, được sống với chính mình

HOA NỮ

“Chỉ khi bạn đứng trên sân khấu một cách trần trụi nhất có thể, khán giả mới cảm thấy bạn chân thật, gần gũi và kết nối với bạn. Chúng ta đều là con người, có những chênh vênh, vấp ngã, trục trặc và khó khăn. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi cùng được chia sẻ và cười với nhau trong sự đồng cảm đó?”, Uy Lê bày tỏ.

Chia sẻ về lý do tại sao loại hình hài độc thoại này chưa phát triển tại Việt Nam, Uy Lê cho biết có lẽ rào cản lớn nhất chỉ đơn giản là vì nó còn khá mới mẻ với người Việt. “Hài độc thoại đã và đang phát triển mạnh ở các nước phương Tây. Trên sân khấu hài độc thoại thì những đề tài nhạy cảm đều có thể trở thành đề tài và quan điểm tranh luận trong hài kịch. Mình nghĩ, nhập gia thì phải tuỳ tục. Bản chất văn hoá dù khác nhau, nhưng vẫn có những cách để đem những giá trị tích cực của hài độc thoại đến với người Việt một cách phù hợp. Đó cũng là điều mà Saigon Tếu đang muốn thực hiện”.

Các thành viên của Saigon Tếu luôn cố gắng chọn hướng nhìn tích cực vào vấn đề

HOA NỮ

Đặt vấn đề nhiều người vẫn còn có những cái nhìn rất “gắt” về ranh giới thanh - tục trong loại hình nghệ thuật này, Uy Lê khẳng định: “Với tư cách một diễn viên, mình hiểu rất rõ rằng mình muốn nói gì là một chuyện, nhưng chọn cách nói thế nào để người khác nghe lại là một chuyện khác. Vì vẫn còn khá nhiều người ngại những từ ngữ, những câu chuyện mang tính nhạy cảm, người diễn viên sẽ tìm những cách khéo léo, thú vị để làm cho người nghe cảm thấy thoải mái, vui vẻ và hiểu rằng, hài có thể 'tục', nhưng không phải tụi mình cố gắng 'tục' để hài”.

Nhóm Saigon Tếu được thành lập với mong muốn phát triển loại hình hài độc thoại tại Việt Nam

HOA NỮ

Nói về những hướng phát triển trong tương lai, anh Tùng cho biết mục tiêu của nhóm là làm sao cho loại hình hài độc thoại trở thành một bộ môn đại chúng với đa số đối tượng khán giả. Nhóm vẫn rất cố gắng làm nhiều chương trình hơn và tạo nhiều video mới trên YouTube.

“Hiện nay thì rất nhiều anh chị nghệ sĩ đi trước đã lên tiếng nói và xuất hiện để ủng hộ phong trào hài độc thoại thông qua Saigon Tếu. Mình nghĩ trong tương lại, khi tụi mình còn làm nhiều thứ nữa (ngoài shows, các workshops, những nội dung giáo dục hài hước online....) thì có thể làm cho hài độc thoại được lan tỏa nhiều hơn”, anh Tùng chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.