'Sinh viên 5 tốt' là tài sản quý: Những nhân tố nổi trội trong doanh nghiệp

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
21/11/2018 08:17 GMT+7

Giỏi chuyên môn, kỹ năng, thích ứng nhanh với công việc, năng động, ham học hỏi là những yếu tố mà các doanh nghiệp rất 'thích' khi tuyển dụng sinh viên 5 tốt.

Lợi thế khi ứng tuyển
Bà Trần Nguyễn Diễm Phương, phụ trách tuyển dụng Công ty TNHH điện tử Samsung HCMC CE Complex, cho biết: “Chúng tôi từng tuyển dụng sinh viên có nhiều thành tích trong quá trình học tập, đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt. Tôi cho rằng, 5 yếu tố mà các bạn đạt được gồm đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt chính là những yếu tố quan trọng để nhà tuyển dụng cân nhắc trong quá trình tuyển chọn ứng viên. Tuy kết quả còn tùy thuộc vị trí tuyển dụng đòi hỏi những yêu cầu gì, những tiêu chí nào, nhưng ứng viên từng đạt danh hiệu 5 tốt này sẽ rất thuận lợi khi ứng tuyển”.
Theo bà Diễm Phương, vị trí tuyển dụng sẽ quyết định yếu tố nào đóng vai trò quan trọng hơn các yếu tố còn lại. Ví dụ, với những vị trí kỹ thuật làm việc trong môi trường sản xuất, yếu tố "thể lực tốt, tình nguyện tốt" sẽ được đánh giá cao, còn với những vị trí dịch vụ khách hàng thì yếu tố hội nhập tốt sẽ được đánh giá cao.
“Tôi nghĩ phong trào sinh viên 5 tốt đem lại những tác động rất tích cực, trang bị cho sinh viên những kỹ năng nhất định. Và những sinh viên đạt 5 tốt sẽ có năng lực cạnh tranh tốt hơn so với các ứng viên khác. Do đó, phong trào này nên được duy trì và phát triển. Ngoài ra, theo tôi, để đạt được những yếu tố này và có khả năng đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, ngoài việc tiếp thu kiến thức, trau dồi ngoại ngữ còn cần trang bị cho mình một “năng lực cạnh tranh”. Để có được năng lực cạnh tranh, ứng viên cần đặc biệt lưu ý các tiêu chí: Những gì bạn thể hiện trong quá trình phỏng vấn (Attitude) - Bảng điểm (Knowledge) và quá trình rèn luyện (Skills)”, bà Phương chia sẻ.
Dễ dàng thành công
Bà Phạm Thị Hiền, phụ trách nhân sự của Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang, cũng đánh giá 5 yếu tố trong danh hiệu Sinh viên 5 tốt là tiêu chuẩn nền tảng để ra trường, sinh viên có thể phát huy được khả năng cống hiến của mình trong vai trò người lao động. “Tôi thấy bất cứ công việc nào, vị trí nào cũng đều cần những người trẻ hội đủ các tiêu chí mang tính “thời đại mới” này. Đó là phải có sức khỏe, kiến thức, ngoại ngữ, có kỹ năng và khả năng thích ứng, hội nhập. Các bạn đạt được danh hiệu này đều rất xuất sắc. Ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường mà nổi bật như vậy, thì tôi tin nhiều bạn khi đi làm sẽ cống hiến được rất nhiều cho doanh nghiệp”, bà Hiền nhận định.
Theo ông Nguyễn Minh Luân, Trưởng bộ phận tư vấn nhân sự Công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Harvey Nas, nhà tuyển dụng cần nhất ứng viên có chuyên môn giỏi, kỹ năng mềm, ngoại ngữ tốt và thái độ làm việc kỷ luật, tự chủ. Ông Luân đánh giá: “Ngay khi còn đi học, sinh viên đã rèn luyện được những phẩm chất quan trọng để đạt được “5 tốt”, nghĩa là các em đã đi trước người khác 2 năm! Khi bước vào môi trường làm việc, khả năng phát huy năng lực bản thân càng cao. Tôi nhận thấy những em này làm việc rất thành công, có cơ hội thăng tiến nhanh chóng trong công việc”.
Ông Luân cho rằng, nếu bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên, lấy những phẩm chất trong danh hiệu Sinh viên 5 tốt để hướng tới, coi đó là mục tiêu rèn luyện và căn cứ vào công việc, vị trí tuyển dụng sau này để bổ sung thêm những kỹ năng cần thiết, thì chắc chắn sẽ là những nhân tố nổi trội trong doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.