Tăng giá khẩu trang: Xin đừng kinh doanh kiểu 'Thạch Sùng' trên đại dịch

4 Thanh Niên Online

Khắp các trang mạng xã hội, người trẻ bức xúc về vấn nạn tăng giá khẩu trang. Nhiều bạn trẻ kêu gọi hơn lúc nào hết chúng ta cần chung tay phòng chống dịch chứ không phải lợi dụng cơ hội tăng giá, trục lợi.

Người trẻ bức xúc khi mua khẩu trang với giá cao ngất ngưởng /// HOA NỮ Người trẻ bức xúc khi mua khẩu trang với giá cao ngất ngưởng - HOA NỮ
Người trẻ bức xúc khi mua khẩu trang với giá cao ngất ngưởng
HOA NỮ

Tăng giá khẩu trang lúc này là hành động không nhân đạo

Là một người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, anh Cao Trung Hiếu (sáng lập và điều hành Dân Trí Soft) bức xúc về việc tăng giá khẩu trang lên cao ngất ngưởng, bày tỏ quan điểm: “Đó là kiểu kinh doanh Thạch Sùng như truyện cổ tích của Việt Nam. Còn theo kinh tế học thì đó là cách kinh doanh của sự hoang dại, người làm kinh doanh chỉ biết đến đồng tiền và lợi nhuận. Ai đó bảo do quy luật cung cầu mà ra, ừ thì đúng là vậy vì chẳng ai đưa dao hay súng ép bạn phải mua, nhưng nói thẳng “nơi nào có tình yêu thương nơi đó có hạnh phúc”. Thấy buồn cho văn hóa kinh doanh của một bộ phận người kinh doanh Việt Nam”.

TP.HCM không thiếu tiền, không thiếu khẩu trang để chống virus corona

Tỏ ra rất khó chịu trước vấn nạn này, TS-BS Phạm Lê Duy (bác sĩ tại phòng khám dị ứng và miễn dịch lâm sàng, giảng viên bộ môn sinh lý - sinh lý bệnh - miễn dịch của Trường ĐH Y Dược TP.HCM) cho rằng trong khi đại đa số chúng ta đang cố gắng tuyên truyền các thông tin có ích trong việc phòng chống sự lây lan của dịch bệnh viêm phổi do virus Corona, một số người đang nhìn nhận “thảm hoạ” CoV trước mắt như một cơ hội để có thể tìm được một lợi ích nào đó cho bản thân mình. Có người tranh thủ liên tục viết hoặc share những bài hướng dẫn cách phòng bệnh, cách tự điều trị, cách đeo khẩu trang... để tranh thủ “nổi tiếng”. Điều đáng quan ngại là các chia sẻ này không dựa vào các bằng chứng khoa học rõ ràng, có các thông tin sai lệch, sẽ gây ra những hậu quả bất lợi cho việc phòng chống dịch bệnh lây lan.

Tăng giá khẩu trang: Xin đừng kinh doanh kiểu 'Thạch Sùng' trên đại dịch - ảnh 1

Bạn trẻ hài hước bày tỏ quan điểm trước việc tăng giá khẩu trang

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Cũng theo bác sĩ Duy điều đáng sợ hơn, nhiều người lợi dụng sự gia tăng đột biến về nhu cầu mua và sử dụng các trang thiết bị bảo vệ sức khỏe như khẩu trang, nước rửa tay nhanh, nước súc miệng diệt khuẩn... của người dân để thu gom nguồn hàng, rồi bán ra với mức giá bất hợp lý, thu lại lợi nhuận tăng gấp 4-5 thậm chí 10 lần so với những ngày trước.

“Mặc dù khi cung không đủ cầu thì sẽ đẩy giá cả tăng lên, nhưng khi người bán đẩy giá sản phẩm lên thêm nữa để lấy lời cao hơn là hành động thiếu tính nhân đạo, không văn minh...”, bác sĩ Duy bức xúc.

Và gửi gắm: “Trong thời điểm này, tất cả chúng ta phải hỗ trợ lẫn nhau, giúp người khác chính là giúp mình, vì chỉ cần thêm một người mắc bệnh, là sẽ lây lan thêm cho nhiều người khác nữa, mà trong số đó có thể có chính chúng ta. Hiện tại, ý nghĩa của 'miễn dịch cộng đồng' lại rõ ràng hơn bao giờ hết. Càng nhiều người được bảo hộ, thì sẽ làm tăng khả năng bảo vệ những đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao, không có điều kiện và khả năng tự bảo vệ mình. Cho nên, rất mong mọi người sẽ thực hiện một phương châm giúp người là giúp mình, giúp mình là giúp người”.

Lối tư duy nguy hiểm của một số người kinh doanh

Chàng họa sĩ trẻ Phạm Hồng Minh, cựu sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, kêu gọi: “Ôi nghĩ trong lúc này cộng đồng chúng ta cần chia sẻ và hỗ trợ nhau nhiều hơn là kinh doanh vì tý lợi ích cá nhân. Đại dịch corona thật sự đang rất nghiêm trọng và đáng báo động. Nhà nhà người người muốn tìm mọi cách để bảo vệ cho mình và gia đình. Và thật sự buồn vì có nhiều cửa hàng kinh doanh tăng giá khẩu trang lên cao gấp 3 đến 4 lần giá ngày thường. Nhưng nếu bạn đọc những điều này, tôi chỉ mong trong giai đoạn này hãy chia sẻ nhiều hơn là vì lợi ích cá nhân, để cùng nhau vượt qua lúc khó khăn. Để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Và nếu các bạn đọc được những dòng này hãy dừng lại việc kinh doanh khẩu trang, đừng dự trữ quá nhiều khẩu trang riêng cho mình, hãy thông minh và sáng suốt để cùng nhau chống lại đại dịch này”.

Tăng giá khẩu trang: Xin đừng kinh doanh kiểu 'Thạch Sùng' trên đại dịch - ảnh 2

Họa sĩ Phạm Hồng Minh cũng bức xúc bày tỏ trên trang cá nhân

Trên trang cá nhân của mình, chàng trai Mạc Văn Trung (cựu sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM) đăng những dòng trạng thái: “Bán khẩu trang y tế bình ổn giá thị trường. Tui rất ghét kinh doanh trên sự khốn khổ của người khác. Sáng mai tui bán đúng giá gốc 10.000 đồng/túi 15 cái khẩu trang 3 lớp tại 2 điểm để hỗ trợ bà con là 22 Hoàng Diệu 2 và số 13 đường 7 (Linh Chiểu, Thủ Đức, TP.HCM)”.

Trao đổi với người viết, Trung bày tỏ: “Mình làm như vậy một phần là để những người bán giá cao suy nghĩ lại, 2 là để cùng một số anh chị em kinh doanh tử tế đồng hành với người dân trong những ngày nhiều nỗi lo lắng về đại dịch này”.

Tăng giá khẩu trang: Xin đừng kinh doanh kiểu 'Thạch Sùng' trên đại dịch - ảnh 3

Theo Trung việc cố gắng đẩy cao giá để kiếm lời này dựa vào sự sợ hãi của phần đông mọi người về dịch bệnh corona. Điều này không thiếu ở xã hội hiện tại thể hiện lối suy nghĩ “Ăn xổi ở thì” của một bộ phận người kinh doanh...

“Lối tư duy này rất nguy hiểm với một người kinh doanh nhất là thời đại công nghệ thông tin hiện tại. Việc kinh doanh kiểu tăng giá vô tội vạ sẽ là con dao 2 lưỡi có thể giúp họ kiếm một khoản lời trong thời gian ngắn nhưng cũng có thể bị cả xã hội tẩy chay, lên án và khả năng cũng sẽ bị cơ quan chức năng xử lý nếu đủ cơ sở. Mình cũng kinh doanh nên mình thấy việc tăng giá khẩu trang là không tử tế và sẽ gây hại cho cả người bán và người mua”, Trung chia sẻ.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trấn Quốc Hải

Trấn Quốc Hải

Phạt ít quá họ không sợ đâu, phải phạt như bên Trung Quốc ấy, vài trăm triệu trở lên. Việt Nam mình hay nương tay đối với những trường hợp này và những trường hợp làm hàng giả, làm thực phẩm hóa chất bẩn, độc hại. Những trường hợp này phạt rất nhẹ nên họ không sợ.
Nguyễn Minh Thanh

Nguyễn Minh Thanh

Hãy học theo tính cách của người dân Nhật Bản đi! Trong thảm họa vẫn hết sức bình tĩnh đối diện với nó! Còn dân mình thì chen lấn, xô đẩy, hét giá. Nếu như có đại họa xảy ra thì thế nào nhỉ? Trong lúc người dân có nhu cầu thì hét giá đến nổi còn đắt hơn cả vàng! Sự trục lợi như thế thật đáng xấu hổ. Cơ quan nhà nước nên xử lý thật nghiêm những cửa hàng, tiệm thuốc như vậy để lòng dân được bình tâm! Đặc biệt người dân chúng ta nên bình tĩnh trước dịch bệnh này.
Sanh

Sanh

Nếu nhà nước phát khẩu trang miễn phí thì lấy đâu ra tăng giá.
Dung

Dung

Đề xuất: ngày thường 1,500đ/cái; nguyên hộp 30,000đ/hộp 50 cái; ngày có dịch: 1,500đ/cái, tối đa 10 cái/lần mua, nguyên hộp 300,000đ/hộp, tối đa 2 hộp/lần mua.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Anh Lê Duy Toàn và các sản phẩm độc đáo của mình /// Nữ Vương

Độc đáo bánh tráng, bún, phở bằng... thanh long, dưa hấu

Trước thực trạng nông sản của người dân đang kêu gọi 'giải cứu' vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, ông chủ trẻ Lê Duy Toàn (32 tuổi, ở Củ Chi, TP.HCM) đã sáng tạo bánh tráng, bún, phở độc đáo từ dưa hấu và thanh long.