Tết Tân Sửu, ở nhà gói bánh chưng, bánh tét phòng dịch Covid-19

Nguyễn Điền
Nguyễn Điền
09/02/2021 15:15 GMT+7

Trong tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người trẻ đã cùng người thân ở nhà gói bánh chưng, bánh tét với không khí vui tươi, giúp gắn kết các thành viên trong gia đình.

Do dịch Covid-19, hạn chế thăm hỏi, vui chơi ngày tết
Tranh thủ trở về nhà sớm sau khi thi kết thúc học kỳ tại Trường ĐH Sư phạm TP. HCM, Lương Thị Hồng Loan (22 tuổi, ngụ tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) tưởng chừng như được hưởng trọn vẹn cái tết với gia đình thì hay tin có ca nhiễm Covid-19 nên cả nhà phải dừng lại mọi hoạt động vui chơi để chống dịch.
Khác với mọi năm thường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, vui chơi bên ngoài thì năm nay gia đình Loan ở nhà gói bánh chưng, bánh tét. Ngày 26 tết, tất cả thành viên cùng ngồi lại với nhau bên thau nếp, mớ lá dong…vừa trò chuyện vừa gói bánh.

Bánh chưng đã hoàn thành

NVCC

Bà Võ Thị Tùng (ngụ tại tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), bà nội Loan, năm nay đã 88 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, tay thoăn thoắt buộc từng sợi dây cho chiếc bánh chưng vuông vức, đều đặn. Mặc dù không biết gói bánh nhưng chị em Loan vẫn hăng hái tham gia phụ xúc nếp, vò nhân,…rồi kể luyên thuyên đủ thứ chuyện khiến không khí gia đình trở nên nhộn nhịp, vui tươi trong ngày cận tết.
Ba giờ chiều ngày 26 tết, sau khi chuẩn bị bếp và công việc gói bánh cũng đã xong, chị em Loan được giao cho nhiệm vụ canh nồi bánh. Thế là không biết bao nhiêu câu chuyện đã được kể bên nồi bánh chưng khi cả năm hai chị em mới được gặp mặt một lần.

Gắn kết tình cảm

“Gói bánh tét, bánh chưng vào dịp tết là phong tục đẹp đã lưu truyền qua nhiều đời ở nước ta, gia đình em vẫn lưu giữ để tạo ra một không khí tết cổ truyền cho gia đình. Năm 2021 là năm đặc biệt nhất vì đây là thời điểm dịch quê em có ca nhiễm Covid-19, mọi người cũng hạn chế đi ra ngoài nên gói bánh ở nhà cũng là điều kiện để mọi người quây quần bên nhau.  Ngồi gói bánh với tất cả thành viên trong gia đình khiến tình cảm của mọi người trở nên khắn khít hơn. Em mong những bạn trẻ sau này cũng sẽ biết gói bánh chưng để phong tục này được gìn giữ. Mong cho công tác phòng chống dịch với sự chung sức của toàn dân, chúng ta sớm chiến thắng dịch bệnh Covid-19 để có một cái tết đoàn viên với nhiều điều may mắn, hạnh phúc, sum vầy”,  Hồng Loan tâm sự.

Gia đình Hồng Loan tận hưởng những giây phút sum vầy khi gói bánh chưng tết

NVCC

Chuẩn bị lá chuối, nếp... để gói bánh tét tặng cho người thân, Ung Thị Kim Thoa, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, cho biết đây là hoạt động mà gia đình cô trông chờ nhất năm vì cả nhà họp mặt đầy đủ,  mỗi người một việc và kể cho nhau nghe đủ thứ chuyện. ”Mỗi dịp tết đến thì không thể thiếu cặp bánh tét để dâng lên bàn thờ rước ông bà nên năm nào nhà em cũng chuẩn bị rất chu đáo. Tổ chức gói bánh ngày tết cũng là dịp thể hiện tấm lòng thơm thảo, góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc", Thoa cho biết..

Tổ chức gói bánh là hoạt động thường niên tại KTX Trường ĐH Sư Phạm TP.HCM

Ban quản lý KTX

Ký túc xá Trường ĐH Sư phạm TP. HCM đã tổ chức gói hàng trăm chiếc bánh chưng để tặng cho các cán bộ, thầy cô và sinh viên đang công tác và học tập tại đây. Từ cô lao công, thầy cô giáo, sinh viên mỗi người chia nhau lau lá, dựng bếp,… công việc tuy nhiều nhưng trên môi ai cũng nở nụ cười. Vi Thị Bình, sinh viên năm 3, quê Lâm Đồng, cho biết: “Mọi người cùng nhau gói bánh tạo nên không khí rất ấm cúng không khác gì ở nhà. Hoạt động này rất có ý nghĩa vì giúp gắn kết tình cảm giữa thầy trò, bạn bè, tạo động lực an ủi những sinh viên không có điều kiện về quê vì dịch Covid-19”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.