Tranh cãi ‘bể’ TikTok chuyện quan hệ tình dục nhưng không xem đó là tình yêu?

Nguyễn Điền
Nguyễn Điền
24/06/2021 11:56 GMT+7

Nhiều người trẻ đã có ý kiến trái chiều về Friends with Benefits (FWB, mối quan hệ trên mức tình bạn nhưng không phải tình yêu) sau khi TikToker Tun Phạm nêu quan điểm phản đối vấn đề này.

Mới đây, cộng đồng mạng dậy sóng khi Tun Phạm với gần 500 ngàn lượt theo dõi trên tài khoản “Tun Phạm Daily” trên nền tảng TikTok đã đăng tải clip chia sẻ quan điểm tình yêu của anh về mối quan hệ FWB. Tun Phạm chia sẻ: “Tôi không ủng hộ lối sống này vì đó là kiểu thích hưởng thụ nhưng không có trách nhiệm. Nếu mà cưới thì tôi cũng không cưới những người như thế này vì họ dễ ngoại tình”. Đoạn clip của Tun Phạm thu hút nhiều ý kiến đồng tình như “đúng thế còn gì !”.

Không nên đánh đồng

Tuy nhiên, một số bạn trẻ cho rằng không nên đánh đồng những người có mối quan hệ FWB là dễ ngoại tình. “FWB lúc độc thân không có nghĩa là sau này kết hôn là ngoại tình. Suy nghĩ và so sánh khập khiễng vậy bạn?”, theo một bình luận của người dùng TikTok.
Trong FWB, hai người tìm đến với nhau để giải quyết nhu cầu sinh lý nhưng không có bất cứ sự ràng buộc nào về cảm xúc. Cụm từ này được cho là lấy từ bộ phim cùng tên được phát hành vào năm 2011. Trong bộ phim, hai nhân vật chính ban đầu là hai người bạn, luôn chia sẻ với nhau mọi chuyện trong cuộc sống và kể cả quan hệ tình dục nhưng không xem đó là tình yêu và không hề có bất kỳ sự ràng buộc nào.
L.T.K.N (22 tuổi) ở Q.5, TP.HCM cho biết cô không kỳ thị cũng như không ủng hộ vì đó là sự lựa chọn của mỗi người. “Bản thân tôi cũng từng trải nghiệm FWB và tôi hoàn toàn cảm thấy thoải mái với mối quan hệ đó”, L.T.K.N chia sẻ.
Theo L.T.K.N, mối quan hệ FWB là không có gì sai nếu đôi bên hiểu đúng tính chất và biết cách bảo vệ bản thân trước những nguy cơ trong mối quan hệ này. Tuy nhiên, L.T.K.N cho rằng FWB sẽ không thích hợp cho những người sống thiên về tình cảm vì cơ bản dây là mối quan hệ dựa trên lợi ích về mặt tình dục.
Còn N.H.T, 23 tuổi, ở Q.11, TP.HCM cho biết bản thân cô hoàn toàn thoải mái với một mối quan hệ kiểu FWB. “Tôi nghĩ đó là một sự lựa chọn và với những người không có nhiều thời gian để có một mối quan hệ tình cảm yêu đương như tôi thì FWB là một lựa chọn hợp lý. FWB sẽ giúp cả hai người đạt được mục đích chung nào đó và không có sự ràng buộc cũng như mất quá nhiều thời gian để vun vén, xây dựng mối quan hệ”, N.H.T nêu quan điểm.
Theo N.H.T, để bắt đầu một mối quan hệ FWB văn minh thì mỗi người cần có những thỏa thuận nhất định cũng như được biết về tình trạng sức khỏe của đối phương và cần có biện pháp bảo vệ để tránh nguy cơ đáng tiếc như mang thai ngoài ý muốn, bệnh lây lan qua đường tình dục…
Trong khi đó, Nguyễn Minh Thiện, 26 tuổi, ở tỉnh Sóc Trăng cho biết anh không phản đối FWB nhưng sẽ không muốn mình rơi vào mối quan hệ kiểu này.
“Nếu hiểu đúng thì FWT có thể là một trải nghiệm thú vị cho những ai có nhu cầu, Tuy nhiên, mối quan hệ kiểu này không phù hợp với một người sống theo văn hóa Á Đông như tôi. Tôi cần một mối quan hệ nghiêm túc được xây dựng lên từ tình cảm thật sự rồi mới đến những vấn đề khác như tình dục, vật chất”, Thiện bày tỏ quan điểm.
Thiện cho rằng việc 'ngoại tình' còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau chứ không thể nào quy chụp người từng trải qua mối quan hệ FWB là dễ ngoại tình.

Chân dung hot tiktoker Tun Phạm, người gây sốt cộng đồng mạng khi đưa ra quan điểm về FWB

Chụp màn hình Facebook

FWB hay Tình một đêm?

Trả lời về vấn đề này, nghiên cứu sinh tâm lý học Đào Lê Tâm An, trưởng phòng đào tạo Trung tâm ứng dụng tâm lý JobWay, nói: “Đây là một khái niệm được du nhập từ phương Tây và mối quan hệ kiểu FWB sẽ đề cao vấn đề tình dục hơn so với mối quan hệ yêu đường thông thường và gần như không có sự ràng buộc”.
“Bản chất của mối quan hệ kiểu FWB là hai người làm bạn, có thể là bạn thân và cởi mở với nhau về vấn đề tình dục”, chuyên viên nói.
Theo chuyên viên Tâm An, khi du nhập vào Việt Nam, khái niệm FWB có thể bị biến tướng theo hình thức khác, cụ thể nhiều người tìm đến với mối quan hệ kiểu này chỉ để đạt được mục đích về tình dục trong thời gian ngắn và bỏ qua bước làm bạn nên khiến người ta nhọc nhằn với một khái niệm khác nữa là ONS viết tắc của One Night Stand (Tình một đêm).
“Các bạn trẻ cần phải hiểu đây là mối quan hệ không yêu cầu sự ràng buộc hay yếu tố lãng mạn, nguy cơ đối phương chấm dứt, tuyệt tình, có mối quan hệ ngoài luồng rất cao và nguy cơ mắc bệnh về tình dục nếu không có các biện pháp an toàn… Chúng ta không nên cổ súy mối quan hệ kiểu FWB vì nó không phù hợp với thuần phong mỹ tục của nước ta, cũng như nhiều người hiểu sai khiến FWB bị biến tướng”, anh Tâm An chia sẻ.

Có gì ở trào lưu 'Nội trợ chanh xả" trên TikTok mà mẹ bỉm sữa rần rần tham gia

Chuyên viên Tâm An khuyên người trẻ trước khi bước vào một mối quan hệ tình yêu nào cũng nên chủ động tìm hiểu để biết rõ về bản chất và yếu tố nguy cơ, đặt lên bàn cân so sánh giữa cái mất và được của mối quan hệ đó để xem bản thân có đủ năng lực để chịu trách nhiệm về mối quan hệ hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.