Giúp Gen Z chọn trường

09/12/2022 07:17 GMT+7

Buổi gặp gỡ triển khai chương trình Tư vấn mùa thi năm 2023 của Báo Thanh Niên chiều 8.12 đã mang đến nhiều nội dung thú vị, hấp dẫn về cách tiếp cận Gen Z trong tuyển sinh do các chuyên gia về marketing, công nghệ và truyền thông chia sẻ.

Thế hệ Gen Z quan tâm điều gì khi chọn trường?

Đặc điểm của thế hệ Gen Z

Có mặt tại buổi gặp gỡ, ông Bùi Quang Tinh Tú, Giám đốc phát triển của JobHopin, một nền tảng tuyển dụng thông minh bằng công nghệ AI đồng thời là nhà sáng lập của UAN (cộng đồng marketing và truyền thông), đã đặt vấn đề về tư duy và hệ giá trị tác động đến Gen Z trong việc lựa chọn trường học. Từ đó, ông Tú mong muốn các trường ĐH, CĐ cần chú trọng đến tư vấn hướng nghiệp nhiều hơn, để sinh viên (SV) chọn ngành học có thể vừa làm việc và tạo ra giá trị.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn (bìa phải), Tổng biên tập, và nhà báo Hải Thành (bìa trái), Phó tổng biên tập, tặng hoa cảm ơn các chuyên gia công nghệ, marketing đến chia sẻ

ĐỘC LẬP

Bà Hà Lâm Tú Quỳnh, Giám đốc quan hệ công chúng và truyền thông, phụ trách VN của Google châu Á - Thái Bình Dương, thông tin: “Nghiên cứu năm 2022 của Google cho thấy khu vực châu Á tập trung nhiều Gen Z (18 - 24 tuổi) nhất, hơn 50%. Đây chính là đối tượng chính của các trường ĐH, CĐ, trung cấp. Điểm khác biệt của Gen Z đối với các thế hệ khác chính là các bạn chủ yếu tiếp cận và xử lý thông tin qua hình ảnh, rất ít đọc chữ và các bạn sử dụng mạng xã hội rất nhiều”.

8 điểm chạm tiếp cận sinh viên thế hệ mới

Ông Lê Đình Hiếu, chuyên gia cao cấp Tổ chức giáo dục MAX Education, Giám đốc điều hành Học viện G.A.P, đang theo học chương trình quản lý và lãnh đạo giáo dục tại ĐH Harvard và nghiên cứu sinh chuyên về chuyển đổi số giáo dục tại ĐH Johns Hopkins (Mỹ), chia sẻ kinh nghiệm từ các trường ĐH nước ngoài.

Từ một số nghiên cứu, ông Hiếu cho thấy có 8 điểm chạm khác nhau liên quan đến trải nghiệm số dành cho SV. Trong số này, lễ tốt nghiệp được xem là rất hiệu quả. “Hình ảnh của lễ tốt nghiệp chiếm tới 30% lượng tìm kiếm về một trường ĐH”, ông Hiếu thông tin. Ông Hiếu lần lượt phân tích các điểm lưu ý khác như: quá trình nộp đơn dự tuyển có dễ dàng thuận lợi không, giai đoạn hội nhập trong thời gian đầu nhập học, môi trường học tập, cuộc sống của SV, việc làm sau khi ra trường, giao lưu với cựu SV.

Chuyên gia chia sẻ những thông tin tiếp cận gen Z trong buổi gặp gỡ triển khai chương trình Tư vấn mùa thi năm 2023

độc lập

Những điều thế hệ Gen Z quan tâm

Chuyên gia Hạnh Lê, đồng sáng lập, Giám đốc vận hành PMAX (doanh nghiệp chuyên về giải pháp marketing toàn diện, tập trung vào hiệu quả), từng có 10 năm làm việc trong lĩnh vực digital marketing và thương mại điện tử, chia sẻ: “Những người thuộc thế hệ này rất năng động, mạnh dạn thể hiện quan điểm của mình. Họ chủ động trong việc tìm kiếm thông tin và cẩn trọng trong việc thu nhận thông tin, nhưng họ đặc biệt quan tâm đến các vấn đề môi trường và xã hội như sống xanh, bình đẳng giới… Đó cũng là một hướng tiếp cận”.

Ông Hạnh Lê cũng chia sẻ các nghiên cứu phân tích về kênh tiếp cận của Gen Z mà các trường cần lưu ý khi xây dựng chiến lược truyền thông, đặc biệt chỉ rõ những việc dễ dàng, đơn giản mà các trường có thể chú trọng cải tiến ngay, đơn cử như giao diện web của nhà trường nhiều nơi vẫn quên việc phải tối ưu để thân thiện với điện thoại thông minh...

Ý kiến

Cải tiến kết hợp truyền thống

Ảnh

Các trường ĐH cần quan tâm ý kiến của các chuyên gia để cải tiến trong hoạt động tuyển sinh của trường mình. Bên cạnh đó, hoạt động tuyển sinh các trường vẫn cần những hoạt động truyền thống để đến được với các học sinh vùng sâu, vùng xa. Vì vậy, việc duy trì các hoạt động tư vấn hướng nghiệp với thông tin có độ tin cậy cao, ví dụ chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên, là sự cần thiết trong bối cảnh đa dạng thông tin hiện nay.

Tiến sĩ Cổ Tấn Anh Vũ (Trưởng phòng Đào tạo Học viện Hàng không VN)

Đổi mới bám sát nhu cầu các trường

Ảnh

Chương trình gặp gỡ năm nay của Báo Thanh Niên rất thú vị, ý nghĩa và có nội dung vô cùng thu hút. Các khách mời là chuyên gia về marketing, công nghệ và truyền thông đã chia sẻ những thông tin quan trọng, giúp các trường định hướng về truyền thông sao cho phù hợp và trọng tâm với thế hệ Gen Z. Tổng thể các chương trình giáo dục của Báo Thanh Niên năm nay đã có sự đổi mới bám sát với thay đổi và nhu cầu của các trường.

Tiến sĩ Võ Thanh Hải (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân)

Chương trình tư vấn của báo là một hoạt động ý nghĩa

Ảnh

Năm 2023, trường dự kiến có những điểm mới trong tuyển sinh, trường cũng sẽ có những điều chỉnh trong cách thức tiếp cận thí sinh Gen Z từ những thông tin được gợi mở trong chương trình tọa đàm hôm nay. Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên là một hoạt động ý nghĩa, cần thiết - đặc biệt với các học sinh vùng sâu, vùng xa nơi mà thông tin còn hạn chế. Mong chương trình tiếp tục lan tỏa thông tin hữu ích đến học sinh.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM)

Các chương trình được đầu tư bài bản và có chọn lọc

Ảnh

Năm nay, Báo Thanh Niên có sự thay đổi mạnh mẽ trong các chương trình về tuyển sinh 2023. Đặc biệt, công tác chuẩn bị được đầu tư bài bản, có chọn lọc, lộ trình triển khai cụ thể, phân tích các đối tượng để tiếp cận. Các nội dung chia sẻ của các khách mời rất hữu ích, giúp trường tiếp tục có nhiều chương trình để phục vụ Gen Z cũng như những thí sinh đang chuẩn bị bước vào mùa tuyển sinh 2023.

PGS-TS Nguyễn Vũ Quỳnh (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng)

Xu hướng mới trong hướng nghiệp và tuyển sinh

Ảnh

Nội dung về tiếp cận Gen Z trong tuyển sinh mà các chuyên gia cung cấp trong buổi gặp gỡ do Báo Thanh Niên tổ chức đã giúp trường có thêm những thông tin hữu ích. Chúng tôi sẽ có những cải tiến nhiều hơn trong công tác truyền thông, hướng nghiệp tới bạn trẻ. Kế hoạch trong công tác tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh của Báo Thanh Niên năm nay cũng thay đổi rất nhiều theo hướng ứng dụng công nghệ, nắm bắt xu hướng và suy nghĩ của thế hệ Gen Z.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh (Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.