Hà Nội bất ngờ đình chỉ giải quyết tố cáo vụ Giám đốc Sở KH-ĐT giao đất trái luật

Lê Quân
Lê Quân
27/09/2019 19:40 GMT+7

Dính líu trực tiếp đến việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội , ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội lại vừa ký quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo vụ việc

Lạ lùng quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo
Liên quan đến vụ việc người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH-ĐT) Hà Nội được giao đất trái luật ở huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội trong thời kỳ ông Quyền làm Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, một số người dân ở xã Phú Cát cho biết, họ bất ngờ khi nhận được quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo.
Ông Nguyễn Trịnh Cờ, 68 tuổi, ở xã Phú Cát cho biết, quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo của người dân được ông Hùng ký ngày 23.9, chuyển đến tay người dân vào ngày 25.9. Nội dung của quyết định thể hiện, tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo của người dân thôn 7, xã Phú Cát. Lý do tạm đình chỉ là: “Cần đợi kết quả giải quyết của cơ quan chức năng, tổ chức, cá nhân khác… Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành”.
“Rất lạ lùng, văn bản do ông Hùng ký chỉ vỏn vẹn đưa ra lý do tạm đình chỉ như vậy chứ không giải thích cụ thể. Nhận được quyết định này, tôi và nhiều người dân tố cáo việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền thấy rất hoang mang, không hiểu vì sao UBND TP.Hà Nội lại tạm đình chỉ giải quyết tố cáo của người dân chúng tôi. Lạ lùng ở điểm nữa là ông Hùng cũng có liên quan đến vụ việc giao đất trái luật ở huyện Quốc Oai nhưng lại được giao giải quyết tố cáo của người dân về chính vụ này. Và lại là chính ông Hùng lại ký quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố cáo vụ này”, ông Cờ bày tỏ.
Vừa lật giở tập tài liệu, ông Cờ vừa cho biết, đầu năm 2017, ông Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP đã ký văn bản thể hiện đồng ý với chủ trương của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội giao đất cho bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi - chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội), ở Khu tập thể Công ty cơ khí điện (phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) làm trang trại nông nghiệp tổng hợp, với diện tích gần 20 ha. Sau văn bản này của lãnh đạo UBND TP.Hà Nội, huyện Quốc Oai triển khai giao đất trái luật, cấp sổ đỏ chóng vánh cho người nhà ông Quyền.

Khu đất từng được giao 18,5 ha cho bà Nguyễn Thị Loan, chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền đang do huyện Quốc Oai quản lý. Người dân ở xã Phú Cát bày tỏ nguyện vọng muốn được nhận lại đất bị thu hồi

Ảnh Lê Quân

“Người dân chúng tôi không thể chấp nhận được việc ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội - người trực tiếp dính líu đến việc giao gần 20 ha đất trái luật cho người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT lại là người được giao giải quyết tố cáo của người dân. Như thế khác nào ký quyết định để tạm đình chỉ việc làm rõ cái sai của chính bản thân ông này. Hơn nữa, chúng tôi gửi đơn tố cáo vụ việc có biểu hiện tham nhũng đến đích danh Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nên cũng mong trực tiếp ông Nguyễn Đức Chung có phản hồi. Nếu TP.Hà Nội không giải quyết thấu đáo tố cáo, người dân chúng tôi sẽ còn làm đơn gửi đến các cấp cao hơn để mong được xem xét giải quyết”, ông Cờ bức xúc.
Liên quan đến vụ việc này, PV Thanh Niên đã đặt câu hỏi vì sao lại có quyết định tạm đình chỉ giải quyết tố cáo khiếu nại như trên với ông Nguyễn Quốc Hùng, nhưng vị Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội này từ chối trả lời.
“Có dấu hiệu bao che nếu ông Nguyễn Mạnh Quyền chỉ bị kiểm điểm”
Nhiều người dân ở xã Phú Cát bị lấy đất nằm trong khu vực 18,5 ha giao cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền bày tỏ, đến nay, chị gái ông Quyền đã trả lại khu đất này và huyện Quốc Oai đang quản lý. “Đầu năm 2018, khi được giao đất, bà Loan đã cho người, phương tiện máy móc vào đào bới, san gạt khiến cả khu đất không thể canh tác được nữa. Trước đó, người dân vẫn trồng lúa, lạc quanh năm. Chúng tôi tố cáo vụ việc tiêu cực và mong được nhận lại đất với hiện trạng như cũ để tiếp tục canh tác, sinh kế”, ông Nguyễn Văn Sình, 63 tuổi, người dân xã Phú Cát có hơn 12 thước đất bị thu hồi bày tỏ.
Không ít người dân ở xã Phú Cát cũng bày tỏ bức xúc khi biết thông tin Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã có kết luận về việc mẹ và chị gái Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao đất trái luật ở huyện Quốc Oai thời kỳ ông Quyền làm lãnh đạo huyện này. Nhưng theo kết luận này ông Quyền chỉ bị đề xuất kiểm điểm trách nhiệm nhưng không bị xem xét kỷ luật, trong khi nhiều cán bộ cấp dưới ở huyện Quốc Oai thì bị kiểm điểm và có hình thức kỷ luật.

Ông Nguyễn Văn Hữu cho rằng nếu chỉ kiểm điểm ông Quyền mà không có hình thức kỷ luật là xử lý quá nhẹ nhàng

Ảnh Lê Quân

Ông Nguyễn Văn Hữu, 56 tuổi, một người dân ở xã Phú Cát có đất nằm trong khu 18,5 ha giao trái luật cho bà Loan bức xúc cho rằng: “Nếu TP.Hà Nội chỉ đưa ra kiểm điểm ông Quyền mà không có hình thức kỷ luật về mặt chính quyền kèm theo thì là xử lý quá nhẹ nhàng. Bản thân tôi và có lẽ nhiều người dân khác sẽ thấy hụt hẫng vô cùng. Tôi cho rằng, có dấu hiệu bao che nếu ông Nguyễn Mạnh Quyền chỉ bị kiểm điểm. Kiểm điểm được tổ chức ở Sở KH-ĐT Hà Nội, nơi ông Quyền làm lãnh đạo, liệu có thể đưa ra được hình thức kỷ luật đúng người đúng tội?”, ông Hữu nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sình bày tỏ, nhiều người dân bị thu hồi đất không đồng tình nếu TP.Hà Nội chỉ kiểm điểm ông Quyền mà không đưa ra hình thức kỷ luật nào rõ ràng. “Nếu người dân không phản ứng mạnh, gửi đơn tố cáo đến các cấp thì rất có thể việc giao đất trái luật cho người nhà ông Quyền đã trót lọt. Nhưng vụ việc bị phanh phui, ông Quyền phải vận động người thân trả lại đất. Việc này giống như ăn không được, phải nhè ra. Vậy mà lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội còn cho rằng, đấy là tình tiết giảm nhẹ rất quan trọng đối với ông Quyền mà khi xem xét kiểm điểm không thể bỏ qua. Tôi cho rằng phải xử lý nghiêm các cá nhân liên quan từ cấp trên xuống cấp dưới để làm gương vì qua việc này có thể thấy cán bộ có biểu hiện suy thoái rất rõ.
Trao đổi về vấn đề liệu có xem xét thay đổi quy hoạch nhân sự đối với ông Nguyễn Mạnh Quyền sau vụ việc mẹ và chị gái ông này được giao đất trái luật tại huyện Quốc Oai trong thời kỳ ông Quyền làm lãnh đạo huyện này, ông Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, Ủy Ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đang xem xét xử lý, sau khi có kết quả sẽ xem xét tiếp.
Phải kiểm điểm nghiêm khắc !
Ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, đối với trường hợp ông Nguyễn Mạnh Quyền nêu trên, không thể chỉ kiểm điểm đơn thuần được mà phải kiểm điểm nghiêm khắc và xem xét hình thức xử lý kỷ luật tương xứng.
Cụ thể, là theo quy định có các mức khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ tùy theo mức độ sai phạm. Nếu xử lý về phía Đảng là cảnh cáo thì có thể hình thức lý bên chính quyền là cho miễn nhiệm; còn nếu bên Đảng là cách chức thì bên chính quyền cũng phải cách chức…đều có sự tương ứng.
Ông Hùng cũng cho hay, về quy trình, tổ chức Đảng cấp cơ sở sẽ tổ chức kiểm điểm cá nhân ông Quyền, bỏ phiếu quyết định xem có hình thức kỷ luật ông này hay không, kỷ luật ở mức nào.
“Nếu kết quả bỏ phiếu không tương xứng, thì tổ chức Đảng cấp trên phải xem xét. Việc cấp trên xem xét không chỉ có Thành ủy Hà Nội. Nếu Thành ủy Hà Nội xem xét chưa thấu đáo có thể báo cáo cấp trên là Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Cơ quan này sẽ có quyền quyết định hình thức xử lý, quy định rất chặt chẽ như vậy. Nhiều cán bộ về hưu rồi còn phải kiểm điểm, xử lý nếu sai phạm, chưa kể bây giờ ông Quyền còn đương chức là Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội”, ông Hùng cho biết.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.