Hà Nội chưa thi 3 môn vào lớp 10 trong năm học mới

14/08/2017 08:18 GMT+7

Dư luận xã hội và trên nhiều diễn đàn dành cho phụ huynh, học sinh gần đây thông tin về việc từ năm 2018, Hà Nội sẽ thay đổi phương thức tuyển sinh vào lớp 10 , đang được các bậc cha mẹ quan tâm.

Cụ thể, nhiều ý kiến cho biết, Hà Nội sẽ thi 3 môn, gồm: toán, văn và ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10, thay vì thi hai môn toán, văn và kết hợp với điểm xét tuyển học bạ 4 năm trung học cơ sở như lâu nay vẫn làm. Có phụ huynh thì “nghe được” thông tin là môn thi thứ 3 không cố định là ngoại ngữ mà có thể là một môn tự chọn ngẫu nhiên theo từng năm vào gần thời điểm thi, để tránh việc học sinh chỉ tập trung vào những môn thi mà lơ là các môn còn lại.
Phụ huynh có con chuẩn bị vào lớp 9 tại một trường ở quận Hoàn Kiếm cho biết trong lớp của con chị, nhiều phụ huynh đang rất lo lắng vì 3 năm qua chỉ chú trọng học toán và văn mà không luyện thi các môn khác. Nếu năm tới, Hà Nội thi thêm môn thứ 3 thì sợ “vắt chân lên cổ” ôn thi cũng không kịp.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, khẳng định: “Việc thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 chắc chắn sẽ chưa áp dụng vào năm 2018. Nếu năm 2018 áp dụng thì thời điểm này đã phải công bố phương án chính thức để có thời gian cho học sinh, phụ huynh và các nhà trường chuẩn bị”. Ông Đại cũng cho hay, thời gian qua, đúng là Hà Nội cũng đã thử đưa vấn đề này ra bàn bạc qua 2 - 3 hội thảo và tham vấn ý kiến chuyên gia, nhưng cũng có nhiều ý kiến chưa đồng thuận.
Theo ông Đại, Hà Nội là thủ đô nên bất cứ thay đổi nào cũng phải hết sức thận trọng, từng bước và đảm bảo tính khoa học. Nếu có làm phải xin ý kiến rất cẩn thận để nhân dân, các cấp chính quyền và các cơ sở giáo dục có liên quan góp ý. Khi phương án đưa ra được bàn thảo, thống nhất chín muồi mới đưa vào thực hiện. “Một phương án thi mới phải được công bố trước đó ít nhất 1 - 2 năm thì mới có thể thực hiện được”, ông Đại nhấn mạnh.
Cũng theo Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, Sở sẽ tiếp tục xây dựng phương án để xin ý kiến và nếu được, sẽ thực hiện trong những năm tới. Hiện, Hà Nội mới chỉ áp dụng đưa môn ngoại ngữ là môn thi điều kiện (bắt buộc) với học đăng ký tuyển sinh hệ chuyên tại 4 trường chuyên: Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây. Việc tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên vẫn chỉ kết hợp thi tuyển hai môn văn, toán và xét học bạ 4 năm trung học cơ sở.
Tuy nhiên, Hà Nội là một trong số rất ít địa phương tuyển sinh vào lớp 10 theo hình thức này. Hầu hết các tỉnh, thành hiện đều tổ chức thi 3 môn hoặc thi đánh giá năng lực để tuyển sinh, tránh tình trạng tiêu cực để “làm đẹp” học bạ ở cấp trung học cơ sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.