Hà Nội nói gì về việc nước sạch sông Đuống mua buôn đắt hơn bán lẻ?

Lê Quân
Lê Quân
12/11/2019 20:04 GMT+7

Chiều 12.11, tại cuộc họp giao ban báo chí Thành uỷ Hà Nội, đại diện các sở, ngành TP này đã lý giải vì sao nước sạch sông Đuống có giá đắt hơn nước sạch sông Đà, vốn được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo ông Võ Tuấn Anh, Phó chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội, dự án nhà máy nước sạch sông Đuống được khởi công tháng 3.2017, đến tháng 10 vừa qua thì hoàn thành giai đoạn 1, với công suất 300.000 m3/ngày đêm, vượt tiến độ 1 năm.
Đến nay, Nhà máy đã khởi công giai đoạn 2, dự kiến đến 2025 sẽ đạt công suất 600.000 m3/ngày đêm; giai đoạn 3 sau năm 2030 sẽ đạt công suất 900.000 m3/ngày đêm.
Ông Tuấn Anh cho rằng, việc đẩy mạnh đầu tư nhà máy nước sạch nhằm đảm bảo mục tiêu đến 2020, TP.Hà Nội phải đáp ứng đủ nhu cầu 2,3 triệu m3/ngày đêm.
Trả lời báo chí, ông Tuấn Anh cũng khẳng định, TP.Hà Nội không nắm cổ phần chi phối Nhà máy nước mặt sông Đuống, mà chỉ kiểm soát chất lượng nước đầu ra. Còn về câu hỏi vì sao giai đoạn 1 của nhà máy này chưa được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình thuộc Bộ Xây dựng có nghiệm thu nhưng vẫn tổ chức khánh thành, phát nước, ông Tuấn Anh không trả lời trực tiếp, mà chỉ cho hay, TP.Hà Nội đã tham vấn nhiều chuyên gia trước khi đi đến quyết định như vậy.

Các đơn vị của TP.Hà Nội không trả lời câu hỏi liên quan đến việc người Thái Lan mua 34% cổ phần Nhà máy nước mặt sông Đuống

Ảnh Lê Quân

Mức giá 10.246 đồng/m3 được duyệt năm 2017 chỉ là mức giá tạm tính?

Trả lời câu hỏi báo chí đặt ra vì sao giá nước sạch tối đa của nước sạch sông Đuống tạm tính là 10.246 đồng/m3, cao hơn các nhà máy nước sạch khác đang cung ứng, ông Nguyễn Việt Hà, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, cho biết việc xác định giá nước sạch tạm tính tối đa đối với nước sạch sông Đuống là 10.246 đồng/m3, bao gồm các chi phí: chi phí sản xuất, chi phí khấu hao, chí phí vay lãi, chi phí quản lý doanh nghiệp (tạm tính 5%), chi phí bán hàng (1%), chi phí thất thoát 18%, lợi nhuận định mức tối thiểu 5%…
Ông Hà cũng khẳng định, mức 10.246 đồng/m3 chỉ là mức tạm tính tối đa, do hiện nay nhà máy mới chỉ hoàn thành giai đoạn 1. Muốn biết giá bán thực là bao nhiêu phải chờ khi nhà máy hoàn thành, đi vào hoạt động chính thức, sẽ có quyết toán, kiểm toán bản quyết toán… mới đủ căn cứ xác định giá bán nước của Nhà máy nước mặt sông Đuống.
Lý giải thêm về việc giá nước sạch sông Đuống cao hơn nước sạch sông Đà, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội khẳng định, nguyên tắc tính giá nước của các đơn vị đều giống nhau theo quy định. Tuy nhiên, giữa các đơn vị, nhà máy có nhiều điểm khác nhau, dẫn đến suất đầu tư khác nhau, giá nước từ đó cũng khác nhau.
Theo đó, Nhà máy nước sông Đà hoạt động từ năm 2009, được định giá nguyên tài sản là 1.555 tỉ đồng, còn giá đầu tư của Nhà máy nước mặt sông Đuống là gần 5.000 tỉ đồng. Quy mô đầu tư khác nhau, nên chi phí cũng khác nhau, chưa kể nước sạch sông Đuống đi vay đến 80%, tương ứng gần 4.000 tỉ đồng. Khi nhà máy hoạt động, phát nước, đương nhiên phải tính lãi vay vào giá nước (khoảng 20% tương ứng 2.003 đồng/m3 nước)...
Về thông tin giá nước sạch sông Đuống bán buôn cao hơn giá bán lẻ, ông Hà giải thích, mức giá 10.246 đồng/m3 nước thì đúng là giá cao hơn giá bán lẻ hiện hành (giá bán lẻ 7.000 đồng/m3). Để đảm bảo nguyên tắc bán buôn không cao hơn bán lẻ, TP.Hà Nội đang hiệp thương với Nhà máy nước mặt sông Đuống, các đơn vị phân phối.
Cụ thể, ông Hà cho hay, theo tính toán của liên ngành thì giá bán lẻ nước sạch sông Đuống là hơn 9.000 đồng/m3, sau khi trừ đi phần hao hụt sẽ còn hơn 7.000 đồng/m3. Liên ngành báo cáo TP.Hà Nội dự tính giá sau khi hiệp thương là 7.700 đồng/m3.
Ông Hà cũng khẳng định rõ, mức giá 10.246 đồng/m3 được duyệt năm 2017 chỉ là mức giá tạm tính để ký kết thỏa thuận thực hiện dự án, chứ không phải giá bán buôn nước, cũng không phải giá bán lẻ nước cho người tiêu dùng. Do vậy, đến nay, TP.Hà Nội chưa phải bỏ ra một đồng để hỗ trợ giá do chênh lệch giá nước giữa các doanh nghiệp như thông tin lan truyền những ngày gần đây.
Tại cuộc họp, nhiều PV đặt vấn đề về việc Nhà máy nước mặt sông Đuống nhận được nhiều ưu đãi từ phía TP.Hà Nội, khi vừa hoàn thiện giai đoạn 1 đã bán 34% cổ phần cho người Thái Lan, nhưng đại diện các cơ quan của TP.Hà Nội không trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.