'Rút kinh nghiệm sâu sắc' sau sự cố nước sạch sông Đà

05/11/2019 08:31 GMT+7

Liên quan đến sự cố tại Nhà máy nước sạch sông Đà, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định 'xin rút kinh nghiệm sâu sắc'.

* Viwasupco xả nước rửa bể chứa nhiễm dầu ra suối Đồng Bãi
Sáng 4.11, tại phiên giải trình trước HĐND TP.Hà Nội về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã báo cáo về ứng phó của TP.Hà Nội trong sự cố tại Nhà máy nước sạch sông Đà và “xin rút kinh nghiệm sâu sắc”.
Theo ông Chung, khi người dân báo tin về việc nước máy có mùi lạ vào ngày 8 và 9.10, TP.Hà Nội đã “cử ngay cán bộ xuống lấy mẫu, gửi đến các cơ quan xét nghiệm của Bộ Y tế và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam để xét nghiệm”, điều tiết việc cấp nước khu vực H.Quốc Oai và Q.Hà Đông (đều thuộc Hà Nội). Tuy vậy, ông Chung thừa nhận một số khu vực bị ảnh hưởng và “thông qua những vụ việc này, chúng tôi nhận thức và xác định sẽ rút kinh nghiệm”.
Cũng theo ông Chung, Nhà máy nước sạch sông Đà là nhà máy duy nhất trong tất cả các nhà máy trên địa bàn Hà Nội không có hệ thống quan trắc tự động và có công nghệ đã cũ, lại được sử dụng chung nguồn nước tưới tiêu trong hồ Đầm Bài.
"Nhà máy và các đơn vị vẫn lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên. Trong sự cố này có trách nhiệm của TP.Hà Nội, nhưng cũng có trách nhiệm của công ty trong vấn đề giấu giếm sự việc”, ông Chung nói và cho biết thêm, doanh nghiệp biết có dầu thải, nhưng đã cho rất nhiều clo vào để xử lý mà không báo cáo cơ quan chức năng.
“Sáng 15 có kết quả xét nghiệm của Bộ Y tế, chiều chúng tôi công bố ngay. Đến thời điểm đó, công ty vẫn chưa thừa nhận. Tôi phải gọi cho lãnh đạo cao nhất và các cổ đông chính của công ty, thì lúc đó họ mới thừa nhận phát hiện nhiễm dầu”, ông Chung cho hay. “Hôm nay, trong buổi chất vấn này, cũng cho phép tôi thay mặt lãnh đạo TP.Hà Nội xin được rút kinh nghiệm sâu sắc trước sự cố này”, ông Chung nói.

Xả nước nhiễm dầu ra suối

Trong một diễn biến liên quan, Sở TN-MT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP.Hà Nội về việc xả nước rửa 2 bể trung gian sau sự cố nhiễm dầu ra môi trường của Công ty CP đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco). 2 bể chứa trung gian này ở thôn Dục, xã Yên Bình, H.Thạch Thất, Hà Nội có tổng dung tích 60.000 m3, chứa nước sạch từ Nhà máy nước sông Đà. Ngày 9.10 khi phát hiện sự cố có váng dầu trong nước, công ty này đã ngừng cấp nước vào bể trung gian. Ngày 18.10 sau khi có kết quả quan trắc, Viwasupco súc rửa 2 bể này và xả nước ra môi trường là suối Đồng Bãi, thôn Dục, xã Yên Bình khoảng 2.500 - 3.000 m3 nước trong thời gian xảy ra sự cố nước nhiễm dầu.
Trước và trong khi súc rửa, Viwasupco không báo đến nhân dân, chính quyền địa phương; không xuất trình quy trình xúc rửa và xả thải nước súc rửa ra môi trường. Đơn vị này cũng chưa xuất trình được hồ sơ thiết kế bể chứa trung gian, hồ sơ về chấp hành quy định bảo vệ môi trường và giấy phép xả thải, không phân tích chất lượng nước súc xả...
UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu Viwasupco trước khi xả thải phải có thông báo gửi chính quyền địa phương biết và giám sát, tránh gây hoang mang cho dư luận, nhân dân trong khu vực. Chất lượng nước xả thải phải đạt tiêu chuẩn môi trường. Viwasupco cũng phải thay đổi phương án xả thải; không xả thải ra suối Đồng Bãi. Căn cứ kết quả phân tích các mẫu nước xả thải tại phòng thí nghiệm, nếu các thông số ô nhiễm vượt tiêu chuẩn, UBND TP.Hà Nội giao UBND H.Thạch Thất lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.