Hà Nội tiếp tục kiến nghị để công chức có thu nhập 'như TP.HCM'

Vũ Hân
Vũ Hân
15/01/2019 15:54 GMT+7

Sau khi cán bộ, công chức, viên chức của TP.HCM có “đặc thù” lương bằng 2,8 lần lương công chức cả nước từ năm 2017, Hà Nội đã nhiều lần kiến nghị cán bộ Thủ đô được hưởng đãi ngộ tương tự.

Tham luận tại Hội nghị toàn quốc ngành nội vụ diễn ra sáng nay, 15.1, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng một lần nữa nêu 4 kiến nghị của TP, trong đó có việc cho phép TP "được thực hiện cơ chế ủy quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức tương tự như TP.HCM".
Cụ thể, HĐND TP.Hà Nội xin được quyền quyết định bố trí ngân sách TP để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức với mức không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ. Mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt của TP do HĐND TP quy định.
Nếu được cơ chế này, cán bộ, công chức của Hà Nội sẽ có thu nhập tối đa bằng 2,8 lần thu nhập của công chức cả nước.
Theo ông Sáng, việc quản lý, giao biên chế hành chính hiện nay chưa phù hợp với thực tiễn của các đô thị đang phát triển rất nhanh như Hà Nội và TP.HCM, với khối lượng công việc rất lớn, tính chất phức tạp, nhạy cảm ngày càng cao.
Đơn cử, Hà Nội có dân số gần 8 triệu người, đứng thứ 2 cả nước; mỗi năm có thêm 70 vạn người nhập cư; chiếm 40% lượng doanh nghiệp cả nước; số lượng giao dịch hành chính lớn với trung bình hơn 4 triệu hồ sơ mỗi năm.
“Mặc dù có cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin mức độ 3 và 4, xong việc liên tục giảm biên chế hành chính là một điều hết sức khó khăn trong cân đối, bố trí biên chế đúng vị trí việc làm đã được xây dựng. Công chức chịu sức ép lớn về khối lượng công việc được giao”, ông Sáng cho hay, đồng thời “kiến nghị T.Ư nghiên cứu việc cắt giảm biên chế hành chính cơ học hàng năm, hoặc có cơ chế cho địa phương dùng nguồn thu tăng thêm để sử dụng công chức hợp đồng có thời hạn đối với một số vị trí để đáp ứng ngay yêu cầu của hoạt động công vụ”.

Chuyển cơ sở giáo dục sang tự chủ khó đạt 10%

Về “cơ chế ủy quyền”, Hà Nội cũng muốn được như TP.HCM, đồng nghĩa với việc chủ tịch UBND Thành phố được ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của mình; UBND Thành phố quy định các nhiệm vụ, quyền hạn mà Chủ tịch UBND cấp huyện được ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp xã (không được ủy quyền lại các nhiệm vụ, quyền hạn được Chủ tịch UBND TP ủy quyền);
Ngoài ra, HĐND TP được quyết bố trí ngân sách tăng nhập bình quân của cán bộ, công chức như đã nói ở trên; UBND TP. được quyền điều chỉnh tên gọi, chức năng, nhiệm vụ các phòng thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP để phù hợp với đặc điểm của TP.
Trước đó, vào tháng 10.2018, khi tổ chức hội thảo lấy ý kiến các ban Đảng, các bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội về đề án Chính quyền đô thị, Hà Nội cũng đề nghị được đẩy mạnh phân cấp, tăng thẩm quyền cho TP ở 7 lĩnh vực: quản lý quy hoạch; đầu tư; xây dựng; quản lý đất đai; tài chính - ngân sách; văn hóa xã hội và tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức.
Về mức độ, Hà Nội đề nghị “phân cấp ít nhất ở mức rộng hơn Nghị quyết 54 (của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) phân cấp cho TP.HCM"ồ Chí Minh”.
Bên cạnh đó, với lý do TP có quy mô giáo dục rất lớn, gồm 2.204 đơn vị với 100,953 biên chế (chiếm 78,92% tổng biên chế viên chức toàn TP) và mỗi năm vẫn phải tự cân đối tăng 1.500 biên chế cho giáo dục mới đáp ứng được nhu cầu; trong khi việc chuyển sang cơ chế tự chủ khó đạt được mục tiêu 10% vào năm 2021, Hà Nội cũng kiến nghị T.Ư có cơ chế, chính sách để chuyển sang tự chủ đối với khối giáo dục, để không ảnh hưởng đến an sinh xã hội mà vẫn đảm bảo mục tiêu tinh giản biên chế.
Đặc biệt, để 4 huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Đông Anh, Gia Lâm sớm thành quận, Hà Nội kiến nghị T.Ư bổ sung cơ chế được áp dụng ngay bộ máy như mô hình quận để sớm áp dụng quản lý theo đô thị như xây dựng, quy hoạch, trật tự xây dựng đô thị… thay vì để các huyện tự phát thực hiện cho đến khi đủ tiêu chí theo quy định.
Theo ông Sáng, nếu 4 huyện đó lên quận sẽ giảm được 164 cán bộ chuyên trách, hơn 2.000 đại biểu HĐND cấp phường, xã.
Theo ông Trần Huy Sáng, thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Hà Nội đã triển khai quyết liệt và cơ bản sắp xếp xong tổ chức bộ máy: Đơn vị sự nghiệp thuộc sở từ 401 đơn vị xuống 280, giảm 121 đơn vị; đơn vị sự nghiệp cấp huyện từ 206 xuống còn 96, giảm 110 đơn vị.
Ngoài ra, thành phố cũng sắp xếp song 70 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành 41 Ban quản lý dự án, sáp nhập 3 cơ quan quỹ thành 1 đơn vị.
Về tinh giản biên chế, ông Sáng cho biết, thành phố đã tinh giản được 1.855 biên chế, gồm 630 biên chế công chức, 908 viên chức do sắp xếp tổ chức bộ máy, 317 biên chế theo phương án chuyển đơn vị sự nghiệp sang công ty cổ phần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.